Blockchain

รัฐบาลยูเครนเลือกเหรียญ Stellar ช่วยพัฒนาสกุลเงินดิจทัลของประเทศ

Stellar Currency.jpg

ประเทศยูเครนร่วมมือกับมูลนิธิโครงการเหรียญ Stellar เร่งพัฒนนาสกุลเงินดิจิทัลของรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนการร่างกฎหมาย

แผนการสร้างสกุลเงินของรัฐบาลประเทศยูเครน

หลังจากมีข่าวการเตรียมตัวสร้างสกุลเงินดิจิทัลของรัฐบาล (Central Bank Digital Currency: CBDC) ในหลายประเทศรวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทย ทางรัฐบาลยูเครนนั้นไม่น้อยหน้าได้มีการลงนามเซ็นสัญญาความร่วมมือ (Memorandum of Understanding: MOU) กับมูลนิธิเพื่อการพัฒนาของโครงการ Stellar หรือ Stellar Development Foundation (SDF) ในวันที่ 28 ธันวาคมของปี 2020 สำหรับการเดินหน้าพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของประเทศยูเครน

ในวันจันทร์ที่ 4 มกราคมที่ผ่านมานั้น ทางรองนายกของรัฐบาลประเทศยูเครน นาย Oleksandr Bornyakov ได้ออกมาประกาศต่อสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการถึงความร่วมมือดังกล่าว โดยตัวเขานั้นได้ให้ความเห็นถึงความร่วมมือดังกล่าว ว่าเป็นไปเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัลและการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลในระบบการเงินโลก โดยเฉพาะพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลประจำชาติยูเครน หลังจากที่ประเทศได้มีการวิจัยมานับตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งการประกาศครั้งนี้เป็นการแสดงถึงจุดยืนในการเป็นผู้นำเทรนการเปลี่ยนแปลงของตลาดการเงินของโลกอีกด้วย

Image 5 4 1024x500.png

โครงการ Stellar

หากใครยังคุ้นชินกับชื่อหรือการดำเนินการของโครงการ Stellar อาจสรุปสั้น ๆ ได้ว่า Stellar เป็นเครือข่าย Decentralized Blockchain ประเภทหนึ่งซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการเป็นพื้นที่สำหรับพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินต่าง ๆ ทั้งยังเป็นระบบให้บริการในการชำระเงินระหว่างสกุลเงินและใช้ออกเหรียญคริปโตบนแพลตฟอร์มได้อีกด้วย ซึ่งหากจะเปรียบเทียบแล้ว เรียกได้ว่าเป็นคู่แข่งของเครือข่ายใหญ่อย่าง Ethereum เลยทีเดียว โดยในปัจจุบันนั้นมีสถาบันการเงินหลายแห่งในโลกได้มีการใช้งานเครือข่าย Stellar Network ในการทำธุรกรรมหลังบ้านและการดำเนินการอื่น ๆ แล้ว

Image 4 5 1024x485.png
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC