Exchange

ก.ล.ต.ประกาศ! สั่งทดสอบความรู้นักเทรด ก่อนเปิดให้ซื้อขาย

Template Private 3.png

สำนักงาน ก.ล.ต. ออกประกาศใหม่วันที่ 4 กรกฎาคม สั่ง Exchange ต้องจัดอบรมหรือทดสอบความรู้ผู้ใช้ก่อนตัดสินใจซื้อขาย พร้อมทั้งต้องส่งรายงานผลไปยัง ก.ล.ต. เพื่อติดตามประสิทธิภาพการให้บริการและความพร้อมของระบบงานได้

อ้างอิงจาก ประกาศ ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกหลักเกณฑ์กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (ผู้ประกอบธุรกิจ) ต้องจัดให้ลูกค้าเข้ารับการอบรมหรือทดสอบความรู้เกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซีเพื่อให้ลูกค้ามีความรู้ความเข้าใจในการลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซีที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

รวมทั้งกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจจัดส่งรายงานข้อมูลคุณภาพการให้บริการ และการใช้ความสามารถของระบบงาน (IT usage capacity) ต่อ ก.ล.ต. เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองผู้ซื้อขายให้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกใช้บริการกับผู้ประกอบธุรกิจ

ปัจจุบันมีผู้สนใจลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจลงทุนไม่สอดคล้องกับระดับความเสี่ยงที่สามารถยอมรับได้ ในขณะที่ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเติบโตอย่างรวดเร็ว และผู้ซื้อขายยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ได้แก่ ข้อมูลความขัดข้องของระบบที่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการ และข้อร้องเรียนของผู้ใช้บริการ เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกใช้บริการ และ ก.ล.ต. ยังไม่มีข้อมูล IT usage capacity เพื่อใช้ติดตามตรวจสอบคุณภาพการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจได้

ก.ล.ต. เห็นถึงความสำคัญของการให้ผู้ประกอบธุรกิจจัดให้มีการอบรมหรือทดสอบความรู้เกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซีให้แก่ผู้ซื้อขายก่อนตัดสินใจซื้อขายและสอดคล้องกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ และเพื่อให้มีข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจ รวมทั้งเพื่อให้ ก.ล.ต. สามารถติดตามตรวจสอบประสิทธิภาพการให้บริการและความพร้อมของระบบงานของผู้ประกอบธุรกิจได้ ก.ล.ต. จึงออกหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวโดยสรุป ดังนี้

(1) กำหนดหลักเกณฑ์ให้ผู้ประกอบธุรกิจ* ต้องจัดให้ลูกค้า เข้ารับการอบรมหรือการทดสอบความรู้ (knowledge test) เกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซี โดยคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบ ในการประชุมครั้งที่ 6/2564 เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2564 ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ดังกล่าวยกเว้นกรณีที่ลูกค้าเป็นผู้มีประสบการณ์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีมาก่อนใช้บริการกับผู้ประกอบธุรกิจ หรือเป็นผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ หรือผู้ลงทุนรายใหญ่** ที่มีสถานะเป็นนิติบุคคล รวมทั้งกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีการให้คำแนะนำเบื้องต้นเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจความสำคัญในการจัดสรรและกำหนดสัดส่วนการลงทุนที่เหมาะสมแก่ลูกค้า (basic asset allocation) เพิ่มเติมด้วย โดยประกาศดังกล่าวได้ลงราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม 2565

(2) กำหนดหลักเกณฑ์ให้ผู้ประกอบธุรกิจ*** จัดส่งรายงานข้อมูลคุณภาพการให้บริการต่อ ก.ล.ต. และเปิดเผยรายงานดังกล่าวบนเว็บไซต์ของผู้ประกอบธุรกิจ โดยคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบ ในการประชุมครั้งที่ 5/2565 เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2565 รวมทั้งจัดส่งรายงานการใช้ความสามารถของระบบงานต่อ ก.ล.ต. เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองผู้ซื้อขายให้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกใช้บริการกับผู้ประกอบธุรกิจ และเพื่อประโยชน์ในการกำกับดูแลของ ก.ล.ต โดยประกาศดังกล่าวได้ลงราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566

หมายเหตุ

*ผู้ประกอบธุรกิจหมายรวมถึง ศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี นายหน้าซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี และผู้ค้าคริปโทเคอร์เรนซี

**ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 39/2564 เรื่อง กำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ และผู้ลงทุนรายใหญ่ ลงวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2564 https://publish.sec.or.th/nrs/9265p_r.pdf

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
กองทุน Bitcoin ETF ของ 'BlackRock' ไม่มีเงินลงทุนไหลเข้ามาเป็นครั้งแรก
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase