Blockchain

เวียดนามวิกฤต! ขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญ Blockchain

5f C9i3jp0i.jpg

แม้ว่ากระแสการลงทุนบล็อกเชนในประเทศเวียดนามพุ่งสูงขึ้นก็จริง แต่ดูเหมือนว่าประเทศเวียดนามกำลังเผชิญกับความจริงอีกด้านในเวลานี้

แม้ว่ากระแสการลงทุนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีบล็อกเชนในประเทศเวียดนามพุ่งสูงขึ้นก็จริง แต่ดูเหมือนว่าประเทศเวียดนามกำลังเผชิญกับความจริงอีกด้านในเวลานี้

ขาดผู้เชี่ยวชาญ Blockchain

เรื่องนี้สื่อมวลชนในประเทศเวียดนามได้มีการระบุว่า ตอนนี้ประเทศเวียดนามกำลังเผชิญกับวิกฤตขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนอย่างหนัก ต่อให้มีจำนวนวิศวกรรมซอฟต์แวร์ในเวียดนามจะมีอยู่จำนวนมากก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าจะหาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางอย่างเทคโนโลยีบล็อกเชนได้ยากเอามาก ๆ แม้ว่าจะมีรายงานที่ระบุว่า ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์เอเชียหลายประเทศล้วนแล้วมีศักยภาพในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีดังกล่าวก็ตาม

Oyxis2kalvg 10 1024x768.jpg

การขาดแคลนทรัพยากรมนุษย์อย่างสายเทคโนโลยีบล็อกเชนในเวียดนาม อาจทำให้โครงการต่าง ๆ หลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับบล็อกเชนมีการขับเคลื่อนพัฒนาอย่างล่าช้า จึงมีความจำเป็นที่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีบล็อกเชนเวียดนามต้องพุ่งเป้าไปที่ตลาดแรงงานต่างประเทศแทน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าแรงงานเฉพาะทางตรงนี้ไม่ได้มีการฝึกฝนหรือมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับบล็อกเชน

หลายคนขาดประสบการณ์

เรื่องนี้ทางด้าน Trinh Ngoc Duc ผู้บริหารของบริษัทที่พัฒนาเกมบล็อกเชนอย่าง Fight of the Ages ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า ปัญหาตรงนี้มาจากการที่โปรแกรมเมอร์หลายคนขาดประสบการณ์ในเรื่องของการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนและได้มองข้ามเทคโนโลยีตรงนี้ไปอย่างน่าเสียหาย

การขาดผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนถือเป็นอีกหนึ่งในปัญหาสำคัญของอุตสาหกรรมหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมทางด้านการเงิน, การศึกษา, สาธารณสุข, การขนส่งและภาคการเกษตร ตอนนี้ประเทศเวียดนามเริ่มให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาพัฒนาทางเศรษฐกิจมากขึ้น เห็นได้จากอุตสาหกรรมพัฒนาเกมที่เริ่มมีการดำเนินโครงการตรงส่วนนี้มากถึง 600 โครงการด้วยกัน อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่ามหาวิทยาลัยในเวียดนามหลายแห่งยังไม่ได้มีการปูพรมเรื่องหลักสูตรการเรียนการสอนเกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชนมากนัก

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC