ข่าว Bitcoin

ขั้นตอนง่าย ๆ ในการเริ่มต้นซื้อ Bitcoin

Photo 1594405564970 A9f9d8d1b9d0.jpg

หลาย ๆ คน ต่างมีความคิดต่อการเริ่มต้นก้าวเข้ามาสู่การลงทุนในแวดวง Cryptocurrency ว่าเป็นเรื่องยาก แถมยังต้องใช้จำนวนเงินที่มากพอตัว แต่แท้ที่จริงแล้วมันไม่เป็นแบบนั้นเลย! CryptoSiam จึงอาศัยโอกาสอันดี มาพาคุณเข้าสู่การลงทุนรูปแบบใหม่กันดีกว่า แล้วคุณจะรู้ว่าการ Trade นั้นไม่ยากอย่างที่คุณคิด

ไม่นานมานี้ Bitcoin ได้ไต่ระดับราคาจนมาถึง 18,000 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2017 แถม Cryptocurrency ประเภทอื่น ๆ ต่างก็เติบโตกันอย่างต่อเนื่อง ผู้คนในกระแสหลักเช่น “คุณ” ก็คงมีความกลัวที่จะพลาดโอกาสอันดีในการลงทุนรูปแบบนี้ใช่ไหมล่ะครับ แต่ไม่ต้องเป็นห่วงไป เพราะสกุลเงินแห่งโลกอนาคตเหล่านี้นั้นเปิดโอกาสให้ใคร ๆ ก็ลงทุนได้

และแม้อุปทานของ Bitcoin จะถูกจำกัด ไว้ที่ 21 ล้านเหรียญ ก็ตาม แต่นั่นไม่ได้ทำให้ช่องทางของคุณน้อยลง เพราะคุณสามารถเริ่มต้นการลงทุนโดยการซื้อ Bitcoin ด้วยเงินเพียง 15 ดอลลาร์สหรัฐ  โดยได้รับผลตอบแทนประมาณ 0.0008 BTC ตามราคาของ BTC ณ เวลาที่เขียนบทความนี้ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เรามาดูเคล็ดลับที่แสนธรรมดาในการซื้อ Bitcoin อย่างง่ายดายกันดีกว่า ว่าจะมีอะไรบ้าง

1. เลือกผู้ให้บริการการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน Crypto ที่ได้มาตรฐาน

ขั้นตอนแรกในการซื้อ Bitcoin อย่างง่ายดาย คือ การเลือกบริการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน Crypto ที่ถูกต้อง

คุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน Crypto รายใหญ่ เช่น Binance และ Coinbase แต่แท้ที่จริงแล้วในโลกใบใหญ่ใบนี้ยังมีการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน Crypto อีกประมาณ 400 แห่งทั่วโลกให้คุณเลือกใช้ได้ดั่งใจนึก

โดยเมื่อถึงเวลาที่ต้องทำการเลือกบริการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อซื้อ Bitcoin คุณต้องตรวจสอบว่า บริษัทที่คุณเลือกใช้บริการนั้นมีมาตรฐาน และให้บริการแก่ลูกค้าในประเทศของคุณหรือไม่ โดยใช้เครื่องมือในการตรวจสอบ เช่น CoinMarketCap หรือ CoinGecko ประกอบกับตรวจสอบปริมาณการซื้อขายบนแพลตฟอร์มนั้น ๆ คุณควรหาข้อมูล และอ่านข่าวสาร รวมถึงติดตามข้อมูลใหม่ ๆ บนเว็บไซต์ของบริษัทที่คุณเลือกใช้บริการ เพื่อให้มีข้อมูลเพียงพอต่อการตัดสินใจ ไม่ว่าจะเป็นด้านค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมของแต่ละแพลตฟอร์ม, วิธีการฝากเงิน และโปรโตคอลความปลอดภัย เป็นต้น

2. ลงทะเบียนกับแพลตฟอร์มที่คุณเลือก และตรวจสอบความปลอดภัยให้เสร็จสมบูรณ์

เมื่อคุณเลือกที่จะแลกเปลี่ยนสกุลเงิน Crypto กับแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่งแล้วนั้น ให้เตรียมสร้างบัญชี และดำเนินการตามขั้นตอนการยืนยันที่จำเป็น โดยการเปิดบัญชีในการแลกเปลี่ยน ซึ่งแพลตฟอร์มในการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน Crypto ส่วนใหญ่ เช่น Binance นั้น ไม่มีค่าใช้จ่าย จะต้องใช้เพียงอีเมล และหมายเลขโทรศัพท์ของคุณเท่านั้น

แต่ในบางแพลตฟอร์มบริการการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล อาจจะให้ทางผู้ใช้อย่างเรา ๆ กรอกข้อมูลส่วนตัวอื่น ๆ ในการทำ Know Your Customer เพื่อเป็นการตรวจสอบการดำเนินการ ดังนั้นคุณจะต้องเตรียม หนังสือเดินทาง หรือการระบุตัวตนรูปแบบอื่นที่มีความเป็นทางการให้พร้อมเสมอ

3. อย่าลืมเปิดใช้งาน 2FA

นอกจากจะใช้รหัสผ่านที่คาดเดายากสำหรับบัญชีของคุณ เพื่อความปลอดภัยแล้ว การเปิดระบบ Two-factor authentication หรือ 2FA ก็เป็นเรื่องจำเป็น โดยมันจะช่วยลดความเสี่ยงจากการละเมิดความปลอดภัย หรือการแฮ็กได้ ซึ่ง Google Authenticator เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชัน 2FA ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยทางแอปจะให้บริการการยืนยันสองขั้นตอนแก่ผู้ใช้ทางโทรศัพท์

4. พิจารณาตัวเลือกการชำระเงินที่คุณต้องการ

มีหลายวิธีในการซื้อ Bitcoin ด้วยสกุลเงินหลัก เช่น ดอลลาร์สหรัฐ หรือ ยูโร โดยการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน Crypto บางแห่ง อนุญาตให้ Trader ซื้อ Bitcoin โดยใช้บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต รวมทั้งบัญชีธนาคาร ซึ่งการใช้วิธีใดวิธีหนึ่งเหล่านี้จะต้องเชื่อมต่อบัญชีธนาคาร หรือบัตรของคุณ เข้ากับบัญชีของคุณบนแพลตฟอร์มนั้น ๆ แม้แต่บริษัทชำระเงินรายใหญ่บางแห่ง เช่น PayPal ก็อนุญาตให้ซื้อสกุลเงิน Crypto ได้เช่นเดียวกัน

5. เริ่มซื้อ Bitcoin

ตอนนี้คุณพร้อมที่จะซื้อ Bitcoin แล้ว แต่ก่อนอื่นคุณควรตัดสินใจว่าคุณต้องการลงทุนเท่าไร จำไว้ว่านี่เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง และควรเริ่มต้นด้วยการศึกษางานวิจัยที่สำคัญ และคำนวณอย่างตรงไปตรงมาว่าเราเต็มใจที่จะเสี่ยงมากแค่ไหน ก่อนหน้านี้นักลงทุน และผู้ประกอบการรายใหญ่ เช่น Mark Cuban เคยแนะนำให้ใช้ 10% ของเงินออมเพื่อลงทุนในBitcoin

6. อย่าเก็บสกุลเงิน Crypto จำนวนมากไว้ใช้ในบริการแลกเปลี่ยนโดยตรง

เมื่อคุณเป็นเจ้าของ Bitcoin แล้ว ให้ดูแลสกุลเงิน Crypto ของคุณให้ดี เนื่องจากการถือครองสกุลเงินดิจิทัลของคุณนั้น อาจจะทำให้คุณเสี่ยงต่อการสูญเสียการเข้าถึง เนื่องจากสาเหตุหลายประการ เช่นการแฮ็ก หรือการละเมิดความปลอดภัย ที่อาจเกิดขึ้นซึ่งอาจส่งผลให้มีการถอนเงินหรือปัญหาอื่นตามมา

เพื่อให้ Bitcoin ของคุณปลอดภัย ให้พิจารณาการใช้ Cold wallet หรือ Paper wallet โดยหาอ่านบทความต่าง ๆ เกี่ยวกับวิธีการรักษาความปลอดภัยของสกุลเงิน Crypto ของคุณ รวมทั้งเคล็ดลับเพิ่มเติมเกี่ยวกับความปลอดภัยของสกุลเงิน Crypto

เพียงเท่านี้คุณก็สบายใจในการลงทุนบนโลกของสินทรัพย์ดิจิทัลได้แล้วล่ะครับ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง