Blockchain

ชาวเกาหลีใต้กว่าหนึ่งล้านคน ถือใบขับขี่แบบ Blockchain

Photo 1541412094143 627a222be46d.jpg

แม้ใบขับขี่ดิจิทัลเหล่านี้จะพิ่งเปิดตัวในเดือนพฤษภาคม 2020 แต่ชาวเกาหลีใต้กลับให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ทำให้มียอดผู้ใช้งานรวมมากกว่าหนึ่งล้านคน

ชาวเกาหลีใต้กว่าหนึ่งล้านคนผู้ซึ่งเคยได้รับใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ที่มีลักษณะทางกายภาพเป็นบัตร กำลังหันมาสนับสนุนทางเลือกใหม่ โดยเปลี่ยนมาใช้ใบขับขี่ดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชนควบคู่กับแอปพลิเคชันสำหรับสมาร์ทโฟนอย่าง “PASS”

โดยจำนวนผู้ใช้งานในคณะนี้คิดเป็นมากกว่า 3% ของประชากรผู้มีสิทธิ์ถือครองขับขี่ทั้งหมดในประเทศเกาหลีใต้ ที่ซึ่งจากข้อมูลของ Statista ในแดนกิมจิแห่งนี้มีผู้ที่ได้รับใบอนุญาตขับรถทั้งสิ้น 32.6 ล้านคนเมื่อปี 2019

ใบขับขี่ดิจิทัลนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร

โครงการนี้เปิดตัวในเดือนพฤษภาคมโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลี จับมือกับกับหน่วยงานการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยการจราจรอย่าง Korea Road Traffic Authority (KoROAD) และผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ของประเทศถึงสามราย ได้แก่ SK, KT และ LG U+ ซึ่งนี่ถือเป็นบัตรประจำตัวดิจิทัลใบแรกที่ได้รับอนุญาตให้ใช้งานได้ทั่วเกาหลีใต้ โดยได้รับการอนุมัติให้ริเริ่มโครงการจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และ ICT ของแดนกิมจิเมื่อเดือนกันยายน 2019

บัตรดิจิทัลที่ใช้บล็อกเชนใบนี้มีลักษณะการใช้งานเช่นเดียวกับบัตรประจำตัวประชาชนทั่วไปของเกาหลีใต้ โดยสามารถใช้ในการพิสูจน์อายุเพื่อซื้อสุรา บุหรี่และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยการแสดงหลักฐานการถือครองใบอนุญาตขับขี่ ผู้ใช้เพียงแค่เปิดแอปพลิเคชัน PASS และแสกน QR code เท่านั้น และหากผู้ที่ไม่ใช่ชาวเกาหลีเป็นผู้ถือครอง ก็จะได้รับใบอนุญาตฉบับภาษาอังกฤษแทน

และเนื่องจากความนิยมของบัตรสุดล้ำใบนี้เองทำให้ เมื่อเดือนที่แล้วมีศูนย์ทดสอบใบขับขี่ของเกาหลีใต้ถึง 27 แห่งที่สามารถต่ออายุและออกใบอนุญาตขับรถดิจิทัลใหม่บนแอป PASS

เกาหลีใต้เป็นโปรด้าน Crypto และ Blockchain

เทคโนโลยีบล็อกเชนได้รับความนิยมและเข้ามาปฏิวัติวงการต่าง ๆ ภายในเกาหลีใต้อย่างเห็นได้ชัด โดยเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาธนาคาร Kookmin Bank ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ได้ประกาศว่าพวกเขาจะเริ่มให้บริการ Crypto Custody แก่สกุลเงินยอดนิยมอย่าง Bitcoin (BTC) : อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่นี่

เรากำลังอยู่ในยุคเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลแบบเต็มรูปแบบ

เกาหลีใต้ไม่ใช่ประเทศเดียวที่มองการเปลี่ยนใบอนุญาตรูปแบบเดิม ๆ ไปสู่รูปแบบดิจิทัลบนบล็อกเชน โดยเมื่อปลายปี 2018 ภาครัฐของนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ได้ประกาศทดลองใช้ใบอนุญาตดิจิทัลที่มีพื้นฐานบน Ethereum ซึ่งสามารถแทนที่ใบอนุญาตจริงได้อย่างดีเยี่ยม

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
กองทุน Bitcoin ETF ของ 'BlackRock' ไม่มีเงินลงทุนไหลเข้ามาเป็นครั้งแรก
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase