ข่าวธุรกิจ

Spotify แย้มแผนใหม่ เปิดให้ศิลปินโปรโมต NFT

4334152.jpg

Spotify กล่าวว่ากำลังเร่งการทดสอบคุณสมบัติใหม่เพื่อให้ศิลปินสามารถโปรโมต NFTs ผ่านแพลตฟอร์มของพวกเขาได้

Spotify บริการสตรีมเพลงดิจิทัล พอดแคสต์ และวิดีโอ ชื่อดังสัญชาติสวีเดนที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลกได้ออกมาประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (16 พฤษภาคม) ว่ากำลังทดสอบฟีเจอร์ใหม่ที่จะช่วยให้ศิลปินสามารถโปรโมต NFT (Non-Fungible Tokens) ในโปรไฟล์ของพวกเขา

ศิลปินสามารถโปรโมต NFT ได้บนบริการของ Spotify

ผู้ให้บริการสตรีมเสียงดิจิทัลสัญชาติสวีเดนรายนี้กล่าวว่า ตัวเลือกฟังก์ชันใหม่นี้ไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับศิลปินทุกคน หากแต่ถูกคิดค้นเพื่อนสนับสนุนการสร้างรายได้ของ “ศิลปินกลุ่มเล็ก ๆ” เท่านั้น

ซึ่งฟังก์ชันข้างต้นจะอนุญาตผู้ใช้สามารถดูตัวอย่าง NFT ได้ผ่านทางหน้าโปรไฟล์ของศิลปิน จากนั้นพวกเขาจะสามารถแตะเพื่อดูและเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ NFT ที่เฉพาะเจาะจงเหล่านั้น ทั้งยังสามารถเลือกซื้อได้ทันที่จากแพลตฟอร์มตลาด NFT ภายนอก

Spotify กล่าวว่าไม่มีการคิดค่าธรรมเนียมใด ๆ สำหรับการขาย NFT ที่เป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบนี้ โดยทางบริษัทชี้แจงว่านี่เป็นเพียงการทดสอบวิธีอนุญาตให้ศิลปินที่ขาย NFT โปรโมตพวกเขาในบริการของตนเท่านั้น และจากข้อมูลของ Spotify ข้อมูลจะช่วยในการตัดสินใจว่าจะเปิดตัวฟีเจอร์เต็มรูปแบบสำหรับศิลปินทุกคนหรือไม่

ทั้งนี้ทางบริษัทระบุว่าขณะนี้การทดสอบมีให้สำหรับผู้ใช้ Android บางกลุ่มในสหรัฐอเมริกาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

กระแส NFT แรงจนต้านไม่อยู่

Spotify กล่าวว่าการหันมาสนับสนุนการโปรโมต NFTs นั้นเป็นไปตามการตอบสนองต่อคำขอจากพันธมิตรในอุตสาหกรรม บริษัทกล่าวเพิ่มเติมว่าการทดสอบนี้เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ศิลปินได้ใกล้ชิดกับแฟน ๆ มากขึ้นทั้งใน และนอกแพลตฟอร์ม

ในแถลงการณ์ โฆษกของ Spotify กล่าวว่า

"Spotify กำลังทำการทดสอบซึ่งจะช่วยกลุ่มศิลปินกลุ่มเล็ก ๆ ในการโปรโมต NFT ของพวกเขาบนแพลตฟอร์มอื่นที่มีอยู่ผ่านโปรไฟล์ศิลปินของพวกเขา เราทำการทดสอบหลายครั้งเป็นประจำเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของศิลปินและแฟน ๆ การทดสอบบางส่วนจบลงด้วยการปูทางไปสู่ประสบการณ์ที่กว้างขึ้น และการทดสอบอื่น ๆ เป็นเพียงการเรียนรู้ที่สำคัญเท่านั้น”

Blockchain ในอุตสาหกรรมดนตรี

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้ Spotify ได้ประกาศแผนการที่จะเพิ่มเทคโนโลยีบล็อกเชน และ NFT ให้กับบริการสตรีมมิ่ง นอกจากนี้ยังได้โพสต์ประกาศรับสมัครงานสองงาน ซึ่งแสดงเจตจำนงที่จะจ้างคนมาทำงานในช่วงแรก ๆ สำหรับโปรเจ็กต์ Web3 อีกด้วย

ด้วยการร่วมทุนครั้งใหม่ Spotify กำลังประเมินว่าจะพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลหรือ NFT ได้อย่างไร เพื่อควบคุมวิธีที่ค่ายเพลงและศิลปินได้รับเงินสำหรับอัลบั้มและเพลงของพวกเขา

ระบบที่เสนอนี้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อคเชนเพื่อสร้างบัญชีแยกประเภทของสิทธิ์ และค่าลิขสิทธิ์ระหว่างค่ายเพลง นักดนตรี และผู้เล่นอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมเพลง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง