ข่าว Bitcoin

สุดปัง! สนามบินในเวเนซุเอลาเตรียมรับชำระเงินค่าตั๋วและบริการต่าง ๆ ด้วยบิทคอยน์

Venezuela Bitcoin.png

สนามบินนานาชาติ Simón Bolívar ในเวเนซุเอลากำลังเตรียมพร้อมสำหรับการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล เช่น บิทคอยน์ (BTC) เพื่อชำระค่าตั๋วและบริการอื่น ๆ และยังมีแผนที่จะยอมรับสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ อีกด้วย

สนามบินนานาชาติ Simón Bolívar ในเวเนซุเอลากำลังเตรียมพร้อมสำหรับการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล เช่น บิทคอยน์ (BTC) เพื่อชำระค่าตั๋วและบริการอื่น ๆ และยังมีแผนที่จะยอมรับสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ อีกด้วย

ลูกค้าสามารถจ่ายค่าตั๋วและบริการด้วยบิทคอยน์ได้ที่สนามบิน

สนามบินนานาชาติ Simón Bolívar หรือที่รู้จักกันนาม Maiquetia เป็นสนามบินที่ตั้งอยู่ในเมืองการากัส เมืองหลวงของเวเนซุเอลา ซึ่งตอนนี้กำลังเตรียมพร้อมที่จะเปิดใช้งานการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานอุตสาหกรรมในท้องถิ่น

Freddy Borges ผู้อำนวยการสนามบิน Maiquetia กล่าวว่า สนามบินมีแผนที่จะยอมรับการชำระเงินด้วยคริปโตเคอร์เรนซีมากมายหลายสกุล รวมถึง Bitcoin, Dash และ Petro ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ผูกไว้กับราคาน้ำมันของเวเนซุเอลา

การยอมรับในการชำระเงินด้วยคริปโตที่สนามบิน Maiquetia ถือเป็นความมุ่งมั่นของบริษัทที่จะก้าวไปสู่มาตรฐานสากลและผลักดันการนำสกุลเงินดิจิทัลไปใช้ ตัวเลือกการชำระเงินด้วยคริปโตนี้จะเป็นประโยชน์ต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งรวมถึงผู้ที่มาจากรัสเซียด้วย

ผู้อำนวยการสนามบินกล่าวว่า “เราจำเป็นต้องมีความก้าวหน้าในระบบเศรษฐกิจและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เหล่านี้ เพื่อให้สิ่งเหล่านี้สามารถเข้าถึงได้”

 “We must advance in these new economic and technological systems to be accessible,” Borges reportedly stated.

เวเนซุเอลา และสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการทดลองสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ในเวเนซุเอลา โดยธนาคารกลางของประเทศได้เปิดตัวโบลิวาร์ (bolivar) เวเนซุเอลาดิจิทัลไปเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางที่ผูกไว้กับสกุลเงินประจำชาติเวเนซุเอลา โดยมีความแตกต่างจาก Petro ที่เป็นคริปโตเคอร์เรนซีที่ถูกหนุนด้วยน้ำมันที่รัฐบาลเปิดตัวไปเมื่อกุมภาพันธ์ปี 2018

สกุนเงินดิจิทัลของธนาคาร หรือเรียกสั้น ๆ ว่า CBDC ย่อมาจาก Central Bank Digital Currency เป็นสกุลเงินของรัฐในรูปแบบดิจิทัล โดยมีบล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีพื้นฐานนั่นเอง

เวเนซุเอลาเป็นหนึ่งในประเทศแรก ๆ ที่เปิดตัว CBDC  แต่จะไม่ใช่ประเทศสุดท้ายอย่างแน่นอน ตอนนี้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกต่างก็กำลังสำรวจสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางอยู่ นาง Kristalina Georgiev กรรมการผู้จัดการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า “เราได้ทำการสำรวจสมาชิกของเรา และก็น่าประทับใจมากที่ประเทศสมาชิกกว่า 110 ประเทศกำลังอยู่ในขั้นตอนของการสำรวจการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล CBDC”

สำหรับสกุลเงินดิจิทัลบาทนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่าจะเริ่มทดสอบการใช้งานจริง ของ CBDC สำหรับภาคประชาชน ในไตรมาส 2 ปี 2565 ซึ่งจะเริ่มใช้งานในวงจำกัด ก่อนที่จะขยายไปสู่การใช้งานภายนอกต่อไป

Screenshot 2021 10 12 at 13.34.25 1024x529.png

การชำระเงินด้วยคริปโตกำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สนามบินและสายการบินหลายแห่งทั่วโลกได้สำรวจเกี่ยวกับการชำระเงินด้วยคริปโต และฟังก์ชันการทำงานบนบล็อคเชนที่มอบทางเลือกที่ดีกว่าการชำระเงินด้วยเงินสด และช่วยปรับปรุงบริการตรวจสอบลูกค้า ซึ่งรวมถึงผลการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วย

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สายการบิน AirBaltic ของลัตเวียเริ่มยอมรับ Ether (ETH) และ Dogecoin (DOGE) เป็นการชำระเงินสำหรับตั๋วเครื่องบิน หลังจากที่เปิดตัวการชำระเงินด้วยคริปโตตั้งแต่ปี 2014

นอกจากธุรกิจสายการบินแล้ว ธุรกิจอื่น ๆ ก็เริ่มให้ยอมรับการชำระเงินด้วยคริปโตด้วยเช่นกัน โดยล่าสุด Bakkt ได้ร่วมมือกับ Google ให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อสินค้าและบริการได้โดยใช้บิทคอยน์(BTC) และคริปโตอื่น ๆ ผ่านกระเป๋าเงินและระบบชำระเงินของ Google Pay

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา Paypal ก็ได้เปิดตัวแอปเวอร์ชันแรก ที่รองรับบริการครบวงจรสำหรับการชำระเงินด้วยคริปโตเคอเรนซี ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์การเงินแบบดิจิตอลของบริษัทได้ ไม่ว่าจะเป็น การโอนเงินเข้าบัญชีในแอปโดยตรง การจ่ายบิลดิจิตอลวอลเล็ต การชำระเงินจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคล (P2P) และอีกมากมาย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC