General

ก.ล.ต. สหรัฐฯ เลื่อนการพิจารณา Bitcoin ETF ของ VanEck ไปจนถึงเดือนมิถุนายน

Vaneck Cover.jpg

ก.ล.ต. สหรัฐฯ ออกมาดับฝันเหล่านักลงทุนอีกครั้ง โดยเลื่อนการพิจารณาคำร้องขอจัดตั้ง Bitcoin EFT ของ VanEck ไปอีกหนึ่งเดือนเต็ม ซึ่งหากพวกเขายังเลื่อนอยู่แบบนี้ ท้ายที่สุดเราอาจจะได้เห็นการพิจารณาเรื่องดังกล่าวอีกทีในเดือนพฤศจิกายน

เหล่าผู้ที่คาดหวังว่าจะมีการตัดสินใจที่แน่ชัดเกี่ยวกับการเปิดตัว Bitcoin exchange-traded fund (ETF) หรือกองทุนรวมดัชนี Bitcoin ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ จาก VanEck อาจต้องรอนานกว่าจะได้รับคำตอบที่พวกเขาต้องการ

เพราะทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แห่งสหรัฐอเมริกา ได้ใช้สิทธิ์ที่พวกเขามีในมือ และได้เลื่อนกำหนดการตัดสินใจเกี่ยวกับการเปิดรับการยื่นขอทำ ETF ของ VanEck จากวันที่ 3 พฤษภาคม เป็นวันที่ 17 มิถุนายน ตามการยื่นความจำนงของคณะกรรมการเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (28 เมษายน)

โดย VanEck นั้นถือเป็นบริษัทที่อยู่ในระดับแนวหน้าของการพยายามสร้าง Bitcoin ETF ให้เกิดขึ้นจริงได้ในสหรัฐอเมริกา แต่ทว่าการผลักดันของบริษัทกลับไม่เห็นผลเท่าที่ควรเนื่องจากทางการสหรัฐฯ ได้ “ปฏิเสธ” คำร้องขอจัดตั้ง ETF ที่ส่งมาก่อนหน้านี้ทั้งหมด

แต่ทว่าทาง VanEck ก็ไม่ยอมแพ้ และกลับมาลุยยื่นคำร้องจัดตั้งกองทุนอีกครั้งในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และทางสำนักงาน ก.ล.ต. ก็ทำการตอบกลับ ซึ่งระบุใจความสำคัญว่ามันต้องใช้เวลาในการตรวจสอบคำร้องนี้มากขึ้น

“คณะกรรมาธิการพบว่าเป็นการเหมาะสมที่จะกำหนดระยะเวลาที่ยาวนานขึ้นเพื่อดำเนินการกับการเปลี่ยนแปลงกฎที่เสนอ ซึ่งจะทำให้มีเวลาเพียงพอในการพิจารณาการเปลี่ยนแปลงกฎที่เสนอ และความคิดเห็นที่ได้รับ” ผู้ช่วยเลขานุการ ก.ล.ต. J. Matthew DeLesDernier กล่าวในยื่นความจำนง

ทั้งนี้ทาง ก.ล.ต. สามารถเลื่อนกระบวนการตรวจสอบออกไปได้ถึง 240 วัน และหากใช้ไทม์ไลน์ที่ขยายออกไปนี้กับ VanEck บริษัทอาจไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนจนกว่าจะถึงกลางเดือนพฤศจิกายนเลยทีเดียว

กรณีของ Bitcoin ETF

เนื่องจากราคาของ Bitcoin เติบโตขึ้นอย่างมากในปีนี้ และเงินสถาบันยังคงไหลเข้าสู่สินทรัพย์ดิจิทัล นั่นจึงเป็นผลให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในตลาดกำลังกดดันให้สำนักงาน ก.ล.ต. ปรับท่าทีให้อ่อนลง และแนะนำผลิตภัณฑ์กองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนในสหรัฐฯ สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มการยอมรับสกุลเงินดิจิทัลในกระแสหลักและผลักดันให้มีกฎระเบียบที่ดีขึ้นสำหรับอุตสาหกรรม ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในตลาดกล่าว

ซึ่ง ณ ปัจจุบัน มีการยื่นคำร้องขอจัดตั้ง Bitcoin ETF มากกว่า 8 รายการที่รอการอนุมัติจากสำนักงาน ก.ล.ต. จากบรรดาบริษัทที่มีชื่อเสียงที่ส่งใบสมัครของพวกเขา ซึ่งรวมไปถึง Fidelity investments ซึ่งยื่นใบสมัครอีกครั้งในเดือนมีนาคม

ที่สำคัญก็คือแคนาดานั้นได้แซงหน้าสหรัฐฯ ในการอนุมัติ Bitcoin ETF ไปเรียบร้อยแล้ว แต่ทว่าหลายคนคาดการณ์ และคาดหวังว่าว่าเมื่อ Gary Gensler ได้ดำรงตำแหน่งประธาน SEC คนใหม่แบบเต็มตัว กฎระเบียบเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลอาจได้รับการปรับรูปโฉมใหม่ และแก้ไขได้เร็วขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)