ข่าว Bitcoin

ผู้ก่อตั้ง FTX ชี้ บิทคอยน์ไม่เหมาะกับนำมาชำระเงิน

Sam Bankman Fried.png

Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้ง FTX หนึ่งในบริษัทซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ยักษ์ใหญ่ระดับโลก ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับอนาคตการใช้เหรียญบิทคอยน์เอาไว้อย่างน่าสนใจ

Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้งบริษัท FTX หนึ่งในบริษัทซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ยักษ์ใหญ่ระดับโลก ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับอนาคตการใช้เหรียญบิทคอยน์เอาไว้อย่างน่าสนใจ

ผู้ก่อตั้ง FTX มองบิทคอยน์

ส่วนตัวเขาไม่เชื่อว่า เหรียญบิทคอยน์จะใช้ได้ดีกับโครงข่ายระบบการชำระเงิน เนื่องจากมีขีดความสามารถที่จำกัด อย่างไรก็ตามเขาเชื่อว่า เหรียญบิทคอยน์มีศักยภาพเพียงพอในการเป็นสินทรัพย์มหาชนและสามารถเป็นสินทรัพย์ที่สามารถเก็บในเชิงสะสมมูลค่าได้

Nhrm1u4gd a 5 1024x628.jpg

เขาได้ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้เอาไว้กับทางสำนักข่าว The Financial Times เช่นกันเขามองว่าสำหรับเขาแล้ว ระบบบล็อกเชนของบิทคอยน์ไม่เหมาะกับการนำมาใช้ระบบชำระเงินแบบวันต่อวันด้วยหลายเหตุผลด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการขาดความสามารถในการประเมินการทำธุรกรรมทางการเงิน, การใช้พลังงานที่ส่งผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมเมื่อเทียบกับระบบทางเลือก สำหรับเขาแล้วการใช้บิทคอยน์ในการชำระเงินไม่ต่างอะไรกับทองคำ

บิทคอยน์มีราคาแพง

เรื่องนี้ทำให้เขาได้ให้เหตุผลว่า ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงไม่คิดที่จะทำการเก็บสะสมบิทคอยน์และชำระเงินเสมือนเป็นราคาทองคำไปเลยล่ะ? อย่างแรกเลยก็คือ มันเป็นเรื่องน่าตลกและไม่มีเหตุผลเอาเสียเลย ทั้ง ๆ ที่บิทคอยน์มันน่าจะมีราคาแพงอย่างไม่น่าเชื่อ เขากล่าวอย่างมั่นใจว่า เรื่องนี้มันมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่วนตัวเขาคิดว่าระบบ proof-of-stake เป็นโครงข่ายที่มีประสิทธิภาพมากกว่า และมีการใช้ต้นทุนพลังงานในระดับที่ต่ำ

อย่างไรก็ตามเขาคิดว่า บิทคอยน์เป็นสินทรัพย์ที่มีความพิเศษในตัวของมันอยู่แล้ว ยอมรับว่าโครงข่ายบิทคอยน์ช่วยลดต้นทุนการทำธุรกรรมในระดับที่ต่ำได้ สามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีบล็อกเช่นได้ จนทำให้บิทคอยน์กลายเป็นสินทรัพย์ที่ผู้คนแห่นิยมมากเป็นลำดับต้น ๆ ของโลก

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง