🇺🇸 United States

Arkham Intelligence เผย! แฮกเกอร์เจาะระบบกระเป๋าเงินดิจิทัลของรัฐบาลสหรัฐฯ สูญเสียสินทรัพย์มูลค่า 20 ล้านดอลลาร์

Arkham Intelligence เผย! แฮกเกอร์เจาะระบบกระเป๋าเงินดิจิทัลของรัฐบาลสหรัฐฯ สูญเสียสินทรัพย์มูลค่า 20 ล้านดอลลาร์

แฮกเกอร์โจมตีกระเป๋าคริปโตของรัฐบาลสหรัฐฯ นำสินทรัพย์ดิจิทัลไปกว่า 20 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเงินที่ถูกยึดจากคดีแฮ็กเกอร์ Bitfinex ในปี 2016 โดย Arkham Intelligence ระบุว่าปัจจุบันบัญชีที่อยู่ของแฮกเกอร์รายนี้ยังคงมีสินทรัพย์เหลืออยู่ประมาณ 13 ล้านดอลลาร์

บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบนบล็อกเชน Arkham Intelligence รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม แฮกเกอร์รายหนึ่งสามารถเจาะระบบกระเป๋าดิจิทัลที่เชื่อว่าอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา โดยขโมยสินทรัพย์ดิจิทัลมูลค่าประมาณ 20 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเงินที่ถูกยึดจากคดีแฮ็กเกอร์เจาะระบบ Bitfinex เมื่อปี 2016

ข้อมูลจาก Arkham Intelligence ระบุว่า แฮ็กเกอร์รายนี้ได้โอนเงินไปยังกระเป๋าดิจิทัลที่ขึ้นต้นด้วย "0x348" ประกอบด้วยสกุลเงินดิจิทัลหลายประเภท ทั้ง USD Coin, Tether, USDC และ Ether โดยปัจจุบันแฮกเกอร์ได้เริ่มแปลงสกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้เป็น ETH และฟอกเงินผ่านบัญชีที่อยู่ต่างๆ ที่คาดว่าเชื่อมโยงกับบริการการฟอกเงิน ปัจจุบันที่อยู่ของแฮกเกอร์ยังคงมีสินทรัพย์เหลืออยู่ประมาณ 13 ล้านดอลลาร์

เหรียญที่เหลืออยู่ภายในบัญชีผู้ใช้ของแฮ็กเกอร์รายดังกล่าว ( ที่มา : Arkham Intelligence )
เหรียญที่เหลืออยู่ภายในบัญชีผู้ใช้ของแฮ็กเกอร์รายดังกล่าว ( ที่มา : Arkham Intelligence )

เหตุการณ์นี้เชื่อมโยงกับคดีการแฮ็กเงินจากกระดานเทรดคริปโตอันดับ 9 ของโลกอย่าง Bitfinex เมื่อปี 2016 โดย Ilya Lichtenstein และภรรยาของเขา Heather Morgan ได้ขโมย Bitcoin ไปเป็นจำนวน 120,000 BTC มูลค่าปัจจุบันประมาณ 8.2 พันล้านดอลลาร์ โดยทั้งคู่ถูกจับกุมในปี 2022 และยอมรับสารภาพในข้อหาฟอกเงินและสมคบคิดฉ้อโกงรัฐบาลสหรัฐฯ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2023

ล่าสุด อัยการสหรัฐฯ ได้ยื่นเอกสารต่อศาลเมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา เสนอให้ Morgan ได้รับโทษจำคุก 18 เดือน เนื่องจากให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ส่วน Lichtenstein ซึ่งเป็นผู้วางแผนและลงมือแฮ็ก อัยการเสนอโทษจำคุก 5 ปี ลดลงจากเดิมที่อาจได้รับโทษสูงถึง 20 ปี โดยคำนึงถึงการให้ความร่วมมือกับการสืบสวนและการไม่มีประวัติอาชญากรรมมาก่อน ทั้งคู่มีกำหนดรับฟังคำพิพากษาในเดือนพฤศจิกายนนี้

อ้างอิง : Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

อะไรจะเกิดขึ้นกับ Bitcoin หากผู้ถือหุ้น Microsoft ลงมติให้บริษัทลงทุนใน BTC?
พบการไหลออกจาก Spot Bitcoin ETF มูลค่า 79 ล้านดอลลาร์ ยุติตลาดขาขึ้น 2 สัปดาห์ ท่ามกลางราคา BTC ที่กำลังลดต่ำลง
ผู้ถือหุ้น Microsoft เสนอให้บริษัทพิจารณาการลงทุน Bitcoin ในการประชุมบริษัทครั้งหน้า
นักลงทุนที่ใช้ Leverage ในตลาดคริปโตถูก Liquidation ครั้งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเดือนตุลาคม