ข่าวต่างประเทศ

ททท. เตรียมออก TAT Coin แล้ว แต่รัฐฯยังไม่อนุมัติ

Tat Cryptosiam.jpg

ภาคเอกชนหวังรัฐบาลไฟเขียวหลัง ททท. เตรียมออก TAT Coin กระตุ้นการท่องเที่ยว และ ดึงดูดเศรษฐีคริปโตเข้าประเทศ เพื่อเพิ่มให้ค่า GDP ให้สูงขึ้น

นับตั้งแต่เดือนกันยายน ที่ผ่านมา ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) วางแผนเปิดตัวแคมเปญ “Cryptourism” ซึ่งเป็นโปรเจกต์ต้นแบบที่ทางททท. เตรียมออก TAT Coin หรือ Utility Token มาใช้ในการดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยว และ เศรษฐีที่ร่ำรวยจากการถือครองคริปโตให้เข้าประเทศมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ทางองค์กรยังได้ทำการหารือกับทางสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เกี่ยวกับขั้นตอน และ ข้อกำหนดในการออกเหรียญดังกล่าวแล้ว

ล่าสุดสถานการณ์ต่าง ๆ ดูเหมือนจะเข้าข้างททท. มากขึ้นหลังภาคเอกชนได้ออกมาสนับสนุนการผลิตโทเคนดังกล่าวออกสู่ตลาดการท่องเที่ยวในประเทศเช่นเดียวกัน แต่ทว่าในตอนนี้ทั้ง 2 ฝ่ายทำได้แค่เพียงภาวนาหวังว่าทางรัฐบาลจะยินยอมอนุมัติให้โครงการนี้เกิดขึ้นจริงได้ก็เท่านั้น

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย อธิบายว่าแคมเปญ Cryptourism ประกอบไปด้วย “การสร้างระบบนิเวศการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อช่วยให้กลุ่มประชากรที่มั่งคั่ง รวมไปถึงกลุ่มประชากรที่ถือครองสกุลเงินดิจิทัล ได้ทำธุรกรรมกับนั่งท่องเที่ยวได้โดยตรงโดยปราศจากตัวแทน หรือ นายหน้า

นอกจากนี้ผู้ว่าททท.ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่าแคมเปญนี้จะช่วยฟื้นฟูธุรกิจในประเทศให้ฟื้นตัวจากการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส ทางด้านสำนักข่าวต่างประเทศก็ได้ออกมารายงานว่าประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศสุทธิจำนวน 106,117 คนในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2021 ซึ่งนับว่ามีปริมาณที่น้อยมากเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 40 ล้านคนต่อปีก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรค COVID-19

ททท. เตรียมออก TAT Coin เล็งจับมือ Bitkub

ททท. เตรียมออก TAT Coin กระตุ้นการท่องเที่ยว
source : กรุงเทพธุรกิจ

นับว่าเป็นโปรเจกต์ที่น่าสนใจมากทีเดียวสำหรับ TAT Coin ของททท.ซึ่งเป็นเหรียญ Utility Token หรือ โทเคนดิจิทัลที่ใช้แลกเปลี่ยนสินค้า และ บริการ ที่มีลักษณะคล้ายกับการใช้บัตรกำนัล หรือ บัตรส่วนลดต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยล่าสุดทางหน่วยงานกำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการเจรจากับบริษัทแลกเปลี่ยนคริปโตรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอย่าง Bitkub ถึงการร่วมมือพัฒนาแพลตฟอร์มไทยให้มีลักษณะคล้ายกับแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง Traveloka ที่สามารถใช้สกุลเงินดิจิทัลซื้อขายสินค้า และ บริการการท่องเที่ยวภายในประเทศได้

คุณท็อป-จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้ง และ ซีอีโอ Bitkub ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลอนุมัติเหรียญ TAT Coin ผ่านการประชุม “พลิกโฉมการท่องเที่ยวด้วย Cryptourism” ที่ถูกจัดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

“ทางฝั่งภาคเอกชนนั้นมีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลแล้ว แต่ทว่าเรายังคงรอให้รัฐบาลยินยอมอนุมัติการออกกฎหมาย ข้อบังคับ หรือ นโยบายที่เอื้อให้กับตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลก็เท่านั้น … GDP ในประเทศของเราจะเติบโตขึ้นได้อีก 6 เท่า หากพวกเราสามารถพัฒนาตลาดดิจิทัลให้แข็งเกร่งขึ้นไปอีกได้”

ททท.ยังคงต้องรอการอนุมัติจากรัฐบาล

ททท. เตรียมออก TAT Coin แล้ว แต่รัฐฯยังไม่อนุมัติ
Source : Businesstoday

แม้ว่าภาคเอกชนจะพร้อมสนับสนุนแคมเปญนี้อย่างเต็มที่แล้วก็ตาม แต่ทว่าผู้ว่าททท. ได้ออกมาระบุว่าทางกลต. และ กระทรวงการคลังยังต้องทำการพิจารณาอีกหลายขั้นตอนเพื่อเตรียมเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลตัวดังกล่าว เนื่องด้วยทางททท. เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ จึงยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทางหน่วยงานจะมีอำนาจมากพอในการออกเหรียญดิจิทัลตัวดังกล่าวหรือไม่ ส่งผลให้กลต. และ รัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเรื่องของกฎระเบียบต่าง ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ททท. ยังได้ออกมาตรการป้องกันอาชญากรรมไซเบอร์ และ เตรียมคุ้มครองผู้บริโภคในอนาคตอีกด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง