ข่าว Bitcoin

เปรียบเทียบความยิ่งใหญ่ เงินดอลลาร์ยังคงคุมตลาดไว้มากกว่า Bitcoin

Photo 1593672755342 741a7f868732.jpg

อัตรา Bitcoin Dominance ที่ 61% ในตลาดคริปโต และ 3.17% ในตลาดโลก ยังเทียบชั้นสกุลเงินดอลลาร์ไม่ได้

อัตรา Dominance

อัตราการครองตลาดหรือ Dominance นั้นเป็นตัวชี้วัดของสินทรัพย์ต่างๆ รูปแบบหนึ่งที่เปรียบเทียบส่วนแบ่งของสินทรัพย์ ต่อสินทรัพย์ชนิดอื่นภายในตลาด โดยตัวชี้วัดดังกล่าวนี้สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของตลาดได้หลากหลาย ตั้งแต่การเปลี่ยนมือของเงินทุนจากสินทรัพย์ชนิดหนึ่งไปสู่อีกชนิด ไปจนถึงความั่นใจของนักลงทุนในสินทรัพย์ชนิดนั้นๆ เป็นต้น

Image 1 3 1024x531.png

Bitcoin Dominance

อัตราดังกล่าวของสกุลเงินคริปโตอย่าง Bitcoin นั้นก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญสำหรับผู้คนในวงการเช่นกัน โดยตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นนั้น Bitcoin เป็นผู้ครองอันดับหนึ่งในแง่ของปริมาณเม็ดเงินที่อยู่ในตลาด Bitcoin เมื่อเทียบกับเหรียญอื่น ๆ แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเวลาผ่านไปและตลาดคริปโตได้เติบโตขึ้น ทำให้อัตราดังกล่าวนั้นลดลงเรื่อยๆ ตามปริมาณเงินทุนที่ไหลเข้าสู่เหรียญอื่น ๆ

ในปัจจุบันนี้ อัตรา Bitcoin Dominance นั้นอยู่ที่ 61% ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำสุดในรอบปี และยังดูเหมือนว่าอัตราดังกล่าวยังคงมีท่าทีลดลงอย่างต่อเนื่องอีกด้วย ซึ่งกรณีดังกล่าวอาจมีที่มาจากความนิยมในเหรียญรอง หรือ Altcoins ต่างๆ โดยเฉพาะเหรียญหลักอย่าง Ethereum ซึ่งกำลังเป็นที่จับตามองจากกระแส DeFi นั่นเอง

Image 2 2 1024x429.png

เงินดอลลาร์ในตลาดคริปโต

เมื่อพิจารณาอัตราการครองตลาดของเหรียญอื่น ๆ แล้วจะพบว่าในช่วงที่ผ่านมานี้ เหรียญ Stablecoin ซึ่งมีกองทุนสำรองเพื่อหนุนอัตราแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินดอลลาร​นั้นได้มีการเติบโตขึ้นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น Tether, USDC หรือแม้แต่ DAI ส่งผลให้อัตราการครองตลาดของเหรียญซึ่งอิงมูลค่ากับสกุลเงินดอลลาร์นั้นอยู่ที่ 5% เลยทีเดียว

Image 3 2 1024x829.png

เงินดอลลาร์ในตลาดโลก

อย่างที่ทราบกันดีว่าสกุลเงินดอลลาร์นั้นเป็นสกุลเงินหลักที่ทั่วโลกได้ใช้เป็นสกุลเงินสำรองของประเทศ โดยคิดเป็นอัตรา 61.99% ของอัตราสกุลเงินทั้งหมด คิดเป็นมูลค่ากว่า 6.8 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว และเมื่อเทียบกับตลาดของ Bitcoin และตลาดคริปโตนั้นได้มีส่วนแบ่งตลาดโลกรวมที่ 3.17% และ 5 % คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.16 แสนล้านดอลลาร์ และ 3.56 แสนล้านดอลลาร์ตามลำดับ

อย่างไรก็ตามกระแสการแข่งขันในตลาดสกุลเงินนั้นยังคงเข้มข้น โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ประเทศทางฝั่งเอเชียอย่างจีนนั้นได้มีบทบาทในระบบเศรษฐกิจรวมของโลกมากขึ้น โดยประเทศจีนนั้นเป็นประเทศที่มีกองทุนสำรองเป็นสกุลเงินสหรัฐฯมากที่สุดในโลกที่ 3.2 ล้านล้านดอลลาร์ พร้อมกับที่ได้มีการเปิดตัวสกุลเงินหยวนดิจิทัลไปอีกด้วย จึงเป็นคำถามต่อไปว่าสกุลเงินดอลลาร์ของสหรัฐฯนั้นจะยังคงยืนหยัดเป็นอันดับหนึ่งของตลาดได้อีกนานแค่ไหนนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง