ข่าว Bitcoin

มูลค่าตลาดรวม Crypto โตแตะระดับสูงสุดครั้งใหม่

Photo 1501743411739 De52ea0ce6a0.jpg

แม้จะมีความผันผวนของราคาเกิดขึ้นบ้าง ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมชาติของวงการคริปโต แต่หากมองให้ภาพรวมแล้วล่ะก็ ตลาดกระทิงคริปโตในปี 2021 นั้นยังมีศักยภาพดีอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน เพราะได้สร้างสถิติใหม่อีกครั้งโดยมีมูลค่าตลาดแตะจุดตลอดกาลที่ 1.13 ล้านล้านดอลลาร์

ในขณะที่นักวิเคราะห์ระยะยาวมักจะมองหาโอกาสที่สกุลเงินดิจิทัลอันดับ 1 อย่าง Bitcoin (BTC) จะสามารถเพิ่มคุณค่า และการก้าวข้ามมูลค่าตลาดรวมของทองคำไปได้ แต่ทว่าหากมองให้ภาพกว้างแล้ว แท้ที่จริงการคำนวณมูลค่ารวมของสกุลเงินคริปโตทั้งหมดเข้าด้วยกันนั้นดูจะมีความสูสี และพูดได้อย่างมั่นใจว่ามีแววสามารถแข่งขันได้มากกว่า ด้วยมูลค่าตลาดรวมของสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดในอุตสาหกรรมพุ่งทะยานทำลายสถิติใหม่ โดยมีมูลค่าเฉียด 1.139 ล้านล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินกว่า34.19 ล้านล้านบาท เมื่อเวลา 08:50 น. UTC ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ซึ่งตามหลัง Market Cap ของแร่ล้ำค่าอีกชนิดอย่างเงิน (Silver) เพียงแค่ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

Total Crypto Market Cap 2021 1024x463.jpg
มูลค่าตลาดรวมของ Cryptocurrency

Crypto ยังโตต่อเนื่อง

หลังจากก้าวข้ามมูลค่าตลาดที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนมกราคม 2021 ไปได้ ตลาดคริปโตในปัจจุบันมีการกระจายการเติบโตที่มากขึ้นระหว่างสินทรัพย์สองอันดับแรกสมรภูมิซึ่งได้แก่ Bitcoin (BTC) และ Ether (ETH)

หากย้อนมองไปในวันที่ 7 มกราคม ที่ซึ่งเป็นวันที่มูลค่า Crypto ทั้งหมดพากันวิ่งทะลุ 1 ล้านล้านไปได้ การครอบงำตลาดของ Bitcoin นั้นอยู่ที่ 69% เทียบกับ 13.5% ของ Ether ในทางตรงกันข้ามเมื่ออ้างอิงจากข้อมูลที่อัปเดตล่าสุดของ CoinMarketCap ในสัปดาห์นี้นั้น ตัวเลขตังกล่าวได้มีความเปลี่ยนไป โดยส่วนแบ่งของ Ether ไล่บี้ขึ้นมาที่ 15.6% ณ ขณะที่มูลค่าของ Bitcoin ครองพื้นที่ในตลาดทั้งสิ้นที่ 62.2%

ส่วนแบ่งการตลาดที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง และตีตื้นขึ้นมาของ Ether เป็นสิ่งที่สะท้อนมาจากการก้าวทะยานขึ้นสู่จุดสูงสุดใหม่ของสินทรัพย์ดังกล่าวในสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ โดย ETH ทำมูลค่าสูงสุดใหม่ตลอดกาลที่ 1,653 ดอลลาร์ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ และในวันเดียวกันการครอบงำของ Bitcoin ลดลงเหลือ 61.6% เลยทีเดียว

อีกปัจจัยที่อุ้มชูให้ราคาของ Ether วิ่งในลักษณะนี้ คือการเพิ่มขึ้นของค่าธรรมเนียมก๊าซที่มีผลกระทบต่อโปรโตคอล DeFi โดยตรง ซึ่งการเสนอค่าธรรมเนียม และกลไกการเบิร์นสำหรับ Ether จาก Vitalik Buterin และ Eric Conner นั้นได้เพิ่มความมั่นใจให้กับ Grayscale Investments โดยพวกเขาพิจารณาว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะสร้าง “กระแสตอบรับเชิงบวกสำหรับราคาของ Ether”

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง