Exchange

ตลท.ย้ำชัดแพลตฟอร์มตัวใหม่ขอไม่ยุ่งคริปโต

K69pk Mk30s Uwj W1v F6 Zw.jpg

ตลาดหลักทรัพย์ไทย หรือ ตลท.ย้ำชัด แม้จะเปิดแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลตัวใหม่ แต่จะขอไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซีอย่างแน่นอน

เมื่อวันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท.ย้ำชัดผ่านการให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าว Bloomberg ถึงประเด็นการเปิดตัวแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลของตนเอง โดยปราศจากการดึงสกุลเงินดิจิทัลเข้ามาใช้ พร้อมทั้งเผยว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการส่งออกในไทยในปี 2022 เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากที่การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เริ่มลดลง ซึ่งหากแนวโน้มดังกล่าวยังคงเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ก็อาจส่งผลดีต่อแผนการเปิดตัวแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนตัวใหม่ด้วยเช่นเดียวกัน

https://twitter.com/markets/status/1496039376853549060?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1496039376853549060%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fcointelegraph.com%2Fnews%2Fhere-s-how-thai-stock-exchange-plans-to-connect-crypto-with-its-digital-asset-platform

ตลท.ย้ำชัดขอโฟกัสไปที่ Token เท่านั้น

ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นเดือนมกราคม ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ไทยได้ออกมาประกาศวางกรอบกลยุทธ์ระหว่างปี 2565 – 2567 ภายใต้แนวคิด “เชื่อมโยงตลาดทุน มุ่งสร้างโอกาสใหม่” พร้อมเผยถึงแผนการเปิดตัวแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลของตนเอง ควบคู่ไปกับการเพิ่มทางเลือกในการบริการรูปแบบใหม่ เช่น Investment Token และ Utility Token เข้าไปไว้บนแพลตฟอร์มดังกล่าว เนื่องจากโทเคนเหล่านี้กำลังกลายเป็นที่ต้องการในตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมไปถึงการตอบสนองความต้องการของนักลงทุนที่ต้องการจะนำโทเคนประเภทดังกล่าวมาใช้เพื่อระดมทุนนั่นเอง

ทั้งนี้ ปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินที่เกี่ยวข้องกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาเพื่อยื่นเรื่องอนุมัติการเปิดแพลตฟอร์มของตลท. โดยนายภากรได้คาดว่าแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลตัวใหม่นี้จะสามารถเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการภายในไตรมาสที่ 2 หรือ 3 ของปีนี้อย่างแน่นอน

ตลท.ไม่ยุ่งเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี

1558430024348.jpg
นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าวต่างประเทศชื่อดังนั้น นายภากรได้ออกมาย้ำชัดถึงจุดยืนที่ชัดเจนในการพุ่งความสนใจไปที่การให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัล โดยจะไม่มีการดึงสกุลเงินดิจิทัล หรือ คริปโตเคอเรนซีเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยอย่างแน่นอน พร้อมกันนี้เขาได้ออกมาระบุว่า

“SET มองว่าสกุลเงินดิจิทัลนั้นมีคุณสมบัติไม่ตรงกับบริการขององค์กร รวมไปถึงอาจก่อให้เกิดการฟอกเงินพร้อมกันกับสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของตลาดหุ้นในฐานะแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนที่มีความน่าเชื่อถือสูงด้วยเช่นเดียวกัน”

นอกจากนี้ทางตลท. ยังได้ออกมาเผยถึงการยุบรวมแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนหุ้นเข้ากับแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้นักลงทุนสามารถแปลงสินทรัพย์คริปโตของพวกเขาให้กลายเป็นเงินสดได้ ก่อนจะเข้ามาทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ด้วยเช่นเดียวกัน

การจูงใจให้ผู้คนหันมาใช้แพลตฟอร์มตัวใหม่ของตลท.

หลังจากการแสดงจุดยืนที่ชัดเจนของตลท. ทำให้ผู้คนจำนวนมากตั้งคำถามกลับมาว่า หากไม่ยุ่งเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซีแล้วนั้น การเปิดตัวของแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลในลักษณะนี้จะสามารถจูงใจผู้คนได้อย่างไร นายภากรจึงได้ออกมาให้คำตอบผ่านการให้สัมภาษณ์ในครั้งนี้ว่า

“จุดแข็งของตลาดหลักทรัพย์ไทยก็คือเครื่องมือที่เราใช้ในการลงทุน และทางเรากำลังมองหาหนทางที่จะเชื่อมต่อแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนเพื่อแปลงสกุลเงินดิจิทัลให้กลายมาเป็นเงินสด เพื่อนำมาลงทุนกับสินทรัพย์ดิจิทัล และสินทรัพย์ในรูปแบบเดิมของเรา ซึ่งสิ่งเหล่านี้นับเป็นกลยุทธ์ในการทำธุรกิจของตลท.บนตลาดคริปโตเคอเรนซีนั่นเอง”

กลยุทธ์ทั้ง 3 ข้อที่จะปูทางให้ตลท.เชื่อมการลงทุนเข้ากับโลกดิจิทัล

565000000314502.jpg

แน่นอนว่าโลกดิจิทัลนั้นได้เข้าดิสรัปต์ไปยังหลากหลายอุตสาหกรรม ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ ในประเทศไทยก็ได้เริ่มตื่นตัวและมีการคิดกลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อนำมาปรับใช้กับธุรกิจให้สามารถเดินควบคู่ไปกับโลกดิจิทัลได้นั่นเอง ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ทางตลาดหลักทรัพย์ไทยยังคงยึดมั่นในวิสัยทัศน์ “To Make the Capital Market ‘Work’ for Everyone” พร้อมมุ่งมั่นพัฒนาตลาดทุนที่สามารถสร้างประโยชน์ให้กับผู้คนได้ในทุกภาคส่วนต่อไปในอนาคต รวมไปถึงยังคงสานต่อการสนับสนุนภาคธุรกิจให้เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลสังคม และสิ่งแวดล้อมภายในประเทศอย่างจริงจังมากขึ้น เพื่อเชื่อมต่อการลงทุนเข้ากับโลกดิจิทัลให้ได้ในที่สุด โดยท่านสามารถติดตามรายละเอียดของ 3 กลยุทธ์ที่ทางตลท.ใช้ในการพัฒนาระบบการเงินของประเทศเพิ่มเติมได้ ผ่านบทความของ CryptoSiam ในชื่อ “ตลาดหลักทรัพย์ไทยเปิดศูนย์เทรดคริปโตในปีนี้แน่”

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain