ข่าว Bitcoin

Tesla รายงานการขาดทุน $101 ล้าน หลังจากที่ลงทุนในบิทคอยน์ไป $1.5 พันล้านปีที่แล้ว

Unknown 1.jpg

Tesla ได้ยื่นรายงานต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ว่าบริษัทขาดทุน 101 ล้านดอลลาร์ในการลงทุนบิทคอยน์ หลังจากที่ซื้อ BTC ไป 1.5 พันล้านดอลลาร์เมื่อไตรมาสแรกของปี 2021

ประเด็นสรุป

  • Tesla รายงานการขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ที่ 101 ล้านดอลลาร์
  • บริษัทเชื่อมั่นในศักยภาพระยะยาวของสกุลเงินดิจิทัล
  • การลงทุนในบิทคอยน์มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ของ Tesla มากกว่างบประมาณการวิจัยของบริษัท

บริษัทรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ Tesla ยื่น 10-K ล่าสุด ซึ่งใช้เพื่อรายงานผลประกอบการทางการเงินของบริษัท รายงานดังกล่าวเปิดเผยว่า Tesla ขาดทุน 101 ล้านดอลลาร์ในการลงทุน Bitcoin (BTC) โดยบริษัทได้ลงทุน 1.5 พันล้านดอลลาร์ใน BTC เมื่อไตรมาสแรกของปี 2021

ในการยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (สำนักงาน ก.ล.ต.) ระบุว่า ราคาของ Bitcoin ลดลงต่ำกว่าราคาซื้อของบริษัท เนื่องจากตลาดคริปโตทั้งหมดปรับตัวลดลง นอกจากนี้ บริษัทของ Elon Musk ยังทำกำไรจาก BTC มูลค่า 128 ล้านดอลลาร์จากการขายไปบางส่วนในปีที่แล้ว

รายงานระบุว่า “เราเชื่อมั่นในศักยภาพระยะยาวของสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งในด้านการลงทุนและเป็นทางเลือกที่มีสภาพคล่องแทนเงินสด เช่นเดียวกับการลงทุนในสินทรัพย์อื่น ๆ และเพื่อให้สอดคล้องกับวิธีที่เราจัดการบัญชีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด เราอาจเพิ่มหรือลดการถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลของเราได้ตลอดเวลาตามความต้องการของธุรกิจ และจากมุมมองของเราเกี่ยวกับตลาดและสภาวะแวดล้อม “

นี่ไม่ใช่รายงานการขาดทุนในบิทคอยน์ครั้งแรก

เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว Tesla ได้รายงานการด้อยค่าชองสินทรัพย์ (impairment loss)  23 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สองของปี 2021 รายงานจาก CNBC เผยว่า การลงทุนเบื้องต้นใน BTC จำนวน 1.5 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วนั้นมากกว่างบประมาณการวิจัยและพัฒนารายไตรมาสทั้งหมดของบริษัท และในไม่ช้าก็เพิ่มขึ้นเป็น 2.48 พันล้านดอลลาร์จากราคา Bitcoin ที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังรายงานรายได้จากการดำเนินงาน 2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมาพร้อมกับขาดทุนจากการด้อยค่าสินทรัพย์ 51 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สามของปีที่แล้ว นี่ถือเป็นผลประกอบการที่ดีที่สุดของ Tesla จนถึงปัจจุบันเลยทีเดียว

จากข้อมูลของ Bitcoin Treasuries ปัจจุบัน Tesla ถือครอง BTC อยู่ประมาณ 43,200 BTC ซึ่งทำให้เป็นบริษัทที่ลงทุน Bitcoin รายใหญ่เป็นอันดับสองรองจาก MicroStrategy ของ Michael Saylor ซึ่งอยู่ที่ 125,000 BTC ณ วันที่ 31 มกราคม

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS