ข่าว DeFi

5 อันดับเหรียญ DeFi ที่น่าจับตามองในปี 2022

Top Defi 2022.jpg

บทความนี้คริปโตสยามจะพาผู้อ่านไปดูเหรียญ DeFi 5 อันดับแรกที่น่าจับตามองในปี 2022 โดยเรียงตามมูลค่าตามราคาสินทรัพน์จากต่ำสุดไปสูงสุด

ภาคการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) ของตลาดคริปโตเคอเรนซีมีมูลค่ามากกว่า 1.68 แสนล้านดอลลาร์ โดยมีสินทรัพย์ที่ซื้อขายมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา บทความนี้คริปโตสยามจะพาผู้อ่านไปดูเหรียญ DeFi 5 อันดับแรกที่น่าจับตามองในปี 2022 โดยเรียงตามมูลค่าตามราคาสินทรัพน์จากต่ำสุดไปสูงสุด

อันดับ 5 PancakeSwap (CAKE) – 3.9 พันล้านดอลลาห์

Cake.jpg

หนึ่งในเหรียญโปรดสำหรับนักเทรดหลายๆ คนคือ PancakeSwap ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจอันดับหนึ่งบน Binance Smart Chain (BSC) ซึ่งเป็นคู่แข่งกับ Uniswap ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจบนเครือข่าย Ethereum

การที่ CAKE อยู่บน Binance Smart Chain ทำให้ PancakeSwap มีข้อได้เปรียบสำคัญเหนือ Uniswap คือ ค่าธรรมเนียมที่ต่ำมาก

ในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์ม DeFi PancakeSwap ยังให้ผู้ใช้ได้รับ reward จาก Yield Farming คุณสามารถเสริมสภาพคล่องให้กับ PancakeSwap และรับรางวัลเป็นโทเค็นได้ ซึ่งนักเทรดสามารถแปลงเป็นสกุลเงินดิจิทัลใดก็ได้ที่เลือก

ในฐานะแฟลตฟอร์มแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจชั้นนำบน BSC PancakeSwap มีแนวโน้มระยะยาวที่ดีในปี 2022 เนื่องจากตลาดคริปโตจะกลายเป็นกระแสหลักมากขึ้น แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน PancakeSwap จะได้เห็นผู้ใช้งาน และปริมาณการทำธุรกรรมที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้การประเมินมูลค่าโดยรวมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

อันดับ 4 Fantom (FTM) – 5.51 พันล้านดอลลาห์

Fantom.jpg

Fantom เป็นโทเค็นแบบ proof-of-stake ที่นำเสนอ DeFi stack ที่สร้างขึ้นโดยใช้แพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะ (smart contract) แบบ Directed Acyclic Graph (DAG) ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถซื้อ ขาย ให้กู้ และยืมสินทรัพย์สังเคราะห์ (synthetic assets) บนแพลตฟอร์มได้

Fantom มีแอพที่ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้เพื่อสร้างรายได้ด้วยสกุลเงินดิจิตอลที่มีอยู่ โดยมีหลายวิธีในการหารายได้ รวมถึงการ staking โทเค็น Fantom ที่มีอยู่ ปล่อยกู้ และยืมสินทรัพย์โดยใช้โทเค็นของคุณเป็นหลักประกัน และอีกมากมาย

Fantom เป็นแพลตฟอร์ม DeFi ที่กระจายอำนาจอย่างสมบูรณ์ ซึ่งมีประโยชน์มากมายในแง่ของเทคโนโลยี ผู้ใช้ไม่ต้องละทิ้งการควบคุมเงินทุน ซึ่งเป็นวิธีใหม่ในการซื้อขายแบบกระจายอำนาจ

เนื่องจากพื้นที่ DeFi ยังคงเติบโตต่อไป Fantom จึงเป็นอีกหนึ่งในโปรเจ็คที่แข็งแกร่งที่สุดในพื้นที่ โดยเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิก DeFi ที่มีการกระจายอำนาจอย่างแท้จริง ในฐานะที่เป็นโปรเจ็ค DeFi ที่ใหญ่เป็นอันดับ 6 ตามมูลค่าตลาด Fantom จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับปี 2022

อันดับ 3 Uniswap (UNI) – 1.35 หมื่นล้านดอลลาห์

Uniswap E1637141949600.jpg

เหรียญโปรดของเหล่านักเทรดอีกเหรียญคือ Uniswap ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนอันดับต้น ๆ บนเครือข่าย Ethereum โดย Uniswap ถือว่าเป็นราชาแห่งการแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ และแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน DeFi ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาด

ผู้ใช้ยังสามารถสร้างรายได้จาก Uniswap โดยการเป็นผู้ให้บริการสภาพคล่อง กระบวนการนี้ง่ายดายมากและช่วยให้นักเทรดสามารถรับ reward จาก Yield Farming ด้วยโทเค็นที่มีอยู่ได้

Uniswap และ PancakeSwap มีความคล้ายคลึงกันมาก ความแตกต่างที่สำคัญคือ Uniswap มีโทเค็นที่หลากหลาย เนื่องจากโทเค็นส่วนใหญ่เป็น ERC-20 ไม่ใช่ BEP-20 ซึ่งโทเค็นเหล่านี้ลิสต์อยู่ใน Uniswap นี่คือเหตุผลหลักที่ทำให้ Uniswap มีการประเมินมูลค่าตลาดที่สูงกว่า

แต่หากเราดูตัวเลขต่าง ๆ เช่น ปริมาณการซื้อขาย Uniswap มีมูลค่าอยู่ที่ 255 ล้านดอลลาร์ เทียบกับ PancakeSwap ที่มีปริมาณการซื้อขาย 431 ล้านดอลลาร์ของ ปริมาณการซื้อขายที่สูงกว่าของ PancakeSwap นั้นสมเหตุสมผล เนื่องจาก Binance Smart Chain มีค่าธรรมเนียมน้อยกว่ามาก

โดยรวมแล้ว Uniswap มีมุมมองในระยะยาวที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีผู้ใช้จำนวนมากขึ้นที่เข้าใจวิธีใช้ MetaMask และแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ

อันดับ 2 TERRA (LUNA) – 1.84 หมื่นล้านดอลลาห์

Terra.png

ในฐานะที่เป็นโครงการ DeFi ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองตามมูลค่าตลาด TERRA ถือเป็นหนึ่งในราชาแห่ง DeFi ซึ่ง TERRA เป็นโปรโตคอลบล็อกเชนที่มีเซ็ตเหรียญ stablecoins ที่ส่งเสริมระบบนิเวศโดยนำเทคโนโลยี DeFi มาสู่มวลชน

วิธีการทำงานของ TERRA คือการออกเซ็ต stablecoin ที่ติดตามราคาของสกุลเงินปกติ (fiat currency) LUNA เป็นโทเค็นสำหรับ staking และการกำกับดูแลของ TERRA

กลไกนี้ทำให้ผู้ใช้สามารถเก็งกำไรในราคา LUNA ได้ ในขณะที่เพลิดเพลินกัประโยชน์ของการได้รับ reward ผ่านการ stake และ Yield Farming

ในฐานะที่เป็นโครงการ DeFi ที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับสองในพื้นที่ TERRA เป็นตัวเลือกระยะยาวที่ยอดเยี่ยมสำหรับปี 2022

อันดับ 1 Avalanche (AVAX) – 2.13 หมื่นล้านดอลลาห์

Avalanche 1.png

ราชาแห่งแพลตฟอร์ม DeFi ทั้งหมดคือ Avalanche ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะ (smart contract) ที่เร็วที่สุดในอุตสาหกรรม ข้อดีอย่างหนึ่งของ Avalanche คือเครือข่ายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจาก AVAX เป็นเหรียญที่ใช้กลไลแบบ Proof-of-Stake (PoS) จึงไม่จำเป็นต้องสิ้นเปลืองพลังงานในการขุด และโปรโตคอลแบบ PoS นี้จะให้รางวัลแก่ผู้ที่ stake เหรียญด้วย

นอกจากนี้ ผู้ใช้ Ethereum ยังสามารถใช้แพลตฟอร์ม Avalanche เพื่อสร้าง dApps ที่ใช้ภาษา Solidity ได้ ซึ่งเป็นภาษาของ ETH ที่อยู่บน smart contract นั่นเอง สิ่งนี้จะช่วยให้ทุกคนสร้าง smart. contract บนแพลตฟอร์มได้อย่างง่ายดาย

ผู้ถือ Avalanche สามารถ stake โทเค็นของตน เพื่อช่วยรักษาความปลอดภัยของเครือข่าย และรับ reward ได้ โดย Avalanche ไม่ได้เป็นเพียงโปรเจ็กต์ DeFi เท่านั้น แต่ยังเป็นระบบนิเวศของการแลกเปลี่ยน กระเป๋าเงิน marketplace และอื่นๆ อีกมากมาย

ในฐานะโปรเจ็กต์ DeFi อันดับต้น ๆ ในตลาด Avalanche เป็นตัวเลือกระยะยาวที่ยอดเยี่ยมในปี 2022

เมื่อพื้นที่ DeFi เติบโตขึ้น ผู้ใช้จำนวนมากขึ้นก็เข้าร่วมระบบนิเวศ เราได้เห็นฐานผู้ใช้และการนำแอปพลิเคชันการเงินแบบกระจายอำนาจเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีที่ผ่านมา แนวโน้มดังกล่าวคาดว่าจะดำเนินต่อไปตลอดปี 2022 ซึ่งหมายถึงการประเมินมูลค่าโปรเจ็คที่สูงขึ้นด้วย

DISCLAIMER: การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงและความผันผวนสูง มุมมองและความคิดเห็นจากผู้เขียนมีวัตถุประสงค์เพื่อในการให้ข้อมูลเท่านั้น และไม่ได้เป็นการให้ข้อมูลทางการเงิน การลงทุน หรือคำแนะนำอื่น ๆ ใด นักลงทุนควรศึกษาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างประกอบกันและมีการควบคุมความเสี่ยงอยู่เสมอ 

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS