General

รัฐบาลเกาหลีสั่งถอดเกม P2E บน Google และ Apple

Shutterstock Crypto Play to Earn P2e.jpg

เกาหลีใต้ยังคงไม่ไว้ใจเกม Play-to-earn ส่งผลให้รัฐบาลเกาหลีสั่งถอดเกม P2E ออกจาก Google Play และ Apple’s App Store แล้ว

เกม P2E ได้รับความนิยมอย่างมหาศาลในอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัล โดยทั่วไปแล้วเหล่าเกมเมอร์จำเป็นต้องซื้อไอเทม Non-Fungible Token (NFT) ก่อนจึงจะสามารถเข้าเล่นเกมเพื่อแลกรับรางวัลได้ต่อไป อย่างไรก็ตามรางวัลที่ได้รับ แม้จะมีมูลค่าไม่กี่ดอลลาร์ แต่ทว่าคณะกรรมการ Game Management Committee (GMC) จากกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และ การท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐเกาหลีได้ออกมาแสดงจุดยืนในการต่อต้านเกม P2E ที่กำลังแพร่หลายอยู่ในขณะนี้ ผ่านรัฐบาลเกาหลีสั่งถอดเกม P2E ออกจากตลาดแอปพลิเคชันมือถือรายใหญ่ท้ง 2 แห่ง ได้แก่ Google Play และ Apple’s App Store ซึ่งทาง GMC ได้ตัดสินใจไม่อนุมัติให้เหล่าผู้พัฒนาเกมนำผลงานของพวกเขาขึ้นจดทะเบียนบนแหล่งรวบรวมแอปพลิเคชันชื่อดังต่าง ๆ ด้วยเช่นเดียวกัน

บริษัทเกม P2E หลายรายถูกดำเนินคดี

Korea 1024x576.jpg

ในขณะที่รัฐบาลพยายามเพ่งเล็งไปที่ตลาดแอปพลิเคชันนซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมเกมใหม่ ๆ เพื่อลดอัตราการเติบโตของเกม P2E ได้ส่งผลให้บรรดาผู้พัฒนาเกมในประเทศต่างก็กำลังอยู่ในขั้นตอนการต่อสู้ในชั้นศาลมาตั้งแต่เดือนเมษายน ที่ผ่านมา เพื่อให้เกม P2E ของพวกเขาสามารถนำไปขายบน App store ภายในประเทศได้ โดยอุปสรรคหลักของการดำเนินการในครั้งนี้นั่นก็คือการที่เกมบางตัวยังไม่สามารถจำกัดอายุของผู้เล่นได้ จึงทำให้ไม่สามารถนำขึ้นไปจดทะเบียนบนแอปสโตร์ได้นั่นเอง

GMC ได้ออกมาแถลงการณ์เมื่อวันองคารที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมาระบุว่า

“มันเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วในการป้องกันไม่ให้เกม P2E ให้สามารถจำกัดอายุตามที่กฎหมายได้มีการระบุไว้ได้ เนื่องจากรางวัลเงินสดที่ได้รับจากเกมก็ถูกจัดว่าเป็นรางวัลด้วยเช่นเดียวกัน”

โดยตามข้อกฎหมายนั้นได้ระบุว่ารางวัลที่ได้รับจากการเล่นเกมในเกาหลีใต้จะต้องมีมูลค่าไม่เกิน 10,000 วอนเกาหลี หรือ เท่ากับ 8.42 ดอลลาร์สหรัฐ ณ ขณะนั้น

สาเหตุที่รัฐบาลเกาหลีสั่งถอดเกม P2E

Maxresdefault 1 1024x576.jpg

Fivestars for Klaytn เกม P2E และ ตลาด NFT ที่ถูกทางแอปสโตร์ดำเนินการบล็อกเนื่องจากขาดการจำกัดอายุของผู้เล่น แต่ทว่าทีมพัฒนาเกมกลับชนะคดีเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และ เกมก็ได้ถูกจดทะเบียนลงบนสโตร์ดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งการที่รัฐบาลได้ออกมาแสดงจุดยืนด้วยการดำเนินการทางกฎหมายต่อบริษัทเกมนั้นก็เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับเกม P2E รายอื่น ๆ เช่น Infinite Breakthrough Three Kingdoms Reverse เป็นต้น

David Shin หัวหน้าฝ่าย Global Adoption แห่ง Klaytn อธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้หน่วยงานรัฐฯ ตัดสินใจต่อต้านเกม P2E ว่า

“ผู้คนโดยส่วนใหญ่หวาดระแวงเกม Play-to-earn และ คริปโต เนื่องจากสภาะวะเงินเฟ้อที่ขับเคลื่อนให้เกิดการเก็งกำไรในตลาด ซึ่งหากสภาวะฟองสบู่แตกหมดไป หน่วยงานทั่วโลกให้ความร่วมมือในการเข้ากำกับดูแล Web 3.0 ในฐานะอีกหนึ่งฟีเจอร์สำคัญของเศรษฐกิจในยุคดิจิทัลก็เป็นได้”

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain