กฎหมาย และประกาศ

UN ชี้ 'คริปโต' เป็นตัวเลือกสำหรับผู้ร้าย 'ที่ล้ำหน้ากว่า' หวังนานาชาติร่วมหยุดยั้ง

คริปโต un ผู้ก่อการร้าย

UN ชี้ 'เงินสด' ยังเป็นตัวเลือกหลักของผู้ก่อการร้าย แต่ 'คริปโต' เป็นทางเลือกของกลุ่มที่ 'ล้ำหน้ากว่า' เพื่อเลี่ยงการเงินกระแสหลัก มองนานาชาติต้องช่วยกันหยุดยั้ง

ในขณะที่ ‘เงินสด’ ยังคงเป็นช่องทางหลักในการทำธุรกรรมของเหล่าผู้อยู่นอกกฎหมาย แต่กลุ่ม ‘ที่ลำหน้ากว่า’ เลือกใช้คริปโตในการทำธุรกรรมเพื่อหลีกหนีจากระบบการเงินกระแสหลัก

อ้างอิงจาก Svetlana Martynova เจ้าหน้าที่หน่วย Countering Financing of Terrorism Coordinator ขององค์การสหประชาชาติ หรือ UN ในงานสัมมนา เมื่อวันที่ 28-29 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่เป็นการพูดคุยเกี่ยวกับ ‘เทคโนโลยีใหม่และที่กำลังกำเนิดใหม่’ ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย

<i>Svetlana Martynova เจ้าหน้าที่ Countering Financing of Terrorism Coordinator ขององค์การสหประชาชาติ</i>
Svetlana Martynova เจ้าหน้าที่ Countering Financing of Terrorism Coordinator ขององค์การสหประชาชาติ

เธอระบุว่า ‘เงินสด’ และ ‘*Hawala’ ยังคงเป็นช่องทางหลักในการทำธุรกรรมผิดกฎหมายในประเทศกลุ่มอาหรับและเอเชียใต้อยู่ แต่การใช้คริปโตนั้นก็เริ่มเข้ามามีบทบาทในการกระทำผิดแล้วในพื้นที่ดังกล่าว

*อ้างอิงจาก Investopedia - Hawala เปรียบเสมือนเหมือธนาคารใต้ดิน (Underground banking) โดยปกติมักจะใช้สำหรับธุรกรรมผิดกฎหมาย

เมื่อพวกเขาถูกขจัดออกจากระบบการเงินกระแสหลักและอยากจะซื้อหรือลงทุนในอะไรโดยที่ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวตน ก็มีโอกาสสูงที่พวกเขาจะเลือกใช้คริปโตเคอร์เรนซี

Svetlana Martynova ระบุ

เลขาธิการใหญ่ UN ‘Antonio Guterres’ ระบุว่าการเข้ามาของเทคโนโลยีคริปโตนั้นมีศักยภาพในการ ‘ยกระดับความเป็นอยู่ของมนุษย์ไม่ว่าจะที่ใดบนโลก’ แต่ก็มาพร้อมกับการใช้งานในทางที่ขัดต่อกฎหมายเช่นกัน

<i>Antonio Guterres เลขาธิการสหประชาชาติ</i>
Antonio Guterres เลขาธิการสหประชาชาติ

ผู้ก่อการร้าย หรือใครก็ตามที่ไม่ประสงค์ดีกำลังใช้งานเทคโนโลยีใหม่ในการเผยแพร่ขอมูลเท็จ, ก่อให้เกิดความแตกแยก, ยุยง, สั่งสมกำลัง, เคลื่อนย้ายทรัพยากร รวมไปถึงสั่งการโจมตี

Antonio Guterres ระบุ

หวังนานาชาติร่วมมือ

โดยแผนการของ UN คือการรับมือกับปัญหาในสเกลระดับนานาชาติ ซึ่ง Svetlana Martynova ก็มองว่าความท้าทายหลักจึงไปตกอยู่ที่การทำให้ประเทศต่างๆ ยอมปฎิบัติตามข้อกำหนดที่มี

เรามีมารตฐานที่ชัดเจนมาก ทั้งจาก Financial Action Task Force (FATF) และจาก UNSC

แต่เธอกล่าวว่าขณะนี้มีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่ยอมปฎิบัติตามข้อแนะนำ และยิ่งน้อยลงไปอีกที่สามารถใช้มันเพื่อต่อกรกับกลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดี

อ้างอิง: Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC