General

Gary Gensler ประธาน SEC ขอให้รัฐสภาควบคุม Crypto Exchanges

Gary Gensler 1.jpg

หลังจากที่ Gary Gensler ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการได้ไม่นาน เขาก็ไม่รอช้า และเริ่มสร้างความชัดเจนให้เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมคริปโต โดยร้องขอให้รัฐสภาสหรัฐฯ ทำการตัดสินใจที่สำคัญบางประการเกี่ยวกับกฎระเบียบเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล

Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ คนล่าสุด ได้ร้องขอให้รัฐสภาสหรัฐฯ ทำการตัดสินใจที่สำคัญบางประการเกี่ยวกับกฎระเบียบเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล โดยเขานั้นกล่าวถึงเรื่องนี้ในระหว่างการรับฟังความคิดเห็นที่จัดทำโดยคณะกรรมการบริการทางการเงินของ House ซึ่งมีการหารือเกี่ยวกับความผันผวนของตลาดโดยรอบ รวมไปถึงการพุ่งขึ้นของราคาหุ้น GameStop ในช่วงต้นปีนี้

Gensler แสดงความคิดเห็นดังกล่าวเพื่อตอบคำถามที่ถามโดยตัวแทนอย่าง Patrick McHenry เกี่ยวกับสิ่งที่ SEC จะทำเพื่อให้แน่ใจว่าอุตสาหกรรม Crypto ยังคงปฏิบัติตามกฎหมาย และเป็นไปตามกรณีการใช้งานที่ถูกต้องตามกฎหมาย

Gensler ตอบว่านักลงทุนสหรัฐขาดการปกป้องเมื่อพวกเขาซื้อขาย Bitcoin ในบริการการแลกเปลี่ยน Crypto เขาจึงขอให้รัฐสภาสหรัฐพิจารณาเพิ่มการคุ้มครองนักลงทุนสำหรับการแลกเปลี่ยนคริปโต

Gensler กล่าวว่าเนื่องจากบริการแลกเปลี่ยน Crypto ไม่มีกรอบการกำกับดูแลที่กำหนดโดย SEC หรือหน่วยงานกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของสหรัฐฯ (Commodity Futures Trading Commission - CFTC) รัฐสภาสหรัฐฯ จึงเป็นหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนมากขึ้นผ่านการควบคุมบริการแลกเปลี่ยนคริปโต

แม้ว่าหน่วยงานของ ก.ล.ต. จะเกี่ยวข้องกับการควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัลที่หน่วยงานกำกับดูแลพิจารณาว่าเป็นหลักทรัพย์ แต่ Bitcoin ก็ไม่ได้อยู่ในหมวดหมู่นี้

Gensler ระบุว่า Bitcoin เป็นสินค้าที่อยู่ภายใต้กฎหมายของสหรัฐอเมริกา และไม่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ SEC เขาพูดว่า

“ปัจจุบันสำนักงาน ก.ล.ต. มีอำนาจมากมายในพื้นที่หลักทรัพย์ และมีสกุลเงินดิจิทัลจำนวนมากที่อยู่ในเขตอำนาจศาลนั้น แต่มีบางพื้นที่โดยเฉพาะการซื้อขาย Bitcoin ในตลาดหุ้นขนาดใหญ่ที่ปัจจุบันสาธารณชนยังไม่ได้รับการคุ้มครองอย่างแท้จริง”

ถ้าหากไม่มีการกำกับดูแลตลาดที่เข้มงวดเกี่ยวกับบริการแลกเปลี่ยนคริปโตแล้วล่ะก็ Gensler กล่าวว่า มันจะไม่มีการป้องกันการยักยอก หรือการฉ้อโกง เขากล่าวว่าตลาด Crypto มูลค่า 2 ล้านล้านจะได้รับประโยชน์จากการคุ้มครองนักลงทุนที่มากขึ้น ดังนั้นจึงเสนอว่าสภาคองเกรสต้องมีบทบาทอย่างแข็งขันในการนำความชัดเจนด้านกฎระเบียบมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริการแลกเปลี่ยน

“มีเพียงสภาคองเกรสเท่านั้นที่สามารถจัดการกับเรื่องนี้ได้ จะเป็นการดีที่จะพิจารณาว่าจะให้ความคุ้มครองนักลงทุนมากขึ้นใน Crypto Exchanges หรือไม่”

Gensler คือชายผู้มากประสบการณ์

ในฐานะอดีตประธาน CFTC และอดีตนักลงทุนในวาณิชธนกิจ Goldman Sachs นั่นจึงทำให้ Gensler มีประสบการณ์มากมายที่จะสามารถนำมาใช้ในการดำรงตำแหน่งประธาน ก.ล.ต.

นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่ทำให้เขาแตกต่างจากประธานรุ่นก่อน ๆ ก็คือ Gensler เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีบล็อกเชน และผู้เชี่ยวชาญด้าน Crypto คนแรกในประวัติศาสตร์ที่ก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าคณะกรรมการ ก.ล.ต. โดยเขายังเป็นศาสตราจารย์ที่สอนหลักสูตร “Blockchain and Money” ที่ MIT Sloan School of Management ซึ่งเขาถือว่า Bitcoin เป็น “ตัวเร่งการเปลี่ยนแปลง”

แก้ไขช่องว่างในอุตสาหกรรม Crypto

Gensler สาบานตนเป็นประธาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ เมื่อเดือนที่แล้ว ในระหว่างการเสนอชื่อเขาแนะนำว่ารัฐบาลจะมีการกำกับดูแลทรัพย์สินคริปโตมากขึ้น การรับตำแหน่งของเขาอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่ออุตสาหกรรม Cryptocurrency โดยเหล่าผู้สนับสนุน Crypto คาดการณ์ว่าภายใต้การนำของเขา เราทั้งหลายจะสามารถเห็นการอนุมัติ Bitcoin ETF และความชัดเจนด้านกฎระเบียบที่จำเป็นมากในด้านสินทรัพย์ดิจิทัลในสหรัฐฯ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์
Bitcoin ร่วงแล้วกว่า -7% ภายใน 24 ชั่วโมง!
นักวิเคราะห์ดัง เผย! Cardano มีแนวโน้มขึ้นไปทำ All Time High ใหม่ได้!
ล่าสุด 'CoinLedger' ประกาศความร่วมมือกับ 'MetaMask