Blockchain

เวียดนามหวังจะก้าวมาเป็น Top 50 ของโลก!

Photo 1544562258 D7a25aa0e669 1.jpg

กระทรวงสารสนเทศและการสื่อสารของรัฐบาลเวียดนามได้เปิดเผยการจัดตั้งแพลตฟอร์มบล็อกเชนสำหรับกิจการทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ระดับชาติสำหรับการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัล

ลุยเปิดตัวแพลตฟอร์มบล็อกเชนแห่งชาติ

akaChain Blockchain Platform แห่งชาติของรัฐบาลเวียดนาม จัดทำขึ้นเพื่อการสนับสนุนการดำเนินงานในรูปแบบของ KYC (Know-Your-Customer) โดยได้รับการพัฒนาจาก FPT Software ซึ่งเป็นบริษัทด้านไอทีชั้นนำที่ได้รับการคัดเลือกจากรัฐบาลเวียดนามเพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลทั้งในภาคเอกชน และภาครัฐ

แพลตฟอร์มบล็อกเชนชิ้นนี้ถูกมองว่าเป็นก้าวสำคัญของเวียดนามเลยก็ว่าได้ เนื่องจากพวกเขากำลังพยายามอย่างหนักที่จะก้าวขึ้นเป็นประเทศ 50 อันดับแรกในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารภายในปี 2573 นอกจากนี้พวกเขายังมีโอกาสที่จะขึ้นเป็น Top 35 สำหรับด้านการสร้างนวัตกรรมจากทั่วทุกมุมโลก

KYC ชื่อนี้สำคัญแค่ไหนสำหรับภาคธุรกิจ

Know-Your-Customer เป็นคำศัพท์ที่มักจะใช้ในแวดวงการเงินและการธนาคาร ซึ่งสื่อถึงกระบวนการการรู้จักลูกค้าที่สามารถระบุตัวตน (Identification) และพิสูจน์ตัวตน (Verification) ได้อย่างถูกต้อง เพื่อเป็นการยืนยันและป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากการโจรกรรม

โดย Fintech กับ KYC นั้นถือว่าเป็นของคู่กัน เพราะในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้ในวงการการเงินเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับกระบวนการ KYC อยู่หลายรูปแบบด้วยกัน อาทิ การแสกนลายนิ้วมือ ม่านตาหรือการจดจำใบหน้า เป็นต้น

จะเห็นได้ว่ากระบวนการด้าน KYC นั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับวงการธุรกิจ เนื่องจากเรื่องความน่าเชื่อถือ และความปลอดภัย ถือเป็นปัจจัยอันดับ 1 ที่เหล่าผู้ประกอบการคำนึงถึง

เมื่อเจออุปสรรค การปรับตัวจึงเป็นเรื่องสำคัญ

Nguyen Thanh Hung.jpg
Nguyen Thanh Hung รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสารสนเทศ และการสื่อสารของประเทศเวียดนาม

Nguyen Thanh Hung รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศเวียดนาม ได้ออกมาแจ้งให้เหล่าภาคธุรกิจในท้องถิ่นคอยจับตามองการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลเนื่องจาก akaChain จะ สามารถเข้าเร่งกระบวนการการดำเนินงานต่าง ๆ ได้

เขาระบุเพิ่มเติมว่า

“เนื่องจาก COVID-19ส่งผลกระทบรุนแรงมาก การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์จึงมีความสำคัญมากขึ้นกว่าที่เคย เราเชื่อว่า akaChain ของ FPT Software จะช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถเร่งกระบวนการการดำเนินงานผ่านแอปพลิเคชันที่ใช้บล็อกเชนเป็นพื้นฐาน เช่น การทำ eKYC (electronic Know-Your-Customer) การให้คะแนนเครดิต การสกำหนดทิศทางโปรแกรมสร้างความภักดี การตรวจสอบย้อนกลับ ฯลฯ ซึ่งจะเป็นเรื่องที่ท้าทายมากหากไม่มีเทคโนโลยี”

เวียดนามไม่ใช่รายเดียวที่หันมาพัฒนาแพลตฟอร์มแห่งชาติเพื่อตอบโจทย์การทำธุรกิจ

ก่อนหน้านี้ CryptoSiam ได้มีการรายงานไปแล้วว่าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) กำลังนำเศรษฐกิจทั้งหมดของดูไบไปมีชีวิตอยู่บนแพลตฟอร์ม Blockchain ที่มีการดำเนินงานในรูปแบบ KYC (Know-Your-Customer) เช่นเดียวกัน ซึ่งพวกเขามุ่งเน้นอำนวยความสะดวกด้านบัญชีธนาคาร ผ่านระบบการดำเนินงานที่แพร่กระจายไปทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นการสร้างความมั่นใจแก่เหล่าผู้ประกอบการว่าธุรกิจจะสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในสภาพแวดล้อมหลังวิกฤต COVID-19 ผ่านพ้นไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain