ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

Vitalik Buterin เจ้าของ Ethereum ปลื้มกฎระเบียบ Crypto

Vitalik Buterin 4

Vitalik Buterin เจ้าของ Ethereum เป็นปลื้มกับกฎระเบียบควบคุม Crypto ที่เข้มข้นซึ่งส่งผลให้เหล่าผู้จัดการกองทุนทั้งหลายต้องชะลอการออกกองทุน ETFs คริปโท

Vitalik Buterin เจ้าของ Ethereum สกุลคริปโทเบอร์ 2 ของตลาด ได้ออกมาแสดงมุมมองที่เขามีต่อกฎระเบียบ Cryptocurrency โดยเขานั้นค่อนข้างแฮปปี้ที่กฎระเบียบ Crypto เหล่านี้ได้ชะลอเหล่าผู้จัดการกองทุนทั้งหลายให้เลิกออกกองทุน ETFs คริปโท เสียที!

ผู้บริโภคได้ประโยชน์เต็ม ๆ จากกฎระเบียบ Crypto

Vitalik ได้อธิบายเอาไว้ว่า เดิมทีแล้ว ระบบนิเวศของ Crypto นั้นก็เติบโตมาอย่างต่อเนื่อง และเติบโตได้ดีแม้จะไม่ได้รับความสนใจจากผู้คนเท่ากับในปัจจุบันก็ตาม แต่ทว่าเมื่อคริปโตเดินทางมาถึงจุดที่มันควรจะอยู่ และมีคนในระบบนิเวศเป็นจำนวนมาก การดำเนินงานบางอย่างจึงต้องเปลี่ยนแปลงไป

ทั้งนี้ เขาได้ขยายความต่อว่า เมื่อคริปโท เป็นที่สนใจของผู้คนจำนวนมาก การควบคุมดูแลเพื่อให้ไม่เกิดเรื่องร้ายจึงเกิดขึ้น ซึ่งทั้งหมดก็เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้บริโภค

โดยพื้นฐานแล้ว เป้าหมายของนโยบายการกำกับดูแลมีสองประการหลัก ๆ: (1) การคุ้มครองผู้บริโภค และ (2) ทำให้ผู้ร้ายเคลื่อนย้ายเงินจำนวนมากได้ยากขึ้น ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นจากเป้าหมายข้อที่ 2 ไม่ได้กระจุกตัวอยู่ที่ DeFi อย่างเดียว แต่มันยังกระจายไปในบริการชำระเงิน Crypto ขนาดใหญ่จำนวนมาก

Vitalik Buterin เจ้าของ Ethereum กล่าวถึงกฎระเบียบ Crypto

ท้ายที่สุด ผู้ก่อตั้ง Ethereum รายนี้ก็ได้สรุป โดยแสงดความเชื่อมั่นว่า กฎระเบียบคริปโทที่อนุญาตให้ผู้ใช้มีอิสระไปกับการใช้งานนั้นเป็นอันตรายน้อยกว่าเหล่าผู้ไม่หวังดีที่บุกโจมตีแพลตฟอร์มต่าง ๆ จากภายในอย่างแน่นอน!

โลกคริปโทยังมีข้อผิดพลาดอยู่อีกมาก

Vitalik ยังได้กล่าวถึงการใช้ระบบ KYC (know-your-customer) หรือกระบวนการทำความรู้จักกับลูกค้าผ่านการยืนยันตัวตน สำหรับแพลตฟอร์ม DeFi (ระบบการเงินการกระจายอำนาจ) ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นเลยแม้แต่น้อย

"KYC จะรบกวนความเป็นส่วนตัวของเหล่าผู้ใช้ แต่ไม่สามารถทำอะไรเหล่าแฮกเกอร์ได้เลย เพราะแฮกเกอร์เหล่านี้เขาเขียนโค้ดเพื่อโจมตีสัญญาอัจฉริยะโดยตรงแล้ว”

Vitalik ชี้อีกว่า การทำ KYC แพลตฟอร์มบริการแลกเปลี่ยนคริปโท เป็นหนึ่งในแนวคิดที่สมเหตุสมผลกว่ามาก

ประเด็นทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็ได้สะท้อนให้เราเห็นว่า ไม่ว่าจะกฎระเบียบ Crypto ที่ถูกออกโดยภาครัฐ หรือแม้แต่ความพยายามของเหล่านักพัฒนาระบบในการคิดกลไกเพื่อเพิ่มความปลอดภัย ไม่มีสิ่งใดสมบูรณ์แบบ และท้ายที่สุดก็ยังเหลือพื้นที่ให้พัฒนาอยู่อีกมากเลยทีเดียว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ