ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

กลต. เปิดโต๊ะ! เชิญ 6 หน่วยงานพิจารณา แก้ใข พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัล

Max Template   2022 12 01 T155748.856

กลต.ร่วมกับ 6 หน่วยงาน ตั้งคณะทำงานเพื่อทบทวนแก้ใข พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัล คาดว่าแล้วเสร็จ Q1 ปีหน้า หลังพบกฎหมายล้าสมัย - ข้อบกพร่องเยอะ

กลต. ร่วมมือกับ 6 หน่วยงาน ตั้งคณะทำงานเพื่อทบทวนแก้ไข พรก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ หลังพบว่ามีปัญหาและอาจมีข้อบกพร่องบางส่วนที่ไม่เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบัน

โดยที่มีแนวคิดที่จะแยกประเภท Digital Asset ในแต่ละประเภทให้หน่วยงานกำกับที่เกี่ยวข้องดูแลที่เกี่ยวข้องเข้ามามีบทบาทสำคัญ

ศักรินทร์ ร่วมรังษี รองเลขาธิการ ดูแลสายบังคับใช้กฎหมายและสายกฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยล่าสุดว่า สำนักการ ก.ล.ต. ได้จัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาใหม่เพื่อศึกษาพิจารณาแก้ไข พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ

โดยในคณะทำงานจะมีตัวแทนจาก กระทรวงการคลัง, สำนักงานเศรฐกิจการคลัง, สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท), สภาธุรกิจตลาดทุนไทย และสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย

โดยคณะทำงานชุดนี้จะพิจารณา 2 หัวข้อหลักคือ

  1. จัดการแก้ไขปรับ พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน
  2. พิจารณาดูกฎหมายในเรื่องเทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ (Distributed Ledger Technology: DLT) ว่าจำเป็นจะต้องออกกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องในเรื่องใดออกมาบ้าง

คาดว่าคณะทำงานจะสรุปผลการแก้ไข พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ออกมาได้ในช่วงไตรมาส 1/66

เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ช่วงที่ออก พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ตอนนั้นมีความจำเป็นเร่งด่วนในการนำมาบังคับใช้ดูแลความร้อนแรงของสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นสินทรัพย์ลงทุนใหม่ จึงมีผู้ไม่หวังดีมาใช้เป็นช่องในการหลอกลวงฉ้อโกง หรือใช้ในการสนับสนุนธุรกิจที่ทำผิดกฎหมาย รวมถึงใช้ฟอกเงินหรือแชร์ลูกโซ่ ดังนั้นจึงได้ตัดสินใจออกมาเป็นกฎหมาย พ.ร.ก. เพื่อให้มีผลใช้ได้เร็ว

นายศักรินทร์ ร่วมรังษี รองเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าว

อ้างอิงจาก THESTANDARD

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ