General

เกาหลีใต้ลุยปราบ Crypto ผิดกฎหมายอย่างจริงจัง

Flag South Korea.jpg

ด้วยความที่ตลาด Crypto นั้นเติบโตอย่างรวดเร็ว นั่นจึงทำให้หน่วยเฝ้าระวังทางการเงินของเกาหลีใต้หันมาจับมือกับสถาบันทางการเงินมากมายเพื่อปิดกั้นกิจกรรม Crypto ที่ผิดกฎหมาย ทั้งยังพร้อมขจัดการโกงภาษีจากการลงทุนคริปโตอย่างจริงจัง

หน่วยเฝ้าระวังทางการเงินของเกาหลีใต้ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของของหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินแบบบูรณาการของเกาหลีใต้ (Financial Supervisory Service) และกระทรวงการคลังสาธารณรัฐเกาหลี ได้ร่วมมือกับองค์กรทางการเงินหลายแห่งเพื่อลุยปราบปรามกิจกรรม Crypto ต่าง ๆ ที่ผิดกฎหมาย

โดยเป้าหมายในการออกมาขจัดกิจกรรม Crypto ในครั้งนี้มีไว้เพื่อตอบสนองต่อจุดประสงค์ในการลดการฟอกเงิน และการฉ้อโกงที่เชื่อมโยงกับสกุลเงินดิจิทัลตามที่สำนักงานประสานงานนโยบายรัฐบาลแห่งแดนกิมจิได้ระบุเอาไว้

ตลาด Crypto อันแสนเฟื่องฟู

การปราบปรามที่เกิดจากความร่วมระหว่างหน่วยงานหลากหลายภาคส่วนเกิดขึ้นจากการลงทุนเก็งกำไรในตลาดคริปโตอันแสนเฟื่องฟู ซึ่งอาจสร้างกิจกรรมที่ดูเหมือนผิดกฎหมายได้ไม่ยาก

Koo Yun-Cheol หัวหน้าสำนักงานประสานงานนโยบายรัฐบาลกล่าวว่า

“เราจำเป็นต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการเกิดกิจกรรมที่ผิดกฎหมายโดยใช้สินทรัพย์เสมือน”

ทั้งนี้ทาง Financial Services Commission (FSC) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของประเทศจะกำหนดให้สถาบันการเงินต้องเพิ่มเครื่องมือในระบบของตนเพื่อตรวจสอบที่มาที่ไปในการถอน Cryptocurrencies โดยนี่ถือเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง

การควบคุมการหลีกเลี่ยงภาษี

ทางหน่วยเฝ้าระวังทางการเงินของเกาหลีใต้ได้ประกาศเอาไว้ว่า

“หน่วยเฝ้าระวังทางการเงินยังวางแผนที่จะติดตามอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการโอนสินทรัพย์เสมือนจริงในต่างประเทศอย่างผิดกฎหมาย หน่วยงานด้านภาษีของรัฐจะต้องทำให้การหลบเลี่ยงภาษีที่ถูกกล่าวหาว่าเก็บทรัพย์สินในสกุลเงินดิจิทัลนั้งกลายเป็นศูนย์”

ในเดือนกุมภาพันธ์ กระทรวงเศรษฐกิจ และการเงินของเกาหลีใต้ประกาศว่านักลงทุนที่ทำเงินได้อย่างน้อย 2.5 ล้านวอน หรือประมาณ 2,260 ดอลลาร์สหรัฐจากการซื้อขายคริปโตจะต้องเสียภาษี 20% ในปี 2022

การเปิดเผยนี้เกิดขึ้นหลังจากการแก้ไขรหัสภาษีประจำปีของประเทศซึ่งรัฐสภาอนุญาตในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งการเก็บภาษี Cryptocurrency นั้นถือเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในเกาหลีใต้นับตั้งแต่มีการเรียกเก็บภาษี Crypto ในรัฐสภาของประเทศเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ทาง Lee Ju-Yeol ผู้ว่าการธนาคารแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ยังได้ออกมาเตือนประชาชนไม่ให้มีการลงทุนคริปโตมากเกินไปเนื่องจากราคาที่สูงขึ้นซึ่งอาจคุกคามเสถียรภาพทางการเงิน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง