ข่าว Bitcoin

กองทุนบำเหน็จบำนาญครูของเกาหลีใต้ลงทุนใน Bitcoin

I5nmmbr8jyg.jpg

กองทุนบำเหน็จบำนาญสาธารณะของเกาหลีใต้ ได้ออกมาประกาศถึงแผนการลงทุนใน Bitcoin ในงบดุลของพวกเขา โดยจะไม่ได้ซื้อ Bitcoin โดยตรง แต่จะเข้าถึงมันผ่านผลิตภัณฑ์การลงทุนเช่น Bitcoin ETF

มีรายงานว่า กองทุนบำเหน็จบำนาญสาธารณะของเกาหลีใต้ หรือที่มีชื่อว่า Korean Teachers’ Credit Union (KTCU) นั้นกำลังมองหาโอกาสที่จะลงทุนกับสกุลเงินดิจิทัลอันดับ 1 อย่าง Bitcoin (BTC)

กองทุนระดับบิ๊กแห่งเกาหลีใต้ลงทุนใน Bitcoin

สำนักข่าวท้องถิ่นแห่งแดนกิมจิอย่าง Korea Economic Daily ได้เป็นผู้ออกมาเปิดเผยว่า ทาง KTCU ซึ่งถือเป็นนักลงทุนสถาบันที่ใหญ่เป็นอันดับสองในเกาหลีใต้ นั้นกำลังวางแผนที่จะลงทุนใน Bitcoin เป็นส่วนหนึ่งของงบดุล แต่ทว่าทางกองทุนบำเหน็จบำนาญสาธารณะแห่งนี้จะไม่ได้ทำการซื้อขาย Bitcoin โดยตรงแต่อย่างใด เพราะพวกเขาวางแผนเอาไว้ว่าจะเข้าถึงมันผ่านผลิตภัณฑ์การลงทุน อย่างเช่น Bitcoin ETF แทน

ทั้งนี้จุดเริ่มต้นที่ทำให้ KTCU นั้นสนใจ และมองหาการลงทุนใน Bitcoin Exchange Traded-Fund เกิดขึ้นจากข่าวที่ว่าจะมีการเปิดตัว Bitcoin ETF สัญชาติเกาหลีใต้ครั้งแรกในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 นั่นเอง ซึ่งทางบริษัทการลงทุนอย่าง Mirae Asset Global นั้นคือผู้อยู่เบื้องหลังกองทุนดังกล่าว และนับเป็นบริษัทแรกในประเทศเกาหลีใต้ที่ดำเนินการในเรื่องนี้ โดยพวกเขาพร้อมจะเปิดตัว BetaPro Inverse Bitcoin ETF ในปีหน้าเป็นอย่างยิ่ง

“เนื่องจากมีผลิตภัณฑ์ ETF ที่เชื่อมโยงกับสกุลเงินดิจิทัลที่สร้างมาอย่างดีโดยผู้จัดการสินทรัพย์ เช่น Mirae Asset Global Investments ของเกาหลี เราวางแผนที่จะลงทุนในผลิตภัณฑ์ ETF หลังจากการปรึกษาหารือกับผู้จัดการสินทรัพย์ในประเทศ” โฆษกของ KTCU กล่าว

การออกมาประกาศในครั้งนี้ ได้ทำให้ KTCU ถูกเรียกขานว่าเป็นกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งแรกในเกาหลีใต้ที่ลงทุนใน Bitcoin อย่างไรก็ตาม จำนวนเงินที่จะลงทุน และเวลาที่แน่นอนของการลงทุนยังคงไม่ชัดเจน โดยปัจจุบัน กองทุนบำเหน็จบำนาญดังกล่าว ได้จัดสรรเงินลงทุน 40% ลงกับสินทรัพย์ทางเลือก 9% ในหุ้นต่างประเทศ และ 10% ในหุ้นในประเทศ ซึ่งตามรายงานของ Korea Economic Daily ระบุว่าพวกเขาจะแบ่งเงินจากหุ้นต่างประเทศเพื่อลงทุนใน Bitcoin ETF

กองทุนบำเหน็จบำนาญจำนวนมากลงทุนกับ Crypto

การที่กองทุนเกาหลีใต้ลงทุนใน Bitcoin นั้นถือเป็นการตัดสินใจที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่การยอมรับการลงทุนด้าน Crypto ทั่วโลกนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มกองทุนบำเหน็จบำนาญ ซึ่งสาเหตุหลักก็มาจากผลกำไรที่น่าทึ่งของมันนั่นเอง โดย Bitcoin นั้นมีการเติบโตอย่างมากในปีที่แล้ว และแซงหน้า S&P 500 อย่างมีนัยสำคัญ และปัจจัยข้างต้นนี่เองได้ Bitcoin กำลังกลายเป็นส่วนสำคัญของพอร์ตการลงทุนของสถาบันหลายแห่ง รวมถึงกองทุนบำเหน็จบำนาญ

โดยหากเราย้อนไปดูในเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ทาง California Public Employee Retirement System (CalPERS) ซึ่งเป็นระบบบำเหน็จบำนาญสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่าพวกเขาได้เพิ่มการลงทุนใน RIOT Blockchain Inc บริษัทขุด Bitcoin ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

นอกจากนี้ทางสถาบันบำเหน็จบำนาญสาธารณะ อื่น ๆ เช่น กองทุนพนักงานของ Fairfax County แห่งรัฐเวอร์จิเนีย และกองทุนการเกษียณอายุของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือแม้แต่กองบำเหน็จบำนาญของมหาวิทยาลัยมิชิแกน เอง ก็ประกาศแผนการลงทุนใน Bitcoin และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ เช่นเดียวกัน

ในทำนองเดียวกัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทุนเพื่อการบรรเทาทุกข์และการเกษียณอายุของนักผจญเพลิงของฮูสตันในสหรัฐอเมริกาได้ลงทุนเงินจำนวนที่ไม่เปิดเผยใน Bitcoin ผ่านผู้ให้บริการ Bitcoin สถาบัน NYDIG

เมื่อไม่กี่วันก่อน พื้นที่เข้ารหัสลับได้รับผลิตภัณฑ์ ETF ที่รอคอยมานาน และ ETF ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Bitcoin สองแห่งของสหรัฐฯ ได้เปิดตัวไปแล้ว ดังนั้นจึงนำมาซึ่งการยอมรับคริปโตเคอเรนซีเพิ่มเติม

การดำเนินการทั้งหมดทั้งมวลนี้เป็นเพียงตัวอย่างเบื้องต้นที่แสดงให้เราเห็นถึงความสนใจอย่างมากในหมู่นักลงทุนที่ต้องการลงทุนใน Bitcoin และ Cryptocurrencies นานาชนิด ซึ่งสะท้อนได้ว่า โอกาสการเติบโตของโลกคริปโทนั้นยังคงมีอีกมากโขเลยทีเดียว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เผย! Cardano มีแนวโน้มขึ้นไปทำ All Time High ใหม่ได้!
พบ 'วาฬ' Arbitrum เริ่มโยกเหรียญกว่า 34 ล้านโทเค็น เข้าสู่กระดานเทรด
Nayib Bukele ประกาศโยก Bitcoin ทั้งหมดของประเทศเข้า 'Cold Wallet'