🇹🇭 ข่าวในประเทศ

ก.ล.ต. เตือน! แอป ChomCHOB เปิดซื้อขายคริปโตโดยไม่ได้รับ License แนะนลท.ระมัดระวัง

Rectangle Template   2022 12 16 T145357.979

ก.ล.ต. ออกโรงเตือน! แอป ChomCHOB เปิดซื้อขายคริปโตโดยที่ยังไม่ได้รับใบอนุญาต แนะระมัดระวังหากถูกชักชวนซื้อขาย ย้ำจะไม่ได้รับการคุ้มครองใดๆ จากสำนักงาน

อ้างอิงจากประกาศของสำนักงาน ก.ล.ต. วันที่ 16 ธันวาคม 2565 ระบุว่าผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม ChomCHOB รายบริษัท ชมชอบกรุ๊ป จำกัด ยังไม่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในไทย พร้อมเตือนประชาชนและผู้ลงทุนควรระมัดระวังหากถูกชักชวนให้ใช้บริการ เนื่องจากอาจไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ตรวจพบว่ามีการให้บริการแพลตฟอร์มสำหรับซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล ผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้งในเว็บไซต์ของ ChomCHOB และ Mobile Application ตลอดจนมีการโฆษณาเกี่ยวกับบริการดังกล่าวผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น Facebook และ Instagram

<i>หน้าเว็บไซต์ของ&nbsp;ChomCHOB</i>
หน้าเว็บไซต์ของ ChomCHOB

ก.ล.ต. ขอแจ้งว่า บริษัท ชมชอบกรุ๊ป จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม ChomCHOB ยังไม่ได้เป็นผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับใบอนุญาต ตามพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 (พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ)

จึงขอให้ประชาชนและผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวัง หากถูกชักชวนซื้อขาย แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล รับฝาก โอน ถอนเงิน หรือทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจากอาจไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. และผู้ซื้อขายอาจไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายดังกล่าว

ก.ล.ต. ขอย้ำว่า ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นธุรกิจที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ผู้ที่โฆษณา ประชาสัมพันธ์ หรือแสดงตนต่อบุคคลทั่วไปในการชักชวน หรือให้บริการซื้อขาย แลกเปลี่ยน รับฝาก โอน ถอนเงิน หรือทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล ต้องเป็นบุคคลที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายดังกล่าว ซึ่งผู้ที่ฝ่าฝืนอาจต้องรับโทษตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ผู้ลงทุนสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับใบอนุญาตได้ที่ www.sec.or.th และแอปพลิเคชัน “SEC Check First” นอกจากนี้ หากมีข้อสอบถามหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการดำเนินการที่น่าสงสัย โปรดแจ้งที่สายด่วนศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต. โทร. 1207 เพื่อการตรวจสอบในเชิงลึก และในกรณีที่ตรวจพบว่ามีการกระทำอันเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ อาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งมีโทษทั้งจำคุกและปรับ และหากเข้าข่ายการกระทำที่อาจผิดกฎหมายอื่น ก.ล.ต. มีกระบวนการในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการต่อไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC