General

สภาดูมาของรัสเซียกำลังจะเก็บภาษี Cryptocurrency

Russian.jpg

แม้การชำระเงินด้วย Cryptocurrency ในดินแดนสุดโหดอย่างรัสเซียจะเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่ทว่าสกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้ก็มีสถานะทางกฎหมายอย่างชัดเจน และนั่นทำให้ “สภา Duma” เห็นช่องทาง และพิจารณาร่างกฎหมายฉบับใหม่เกี่ยวกับการเก็บภาษีสกุลเงินดิจิทัล

รัสเซียนั้นได้บังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับ Crypto ฉบับแรกที่มีชื่อว่า “On Digital Financial Assets” หรือ “เรื่องเกี่ยวกับสินทรัพย์ทางการเงินดิจิทัล” อย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม 2564 โดยห้ามไม่ให้ชาวท้องถิ่นชำระเงินสำหรับสินค้า และบริการด้วยสกุลเงินดิจิทัล แม้จะให้สถานะทางกฎหมายแก่อุตสาหกรรมคริปโตในรัสเซีย แต่ร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงเนื้อหาดิจิทัลบางส่วนเช่นการเก็บภาษี และการขุดทำให้ภูมิทัศน์ด้านกฎระเบียบค่อนข้างไม่แน่นอน

แต่ทว่าล่าสุด ฝ่ายนิติบัญญัติของรัสเซียกำลังเตรียมกฎหมายฉบับใหม่สำหรับการเก็บภาษีสกุลเงินดิจิทัลทั้งหลาย เช่น Bitcoin (BTC) เป็นต้น

โดยจากการประกาศอย่างเป็นทางการของสภาดูมา หรือสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย (สภาล่าง) ระบุว่าทางคณะกรรมการด้านการสร้างรัฐ และกฎหมายของสภาดูมาได้อนุมัติร่างกฎหมายการเก็บภาษีสกุลเงินดิจิทัลเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้แสดงถึงการแก้ไขรหัสที่ระบุชนิดภาษีของรัฐบาลกลางรัสเซีย

แม้จะดูเหมือนเป็นข่าวร้าย แต่ทว่าข่าวดีก็ยังมี เพราะในส่วนหนึ่งของร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้ รัฐบาลรัสเซียได้รับรองอย่างเป็นทางการว่าสกุลเงินดิจิทัล ยกตัวอย่างเช่น Bitcoin นั้นถือเป็น ‘ทรัพย์สิน’ โดยทางภาครัฐมีเป้าหมายที่จะเก็บภาษีกำไรจากการซื้อขาย Crypto ของชาวรัสเซีย โดยร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวกำหนดเป้าหมายการเรียกเก็บภาษีดิจิทัลนี้ไปยังผู้อยู่อาศัยในประเทศทั้งหมด ซึ่งประกอบได้ด้วยงพลเมืองทั้งหลาย และยังควบรวมชาวต่างชาติ ตลอดจนองค์กรสัญชาติรัสเซีย และบริษัทระหว่างประเทศที่จัดตั้งขึ้นในประเทศนี้

และหากอ้างอิงตามใจความในร่างกฎหมายภาษีสกุลเงินดิจิทัลแล้วหน่วยงานที่จดทะเบียนทั้งหมดจะต้องรายงานการทำธุรกรรม Cryptocurrencyของตนหากมีจำนวนยอดธุรกรรมเข้าหรือออกทั้งหมดเกิน 600,000 รูเบิล (8,100 ดอลลาร์) ในแต่ละปีงบประมาณ

ร่างกฎหมายภาษีฯ เล่มนี้ ได้กำหนดบทลงโทษสำหรับการละเมิดข้อบังคับ เช่น การรายงานยอดการทำธุรกรรมล่าช้า ตลอดจนการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง โดยแนะนำให้มีการปรับเป็นสูงสุดเป็นมูลค่า 10% จากธุรกรรมขาเข้าหรือขาออก โดยค่าปรับที่แนะนำสำหรับการชำระภาษีที่ค้างชำระ หรือไม่ครบถ้วนคือ 40% ของภาษีที่ยังไม่ได้ชำระ

หลังจากการอนุมัติของคณะกรรมการฯ ทางสภาดูมาของรัสเซียคาดว่าจะพิจารณากฎหมาย Crypto ใหม่อีกครั้งภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ตามบันทึกอย่างเป็นทางการของภาครัฐ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '8 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 67
Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
ก.ล.ต. รายงานสรุปภาวะตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลรายสัปดาห์ 3/05/24