Solana

Solana งานเข้า ถูกโจมตี DDoS ทำเครือข่ายช้า อนาคต SOL จะเป็นอย่างไรต่อ?

Sol 1.jpeg

เครือข่าย Solana ถูกโจมตีแบบ DDoS ทำให้เครือข่ายล่าช้าไปชั่วขณะ ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของเครือข่าย

  • บล็อกเชนโซลาน่า (Solana) ถูกโจมตี DDoS ทำให้การประมวลบนเครือข่ายช้าลง
  • ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยไซเบอร์กล่าวว่าการโจมตีนี้เกิดจากข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยของระบบ PoH ของโซลาน่า (Solana)
  • หลังเครือข่ายโซลาน่า (Solana) ถูกโจมตีก็ทำให้ผู้คนเป็นกังวลอย่างมาก

บล็อกเชน Solana ถูกโจมตี

รายงานเผยว่าบล็อกเชน Solana ถูกโจมตีด้วยวิธีการ Distributed Denial of Service (DDoS) ทำให้เครือข่ายนั้นล่าช้า การโจมตี DDoS ถูกพบเจอครั้งแรกที่แพลตฟอร์ม NFT ของ Solana ที่ชื่อว่า Blockasset ซึ่งทวิตเตอร์ของ Blockasset ได้มีการโพสต์ว่าการแจกจ่ายเหรียญ SOL จะค่อนข้างล่าช้าเพราะเครือข่ายอยู่ในช่วง overload เนื่องจากถูกเล่นงานจากการโจมตี DDoS

ทั้งนี้การโจมตีแบบ DDoS นั้นหมายถึงการโจมตีแบบที่แฮ็กเกอร์รุมโจมตีจากหลาย ๆ ที่พร้อมกัน ทำให้เว็บไซต์ใช้การไม่ได้ เครือข่าย Solana เคยถูกโจมตีด้วยวิธีการ DDoS มาแล้ว โดยเกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ในตอนนั้นเครือข่ายบล็อกเชนล่าช้าไปถึง 17 ชั่วโมงจากแสปม Raydium

การโจมตีครั้งล่าสุดดูเหมือนว่าจะเกิดมาจากเหตุเดียวกันแต่ก็ไม่ได้ทำให้เครือข่ายเสียหายหรือไม่มีสัญญาณแต่อย่างใด

แล้ว SOL จะเป็นยังไงต่อ?

แม้การโจมตีครั้งล่าสุดจะไม่ได้ส่งผลเสียต่อเครือข่ายมากนักแต่ทว่ามันกลับส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของเครือข่าย Solana ซึ่งก็ได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าโปรโตคอลของ Solana นั้นถูกออกแบบมายังไม่ค่อยดีนัก 

ด้านผู้ก่อตั้งและ CIO ของบริษัท Cyber Capital กล่าวว่าที่เครือข่าย Solana โดนโจมตีอยู่บ่อยครั้งเกิดจากโช่งโหว่ของโปรโตคอลแบบ Proof of History (PoH) ที่ Solana เลือกใช้

“แลกความปลอดภัยกับความรวดเร็วโดยไม่คำนึงถึงผลที่ตามมาของการแลกนั้น” นาย Justin Bons CIO ของบริษัท Cyber Capital

อย่างไรก็ตามราคาเหรียญ SOL กลับไม่ได้ร่วงลงเท่าไหร่ ในเวลานี้ราคาเหรียญ SOL นั้นอยู่ที่ระดับ $185.72 ค่อย ๆ ไต่ขึ้นมาจากระดับ $157 ในวันที่ 15 ธ.ค. 64 และใน 24 ชั่วโมงนี้ราคาเหรียญ SOL นั้นปรับขึ้น 11.1% 

ผู้คนยังคงเลือกใช้เครือข่าย Solana

โปรเจ็ค Solana เป็นอีกหนึ่งโปรเจ็คที่มีผลิตภัณฑ์ของตัวเองค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นตลาดซื้อขาย NFT, Smart Contract, dApps และอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ก็มีรายงานว่ามีผู้ใช้เลือกใช้เครือข่าย Solana มากขึ้น 

Solana เป็นอีกเครือข่ายที่มีบริการเหมือน ๆ กับ Ethereum ทำให้ผู้ใช้เริ่มมองหาทางเลือกอื่น ๆ เช่น เครือข่าย Solana ใช้งานในพื้นที่ deFi มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่ค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย Ethereum นั้นค่อนข้างสูง

การที่เครือข่าย Solana ถูกโจมตีในครั้งนี้ก็เป็นสัญญาณว่าเครือข่ายและทีมงานอาจจะต้องเร่งพัฒนาโปรเจ็คต่อไปเพื่อตอบรับกระแสของผู้ใช้งานที่ทยอยเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน 

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด