ข่าวต่างประเทศ

หยุดลำเอียง! เลขาธิการสหประชาชาติ เล็งแก้กฎระเบียบ ในองค์กรทางการเงินระหว่างประเทศ

Crypto Siam   2023 05 25 T143546.691

António Guterres เลขาธิการสหประชาชาติ จี้ IMF แก้ไขข้อบังคับ! หลังมองว่ากฎระเบียบปัจจุบัน ไม่เป็นธรรมต่อหลายประเทศ ที่ต้องการความช่วยเหลือจริงๆ

ในการประชุม G7 ครั้งล่าสุด ในประเทศญี่ปุ่น António Guterres เลขาธิการสหประชาชาติ ได้กล่าวถึงความสำคัญในการซ่อมแซมวิกฤตการเงินของหลายประเทศทั่วโลก

António Guterres เลขาธิการสหประชาชาติ
António Guterres เลขาธิการสหประชาชาติ

Guterres กล่าวว่า ถึงแม้ว่าองค์กรทางการเงินระหว่างประเทศ อย่าง IMF จะอ้างว่าปฏิบัติตามกฎระเบียบและขั้นตอนทุกอย่าง ในตัวกฎหมายนั้นต่างหากที่ไม่ให้ความยุติธรรมกับหลายประเทศทั่วโลก

เมื่อปี 2020 IMF ได้มีการจัดสรรงบประมาณ 650 พันล้านดอลลาร์เพื่อใช้สำหรับ สิทธิพิเศษถอนเงิน หรือ Special Drawing Right (SDR) โดยประเทศในกลุ่ม G7 ที่มีประชากรรวมทั้งหมด 722 ล้านคน ได้รับงบประมาณไป 280 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่ ประเทศในทวีปแอฟริกา ที่มีประชากรทั้งหมดรวม 1.3 พันล้านคน กลับได้งบประมาณไปเพียง 34 พันล้านดอลลาร์ เท่านั้น โดยสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นล้วนเป็นไปตามกฎกติกาทุกอย่าง
ในตอนนี้มีประเทศทั้งหมด 52 ชาติที่กำลังมีความเสี่ยงสูงที่จะผิดนัดชำระหนี้ และเผชิญภาวะการเงินในตลาดที่แพงเกินกว่าปกติ เพราะว่าประเทศขนาดกลางๆหรือขนาดเล็กจำนวนมาก ไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินทุนสนับสนุนได้จากข้อบังคับที่ไม่เป็นธรรม

António Guterres เลขาธิการสหประชาชาติ

António Guterres เสริมว่า ในขณะนี้ระบบสถาปัตยกรรมทางการเงินทั่วโลกนั้นล้วนล้าสมัยและไม่ยุติธรรม จึงควรได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่ โดยได้ยกข้อเสนอของสหประชาชาติในการจัดการกับกลไกทางกฎระเบียบ เพื่อบรรเทาหนี้และจัดหาเงินทุนใหม่สำหรับประเทศกำลังพัฒนา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: G7 แง้มแผนเสริมแกร่ง 'กฎหมายคริปโต' ตั้งเป้าเป็นผู้บุกเบิก, สร้างมาตรฐาน ให้อุตสาหกรรม

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว