Cardano

ธุรกรรมบน Cardano เพิ่มขึ้นกว่า 50 เท่า

Cardano Ada Marca Un Nuevo Maximo Puede Subir Mas En El Corto Plazo.jpg

ปริมาณการทำธุรกรรมบน Cardano ทะยานขึ้นมาอย่างมหาศาลในปี 2022 บ่งชี้ถึงความต้องการของสถาบันการเงินในการนำ Blockchain มาใช้

IntoTheBlock ผู้ให้บริการรวบรวมข้อมูลบนตลาดคริปโตรายงานว่าพบจำนวนการทำธุรกรรมขนาดใหญ่บนเครือข่าย Blockchain ของ Cardano ที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นมากว่า 50 เท่าในปีนี้

ธุรกรรมบน Cardano ได้รับความสนใจอย่างมากจากสถาบันการเงิน

ปริมาณธุรกรรมขนาดใหญ่ (LTV) หมายถึง ปริมาณการทำธุรกรรมสุทธิที่เป็นตัวกำหนดให้มูลค่าโทเคน ADA ของ Cardano พุ่งทะยานไปมากกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ปีที่ผ่านมา LTV ได้เพิ่มขึ้นมาจาก 1.35 พันล้าน  ADA ต่อวัน จนถึง 6.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (เทียบเท่ากับ 81.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) บน Cardano เมื่อวันจันทร์ที่ 28 มีนาคม ที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเพิ่มขึ้นมากว่า 51 เท่า ภายในระยะเวลาเพียง 3 เดือนเท่านั้น และยังถือเป็นปริมาณที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2018 ที่ผ่านมาอีกด้วย อ้างอิงจากโพสต์ทวิตเตอร์ของ IntoTheBlock เมื่อวันอังคารที่ 29 มีนาคม ที่ระบุว่าปริมาณธุรกรรมบน Cardano ที่เพิ่มสูงขึ้นนี้ได้ชี้ชัดว่าความต้องการของสถาบันการเงินยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

Fp Akzt5 X0 a A6c Se.jpg
Source: IntoTheBlock

Address ที่เปิดใช้งานบนเครือข่ายก็เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

ในขณะเดียวกันตัวชี้วัดอื่น ๆ เช่น ขนาดการทำธุรกรรมโดยเฉลี่ย และความผันผวนของเหรียญก็ยังคงไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ มากนัก แต่ทว่าปริมาณ Address ทั้งหมดที่มีนั้นกลับมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่ต้นปี 2022 โดยในปี 2022 นี้ได้เริ่มต้นขึ้นด้วยจำนวน Address ทั้งหมดกว่า 3.4 พันล้านแห่ง จนถึงปัจจุบันที่เติบโตขึ้นมาถึง 5 ล้านรายการ ในขณะที่ DApps หรือ Decentralized Application ที่อยู่บนเครือข่ายเพียง 7 รายการเท่านั้น ที่ปรากฏอยู่บน DefiLlama ในปัจจุบัน ทั้งนี้มูลค่าโดยรวมที่สินทรัพย์กักเก็บไว้ได้ (TVL) ในปัจจุบันคงอยู่ที่ 303 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งอ้างอิงจากการรายงานของ DefiLlama ผู้ให้บริการติดตามแอปพลิเคชัน DeFi ที่เพิ่งทะลายสถิติสูงสุดตลอดกาลไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา อยู่ที่ 326 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ยังคงมีสิ่งใหม่ ๆ จาก Cardano ให้ทุกคนรอติดตาม

Timthumb.jpg
Charles Hoskinson ผู้ร่วมก่อตั้ง Cardano

ทางด้าน Charles Hoskinson ผู้ร่วมก่อตั้ง Cardano ได้ออกมาระบุว่ายังคงมีสิ่งที่คาดไม่ถึงเกิดขึ้นอีกมากหลังจากการ Hard Fork หรือ การแยกเครือข่าย Blockchain ใหม่ออกจากเครือข่ายเดิมเพื่อทำการปรับปรุงระบบนับตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา จนถึงช่วงกลางปีนี้ โดยเขาได้เริ่มออกแถลงการณ์พิเศษผ่านการประชุม Binance Blockchain Week ในดูไบ เมื่อวันจันทร์ที่ 28 มีนาคม ที่ผ่านมา พร้อมระบุถึงความจำเป็นสำหรับการกระจายอำนาจ และอุปสรรคต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นภายในสายงานดังกล่าวได้ นอกจากนี้เขายังมองว่าปัจจุบันทุกคนกำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ที่มาพร้อมกับ Web3 แต่ปัญหาก็คือว่าเทคโนโลยีตัวนี้ไม่มีความคล้ายคลึงกับ Web2 เลย ซึ่งยังไม่มีใครที่จะเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้นำเพื่อตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ ให้กับอุตสาหกรรมเหล่านี้ได้

“หากพวกเราสามารถกระจายอำนาจได้อย่างแท้จริงก็จะสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวร่วมกันได้อย่างแน่นอน สิ่งที่เราต้องทำก็แค่เพียงออกกฎหมายให้กับนวัติกรรมใหม่เหล่านี้ รวมไปถึงต้องตัดสินใจว่าอะไรคือนโยบายสำหรับสิทธิในการใช้คริปโตเคอเรนซี และเทคโนโลยี Blockchain ที่เหมาะสม”

ผู้ร่วมก่อตั้ง Cardano ชักจูงให้ผู้คนหันมาใช้ระบบ Decentralized

ยิ่งไปกว่านั้น Hoskinson ยังระบุว่าในปัจจุบันมีทางแยกอยู่ 2 ทางที่เกิดขึ้นอยู่ตรงหน้าของทุกคน โดยหนทางแรกคือการรักษาความซื่อสัตย์ และพยายามศึกษา ค้นคว้า และทำความเข้าใจกับระบบการกระจายอำนาจ หรือ หนทางที่ 2 คือการเลือกที่จะไม่สนใจ ซึ่งในกรณีนี้หากทุกคนเลือกที่จะทำตามตัวเลือกแรกแล้วนั้น ทางระบบก็จะมอบผู้ที่เข้ามากำกับดูแล รวมไปถึงการป้องกันความเสี่ยง, ระบบ Centralized ระดับสูง, อัลกอริธึมฉันทามติที่ได้รับการปรับให้เกิดความเหมาะสมมากที่สุดที่สามารถตั้งค่าใหม่เมื่อใดก็ได้ และน้อยคนนักที่จะสามารถควบคุมคนจำนวนมากได้อีกด้วย พร้อมกันนี้ Hoskinson ก็ได้ออกมากล่าวทิ้งท้ายว่า

“นี่คือการตัดสินใจ และผมจะไม่เป็นผู้ที่ตัดสินใจเพียงคนเดียว พวกเราทุกคนจะต้องทำมันด้วยกัน”

Cardano ถูกจัดอันดับให้มีการพัฒนามากที่สุดเป็นอันดับ 3

บทวิเคราะห์จาก Santiment ได้เปิดเผยว่า Blockchain ของ Cardano กลายเป็นหนึ่งในเครือข่ายที่ได้รับการพัฒนาในอุตสาหกรรม Blockchain อย่างแข็งขัน โดยได้ถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 3 ของตลาด ด้วยจำนวน Contributor รวมแล้วกว่า 120 รายต่อวัน รองลงมาจาก Solana ผู้ที่มีการพัฒนาอย่างแข็งขันที่สุดด้วยจำนวน Contributor รวมสุทธิ 533 ราย และเครือข่าย Ethereum ที่หล่นลงมาอยู่ในลำดับที่ 2 อีกด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain