General

S&P เปิดตัวดัชนี Bitcoin และ Ethereum เป็นที่เรียบร้อย

Photo 1526628953301 3e589a6a8b74.jpg

S&P Dow Jones Indices ผู้กำหนดมาตรฐานให้กับตลาดการเงินกระแสหลัก ได้จัดตั้งดัชนีสกุลเงินดิจิทัลถึงสามดัชนีเพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นของเหล่านักลงทุน และสร้างความโปร่งใสให้กับตลาดสกุลเงินดิจิทัล

ท่ามกลางกระแสความนิยมของ Cryptocurrency ที่ยากจะเกินต้าน ท้ายที่สุดบริษัท S&P Dow Jones Indices ซึ่งเป็นบริษัทการลงทุนร่วมทุนระหว่าง S&P Global, CME Group และ News Corp ได้เปิดตัวดัชนีคริปโตตัวแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

S&P Dow Jones Indices ซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกในการจัดหาดัชนีที่สามารถลงทุนได้ และเป็นมาตรฐานให้กับตลาดการเงิน ได้เปิดตัวดัชนีสกุลเงินดิจิทัลที่เดียวสามตัวรวด ซึ่งดัชนีเหล่านี้จะทำหน้าที่วัดประสิทธิภาพของสินทรัพย์ดิจิทัล

โดยดัชนีสกุลเงินดิจิทัลทั้งสามที่จะแสดงใน S&P ได้แก่ ดัชนี Bitcoin ดัชนี Ethereum และดัชนี Megacap ของสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งออกแบบมาเพื่อติดตามประสิทธิภาพของ Bitcoin และ Ethereum ที่ถ่วงน้ำหนักตามมูลค่าตลาด โดคำแถลงอย่างเป็นทางการของบริษัทได้ระบุไว้ว่า

“ดัชนีเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อวัดประสิทธิภาพของสินทรัพย์ดิจิทัล (สินทรัพย์คริปโต) ที่ได้รับการยอมรับซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นแบบเปิดที่ได้รับการยอมรับซึ่งตรงตามเกณฑ์สภาพคล่องขั้นต่ำ และมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ซึ่งการสร้างดัชนีนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความโปร่งใสให้กับตลาดสกุลเงินดิจิทัลที่เกิดขึ้นใหม่”

ราคา Crypto และข้อมูลอ้างอิงจะถูกนำเสนอเป็นส่วนหนึ่งของ S&P Cryptocurrency Index Series โดยดัชนี้ S&P Dow Jones จะทำหน้าที่เป็นแผนกย่อยของ S&P Global

เรื่องนี้สำคัญกับตลาดคริปโตมากเพียงใด

การเพิ่มดัชนีสกุลเงินดิจิทัลในดัชนีตลาดกระแสนหลักนั้นมีความสำคัญเนื่องจากนั่นเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าตลาดสกุลเงินดิจิทัลกำลังเติบโต และมีการยอมรับศักยภาพของมันในเวทีระดับโลก นอกจากนี้การมีดัชนียังถือเป็นการเข้าสู่ระบบการเงินแบบดั้งเดิมของสกุลเงินดิจิทัลอีกด้วย โดยดัชนีสินทรัพย์ดิจิทัลใหม่ของ S&P นั้นเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีการเคลื่อนไหวมากมายในดินแดนแห่ง Crypto เริ่มจากการโลดแล่นในตลาดหุ้นของ Coinbase ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่บริการแลกเปลี่ยนคริปโตกลายเป็นบริษัทมหาชน

S&P Dow Jones Indicesวางแผนนี้มาตั้งแต่ปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ทาง CryptoSiam เคยรายงานถึง แผนการเปิดตัวกองทุนดัชนี Crypto ในปี 2021 ของทาง S&P Dow Jones Indices ซึ่งถือเป็นข่าวที่สร้างแรงสั่นสะเทือนทั้งต่อวงการหุ้นดั้งเดิม และวงการ Cryptocurrency อย่างมาก

ซึ่ง ณ ขณะนั้น Peter Roffman หัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมและกลยุทธ์ระดับโลกของ S&P Dow Jones Indices ได้กล่าวถึงกการสร้างมาตรฐานใหม่แก่วงการคริปโตในครั้งนี้เอาไว้ว่า

“เมื่อสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น สกุลเงินดิจิทัลกลายเป็นประเภทสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นใหม่อย่างรวดเร็ว นี่จึงถือเป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการวัดผลที่เป็นอิสระเชื่อถือได้ และเป็นมิตรกับผู้ใช้”
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)