ข่าว Ethereum

Vitalik สัญญา จะทำให้ Ethereum เป็น Decentralized แบบเต็มตัว! ...แต่คงไม่ใช่เร็วๆ นี้

Vitalik สัญญา จะทำให้ Ethereum เป็น Decentralized แบบเต็มตัว! ...แต่คงไม่ใช่เร็วๆ นี้

Vitalik เปิดโร้ดแมพสำคัญ Ethereum สัญญาจะทำให้บล็อกเชนตนเป็น 'Decentralized แบบเต็มตัว' เตรียมแผนให้ทุกคนรัน Node ได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ

ในงาน Korea Blockchain Week ระหว่างวันที่ 4-10 กันยายน 2023 ‘Vitalik Buterin’ บุคคลสำคัญผู้อยู่เบื้องหลัง Ethereum (ETH) คริปโตที่มีมูลค่าทางการตลาดอันดับ 2 ก็ได้ถูกรับเชิญไปกล่าวในงานกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ Ethereum ด้วยเช่นกัน

Vitalik กล่าวว่าในขณะนี้ตนเองและทีมนักพัฒนาหลักของ Ethereum กำลังต้องการทำให้ Ethereum กลายเป็น ‘Decentralized’ อย่างสมบูรณ์ ซึ่งในปัจจุบันนี้ตัวบล็อกเชนยังมีความเป็น Centralized อยู่มาก ทั้งจากการที่ Node ต่างๆ ยังมีความซับซ้อนในการเปิด รวมไปถึงหลายๆ Node ขณะนี้ก็ยังทำงานอยู่บนผู้ให้บริการคลาวน์ อย่างเช่น Amazon Web Services เป็นต้น

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ - Ethereum

นอกจากนี้เจ้าตัวยังกล่าวอีกว่าการปล่อยให้ Ethereum เป็น Centralized แบบนี้ต่อไปจะเป็นการสร้าง ‘Point of failure’ หรือจุดที่สามารถทำให้ระบบล้มเหลวได้

หนึ่งใน 6 สิ่งที่เราจะทำคือทำให้ผู้ที่ต้องการจะรัน Node สามารถทำได้ง่ายขึ้นในเชิงเทคนิค และการรัน Node แบบ Stateless ก็เป็นเทคโนโลยีที่สำคัญมากเช่นกันที่จะทำให้มันเกิดขึ้นได้

Vitalik Buterin กล่าว

ทุกวันนี้ผู้ที่จะรัน Node จำเป็นต้องมีพื้นที่ในเครื่องของตนหลายร้อย Gigabytes แต่ด้วยเทคโนโลยี Stateless คุณจะสามารถรัน Node ได้โดยไม่ต้องใช้สัก Gigabyte

อ้างอิงจาก Ethereum Foundation ยังกล่าวว่าอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้ Ethereum เป็น Decentralized อย่างเต็มตัวนั้นคือการทำให้ฮาร์ดแวร์ที่ใช้สำหรับการรัน Node สำหรับ Ethereum มีต้นทุนถูกลงและไม่ซับซ้อนเสียก่อน

ในระยะยาว เรามีแผนที่จะทำให้ Ethereum Node สามารถรันได้บนโทรศัพท์มือถือของคุณเลย

Vitalik กล่าว

อย่างไรก็ตาม Vitalik Buterin เองก็ยังกล่าวว่าการที่จะทำให้ Ethereum ไปถึงจุดนั้นได้จะต้องใช้เวลาอีกหลายปีมาก อาจจะในระดับ 10 ปี หรือ 20 ปีเลยทีเดียว จากปัญหาทางเทคนิคต่างๆ ที่ยังมีอยู่ในขณะนี้

ที่มา: Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด