Exchange

โจร Deepfake ปลอมเป็น Sam Bankman-Fried เพื่อหลอกนักลงทุนซ้ำสอง

9

กลุ่มผู้ไม่หวังดีได้ใช้เทคโนโลยี Deepfake ปลอมเป็น Sam Bankman-Fried เพื่อหลอกนักลงทุนซ้ำสองผ่านทาง Twitter

พูดได้เต็มปากเลยว่า ‘ผลร้าย’ ที่เกิดขึ้นจาก ‘ฝีมือการบริหาร’ ที่ไม่ถึงขั้นของ Sam Bankman-Fried (SBF) อดีต CEO ของแพลตฟอร์ม Crypto Exchange ชื่อกระฉ่อนอย่าง FTX ยังคงมีให้เราเห็นกันได้อย่างต่อเนื่องไม่เว้นแม้แต่หลักวินาทีเลยก็ว่าได้!

โดยล่าสุดได้มีกลุ่มคนหันมาใช้เทคโนโลยี Deepfake ปลอมเป็น Sam Bankman-Fried เพื่อหลอกนักลงทุนซ้ำสอง บน Twitter โดยพวกเขาเลือกที่จะหลอกลวงนักลงทุนที่ได้รับผลกระทบจากการล้มละลายของ FTX เป็นกลุ่มหลัก

โจร Deepfake ปลอมเป็น Sam Bankman-Fried เพื่อหลอกนักลงทุนซ้ำสอง

คลิปวิดีโอ Sam Bankman-Fried เก๊ ถูกสร้างขึ้นโดยใช้โปรแกรม Deepfake ที่มีความสามารถในการทำให้ผู้ใช้เลียนแบบหน้าตา และเสียงของใครก็ได้ ซึ่งบอกได้เลยว่าถ้าทำดี ๆ คลิปเก๊เหล่านี้ก็จะออกมาเนียนเหมือนตัวจริงพูดเองเลยแหละ

ทั้งนี้ เนื้อหาของคลิปวิดีโอ SBF เก๊ ที่ว่านี้ มีการโฆษณาชวนเชื่อว่าจะแจกเงินแบบจัดหนัก และยังอวดสรรพคุณว่าสามารถทำให้เงินดิจิทัลที่อยู่ในกระเป๋าอยู่แล้วมีมูลค่าเพิ่มเป็นสองเท่าอีกด้วย

ภาพจากคลิปวิดีโอ SBF เก๊!
ภาพจากคลิปวิดีโอ SBF เก๊!

อย่างที่คุณทราบดีว่าการแพลตฟอร์ม Exchange ชื่อ
F-DEX [sic] ของเรากำลังจะล้มละลาย และผมต้องรีบออกมาแจ้งให้ผู้ใช้ทุกคนทราบว่าพวกคุณไม่ควรตื่นตระหนกเลยแม้แต่น้อย

จากนั้น Bankman-Fried ปลอมก็จะล่อลวงเหล่าผู้ใช้ไปยังเว็บไซต์ที่บอกว่า FTX ได้ “เตรียมของรางวัลสำหรับคุณ ซึ่งคุณสามารถเพิ่มสกุลเงินดิจิทัลที่มีเป็นสองเท่าได้” แต่คุณต้องโอนเงินที่มีมาให้เราก่อน แล้วเราจะส่งกลับไปให้คุณเป็น 2 เท่าตัว

อย่างไรก็ดี กลุ่มคนผู้ปล่อย คลิป SBF เก๊ นั้นไม่ได้ใส่ใจด้านคุณภาพของตัววิดีโอสักเท่าไหร่ และการที่คลิปดังกล่าวมี ‘คุณภาพต่ำเกิน’ ได้ทำให้นักลงทุนคริปโตจำนวนมาก ‘ฮาก๊าก’ กันไปตาม ๆ กัน

SBF ไม่วายโดนชาวเน็ตแซะอีกแล้ว

นอกเหนือจากคลิปดังกล่าวจะนำพามาซึ่ง ‘ความฮา’ ให้กับนักลงทุนผู้หมั่นตามข่าวสารแล้ว มันยังทำให้เราฉุกคิดได้ถึงสิ่งที่ SBF ‘ไม่เคยทำ’ ได้อีกด้วย ซึ่งผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งถึงขั้นกล่าวว่า

ถึงแม้จะเป็น [Bankman-Fried] ตัวปลอม แต่อย่างน้อยเขาก็ยอมรับว่า FTX ล้มละลาย

Youtuber ชื่อดังอย่าง Stephen Findeisen ก็เข้ารวมซัดซีอีโอรายนี้ด้วย ซึ่งเขาให้ความคิดเห็นกับคลิป SBF เก๊ในทำนองที่ว่าเขาไม่สามารถบอกได้เลยว่า… ระหว่างตัวจริงกับของเก๊ ใครโกหกมากกว่ากัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)