General

Microsoft พ่าย Oracle ในการเข้าซื้อกิจการ TikTok ในสหรัฐอเมริกา!

Oracle.jpg

แม้ทางการจีนจะไม่ปลื้ม แต่ทว่าดีลที่เป็นที่จับตามองจากทั่วทั้งโลกในครั้งนี้ก็มีตอนจบที่สวยงาม

ก่อนหน้านี้ทาง CryptoSiam ได้รายงานว่าทางรัฐบาลจีนนั้นออกมาเผยความในใจถึงประเด็นการซื้อขายแอปพลิเคชันวิดีโอระดับท็อปของโลกอย่าง Tiktok ว่าพวกเขานั้นไม่อยากให้บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติอเมริกันได้มันไปครอบครองและเลือกที่จะให้ ByteDance ยุติปฏิบัติการแอปพลิเคชันวิดีโอ TikTok ในสหรัฐฯ แต่ทว่าล่าสุด สำนักข่าว Bloomberg ก็ได้แจ้งข่าวดีกับพวกเขาทุกคน โดยระบุว่า ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok ได้ข้อสรุปของดีลในครั้งนี้แล้ว ซึ่งพวกเขาเลือกที่จะขายกิจการให้กับบริษัท Oracle และจะไม่ขายการดำเนินงานของแอพพลิเคชั่นดังกล่าวให้กับบริษัท Microsoft Corp

ชัยชนะอันหวานหอมของ Oracle

ก่อนหน้าที่เราจะรู้ตัวผู้ที่ได้รับชัยในการเข้าครอบครองแอปพลิเคชันวิดีโอชื่อก้องโลก ก็มีความเคลื่อนไหวจากฝั่งไมโครซอฟท์ โดยพวกเขาได้ออกแถลงการณ์ถึงการเข้าซื้อกิจการ TikTok และระบุว่า ByteDance ได้บอกกับทางไมโครซอฟท์ว่าจะไม่ขายกิจการให้กับไมโครซอฟท์ แม้ไมโครซอฟท์จะเชื่อว่าข้อเสนอของตัวเองดีพอก็ตาม

และในท้ายที่สุดบริษัทซอฟต์แวร์ชื่อดัง Oracle ก็มีชัยเหนือไมโครซอฟท์และวอลมาร์ท ในการเข้าซื้อกิจการของ TikTok เนื่องจาก ByteDance มองว่า Oracle เป็นพันธมิตรทางเทคโนโลยีที่ “ไว้ใจได้”

ด้านทางผู้ชนะเองก็ออกมาอธิบายถึงงการซื้อ TikTok ว่าไม่ได้เป็นการซื้อกิจการทั้งหมด แต่ Oracle จะเข้าไปเป็น "Trusted Technology Provider" หรือผู้ให้บริการเทคโนโลยีที่น่าเชื่อถือให้กับ TikTok นั่นเองและทาง ByteDance ได้นำเสนอไปแผนการดังกล่าวไปยังกระทรวงการคลังสหรัฐเป็นที่เรียบร้อย

ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯอย่าง Steven Mnuchin ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลเตรียมพิจารณาข้อตกลงระหว่างออราเคิลกับไบต์แดนซ์ภายในสัปดาห์นี้ โดย “ต้องทำให้แน่ใจว่า นี่เป็นข้อตกลงที่ปลอดภัย สามารถคุ้มครองข้อมูลของชาวอเมริกันและมั่นใจได้ว่าโทรศัพท์ของพวกเขาปลอดภัย”

การเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีที่น่าเชื่อถือคืออะไรกันแน่?

ทางผู้เชี่ยวชาญได้คาดว่าการเป็น Technology Partner หรือ Trusted Technology Provider นั้นหมายถึงการย้ายข้อมูลทั้งหมดของ TikTok ในสหรัฐขึ้นคลาวด์ Oracle เพื่อการันตีว่ารัฐบาลจีนจะเข้าไม่ถึงข้อมูลเหล่านี้

แต่ท้ายที่สุดแล้วเราก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่า แท้ที่จริงแล้วทั้งสอง “คู่หู”จะมีการดำเนินการร่วมกันในทิศทางใดและจะเป็นที่พอใจต่อรัฐบาลสหรัฐฯ หรือไม่

แล้ว Blockchain เกี่ยวข้องกับ TikTok อย่างไร

ดูเหมือนว่าจะมีงานอีกมากสำหรับ TikTok ที่ต้องดำเนินการเพื่อรับมือปัญหาต่อการแฮ็กบัญชีผู้ใช้และการจัดการเนื้อหา โดย ByteDance จะได้รับประโยชน์อย่างมากจากการใช้ Blockchain เข้ามาเป็นวิธีแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย เนื่องจาก Blockchain ได้รับการยอมรับมากขึ้นทั่วเอเชียและยุโรปในด้านความแข็งแกร่ง การติดตามการดำเนินงาน ระบบรักษาความปลอดภัยและเสถียรภาพโดยรวม

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ