ข่าวต่างประเทศ

งานเข้า! ไต้หวันหันมาแบนการใช้บัตรเครดิตกับ Cryptocurrency

0ui4ehb4nwq.jpg

ภาครัฐไต้หวัน ลุยแบนการใช้บัตรเครดิตกับ Cryptocurrency ในไม่ช้านี้ พร้อม ๆ ไปกับการดันโครงการ CBDC อย่างต่อเนื่อง

รัฐบาลไต้หวัน นำโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับการเงิน (Financial Supervisory Commission: FSC) หันมาจัดการกับคริปโตอีกครั้งแล้ว โดยพวกเขากำลังจะแบนการใช้บัตรเครดิตกับ Cryptocurrency ให้หมดสิ้นภายในระยะเวลา 3 เดือน

อะไรทำให้ไต้หวันหันมาแบนการใช้บัตรเครดิตกับ Cryptocurrency?

ตามการรายงานจากสื่อท้องถิ่น ทาง FSC ได้ทำการจดหมายถึงสมาคมธนาคารท้องถิ่นเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา โดยเนื้อหาภายในเอกสารเป็นคำสั่งให้ผู้ประกอบการบัตรเครดิตตัดสัมพันธ์กับบริษัทคริปโต

อ้างอิงจากเอกสารฉบับดังกล่าว ทาง FSC ระบุว่า บัตรเครดิตเป็นเครื่องมือการชำระเงินสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค และบริการ ซึ่งสิ่งนี้ไม่ควรถูกใช้เป็นตัวเลือกการชำระเงินสำหรับการจัดหาเงินทุนเพื่อการค้าเก็งกำไร นอกจากนั้น บัตรเครดิตไม่สามารถใช้สำหรับการซื้อขายฟิวเจอร์ส (Futures) และออปชั่น (Options) การพนันออนไลน์

ทั้งนี้ ทาง FSC ได้ให้เวลาบริษัทบัตรเครดิตในการปฏิบัติตามคำสั่งใหม่ทั้งสิ้น ‘สามเดือน’ โดยหลังจากหมดเวลาจะมีทีมตรวจสอบของหน่วยงานเข้าไปติดตามการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งคัด

ทางการไต้หวันรับไม้ต่อจากพี่จีน

ในอดีต... นักลงทุนจำนวนไม่น้อยเคยเห็นภาพว่า ไต้หวัน มีโอกาสสูงมากที่จะขึ้นเป็นศูนย์กลางคริปโตแทนที่จีน แต่ทว่าเรื่องดังกล่าวได้เปลี่ยนไปแล้ว

เพราะถึงแม้หลังจากทางการของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนออกมาแบนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Crypto ในประเทศอย่างเข้มข้นได้ทำผู้คนมากมายก็ ‘หันมาหา’ ไต้หวัน ซึ่งทำให้ ณ ขณะนั้น ความสนใจใน NFTs ของดินแดนไต้หวันเติบโตอย่างรวดเร็วก็ตาม แต่หน่วยงานกำกับดูแลของไต้หวันกับรับไม้ต่อจากพี่จีนมาเต็ม ๆ

ซึ่งทาง FSC ถือเป็นแกนนำของการปดำเนินงานตามทิศทางของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยพวกเขามักจะเพ่งเล็งธุรกิจสตาร์ทอัปหน้าใหม่เป็นพิเศษ และมักจะแถลงข่าวหลายครั้งโดยมีใจความเน้นถึงความผันผวนของสินทรัพย์ดิจิทัล และความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง

Terra สร้างเรื่อง!

การล่มสลายของ Terra-Luna และภาวะตกต่ำของตลาดซึ่งทำให้นักลงทุนสูญเสียเงินทุนหลายพันล้านไปในพริบตา หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกจึงได้หันเข้มงวดกับกฎของคริปโตมากยิ่งขึ้น โดยจำนวนประเทศที่ ‘ห้าม’ ใช้คริปโตเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไต้หวันเองก็เป็นหนึ่งในนั้นแล้ว

ไต้หวันมุ่งผลักดันโครงการ CBDC แบบเต็มสูบ

เรื่องหลักที่ทางการไต้หวันกำลังโฟกัสอยู่คือดำเนินงานสร้างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) โดยธนาคาร กลางไต้หวันได้ดำเนินการเกี่ยวกับกรณีของ CBDC มาเป็นเวลากว่าสองปีแล้ว ซึ่งพวกเขากำลังเผชิญกับอุปสรรคเล็กน้อยที่ต้องเอาชนะก่อนที่จะเริ่มดำเนินการได้จริง ซึ่งก็ถือ ‘ความไม่ยืดหยุ่น’ เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ดิจิทัลจริง ๆ  

โดยถึงแม้ว่าในทางเทคนิคโครงการของไต้หวันจะยังไม่มีความอิสระ และรวดเร็วเท่ากับคริปโต แต่ทว่าพวกเขาผ่านการทดสอบโครงการต้นแบบมาระยะหนึ่งจนพร้อมที่จะเปิดตัวโครงการทดลองใช้ขั้นสุดท้ายในไม่ช้านี้

ทั้งนี้ เมื่อไต้หวันเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล พลเมืองของพวกเขาจะสามารถทำธุรกรรมการชำระเงินได้โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิตอีกต่อไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง