ข่าวต่างประเทศ

รัสเซียปิ๊งไอเดียรับค่าน้ำมัน และแก๊สด้วย Bitcoin

1x 1 2 1.jpg

ผลกระทบจากการถูกคว่ำบาตรอย่างรุนแรง ทำให้รัสเซียต้องดิ้นรนหารายได้จากช่องทางอื่น ผ่านการวางแผนการรับค่าน้ำมัน และแก๊สด้วย Bitcoin

Pavel Zavalny ประธานคณะกรรมการด้านพลังงานแห่งรัสเซียออกแถลงข่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะรับค่าน้ำมัน และค่าแก๊สด้วย Bitcoin (BTC) จากประเทศพันธมิตร อย่าง สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐตุรกี พร้อมอ้างว่าทั้ง 2 ประเทศข้างต้นอาจมีความต้องการที่ใช้รูเบิล, หยวน, Lira หรือ แม้แต่ Bitcoin ในการชำระเงิน มากกว่าเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

รัสเซียยังเฝ้ารอให้ชาติอื่น ๆ ร่วมตกลงรับค่าน้ำมัน และแก๊สด้วย Bitcoin

Zavalny ได้ออกมาแถลงการณ์ผ่าน RBC สำนักข่าวท้องถิ่นในรัสเซียถึงการร่วมประชุมหารือกับตัวแทนจากประเทศจีน และตุรกี ต่อการเปลี่ยนสกุลเงินที่ใช้สำหรับชำระค่าสินค้าส่งออกครั้งใหญ่ที่สุดไป เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยระบุว่า

“เป็นธรรมดาการกำหนดค่าของสกุลเงินแต่ละตัวอาจมีความแตกต่างกันออกไป ซึ่งแน่นอนว่า หากพวกเขาสะดวกที่จะจ่ายด้วย Bitcoin ทางเราก็ยินดีที่จะรับเช่นเดียวกัน”

นอกจากนี้ เขายังมองว่าประเทศที่วางตัวเป็นศัตรูกับรัสเซียก็อาจสามารถจ่ายค่าเชื้อเพลิงเหล่านั้นด้วยสกุลเงินรูเบิล และทองได้เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอที่กล่าวมานี้ยังไม่ได้รับการยืนยันชัดเจนว่าทางรัฐบาลจะสามารถเปลี่ยนข้อตกลงการชำระเงินด้วยเหรียญยูโร และเหรียญดอลลาร์สหรัฐกับประเทศอื่น ๆ ได้หรือไม่

ตลาดคริปโตพุ่งหลังรัสเซียประกาศชำระเงินด้วย Bitcoin

ปัจจุบันมาตรการการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียยังคงทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และดูเหมือนจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งส่งผลให้เมื่อไม่นานมานี้ธนาคารรัสเซียได้ถูกถอดออกจากระบบ SWIFT เนื่องจากทางหน่วยงานต้องการป้องกันไม่ให้ธนาคารดังกล่าวสามารถชำระเงินข้ามพรมแดนได้ รวมไปถึงธุรกิจหลายแห่งทั่วโลกก็ได้ระงับการให้บริการกับทางรัสเซียด้วยเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ เนื่องด้วย พลังงาน เป็นเพียงสินค้าโภคภัณฑ์เพียงอย่างเดียวที่มีความสำคัญมากที่สุดต่อการส่งออกของรัสเซีย และยังเป็นแหล่งพลังงานสำคัญที่ดีที่สุดสำหรับภูมิภาคยุโรป และอีกหลายประเทศทั่วโลก จะเห็นได้จากข้อมูลการซื้อขายน้ำมัน และแก๊สในรัสเซียของสำนักข่าว Reuters ที่บ่งชี้ว่ารายได้ที่ประเทศรัสเซียได้รับนั้นสูงเกือบ 1.2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2021 เลยทีเดียว รวมไปถึงรายได้การส่งออกพลังงานอื่น ๆ อีกกว่า 3.89 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปีที่ผ่านมา ที่กว่า 53.8% มาจากพลังงานไฟฟ้า, น้ำมันก๊าด, ถ่านหิน และแก๊สธรรมชาติ

Btcprice.png
Source: Coingecko

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ตลาดคริปโตเคอเรนซีเองก็ดูเหมือนว่าจะตอบสนองต่อแผนการรับค่าน้ำมัน และแก๊สด้วย Bitcoin ในเชิงบวกเช่นเดียวกัน ส่งผลให้ราคาของ Bitcoin พุ่งขึ้นมากว่า 2.7% จากเมื่อวาน และทะยานเลยระดับสูงสุดที่ 43,917 ดอลลาร์สหรัฐ ภายในระยะเวลา 30 วันที่ผ่านมาไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วอีกด้วย

ยูเครนประกาศให้คริปโตเป็นสินทรัพย์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ในขณะเดียวกัน ประเทศยูเครนก็ได้ยอมรับให้สกุลเงินดิจิทัลกลายเป็นสินทรัพย์ที่ถูกกฎหมาย ในวันที่ 16 มีนาคม ไปเป็นที่เรียบร้อย หลังจากได้รับเงินบริจาคจำนวนมหาศาลจากบรรดาผู้ถือคริปโตทั่วโลกนับล้านราย พร้อมกันนี้ทางรัฐมนตรีแห่งกระทรวงดิจิทัลยูเครนยังมองว่าการตัดสินใจยอมรับสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นเป็นการกระทำที่ถูกต้องแล้ว โดยระบุว่า

“การลงนามของประธานาธิบดี Volodymyr Zelenskyy ในกฎหมายฉบับนี้เรียกได้ว่าเป็นก้าวสำคัญของการนำคริปโตมาใช้เพื่อเป็นทางออกจากเงามืด และเปิดตัวตลาดสำหรับสินทรัพย์เสมือนที่ถูกต้องตามกฎหมายในยูเครน”

นอกจากนั้นแล้ว การที่คริปโตได้เข้ามามีบทบาทในความขัดแย้งครั้งนี้เป็นอย่างมาก จึงส่งผลให้รัฐบาลยูเครนตัดสินใจระดมทุนกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ได้รับจากการบริจาคคริปโต เพื่อนำไปใช้เสริมกองกำลังทหาร และซื้อเครื่องมือสู้รบเพิ่มเติมอีกด้วยเช่นเดียวกัน

คริปโตอาจกลายเป็นอาวุธสำคัญ

106351430 1579788304922gettyimages 1195398080 1024x576.jpeg
Larry Fink ซีอีโอแห่ง Blackrock

ทางด้าน Larry Fink ซีอีโอแห่ง Blackrock ผู้ให้บริการการจัดการสินทรัพย์รายใหญ่ที่สุดในโลก ได้เคยออกมาคาดการณ์ว่าการยอมรับในตัวสกุลเงินดิจิทัลนั้นจะเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากปัญหาความไม่มั่นคงทางการเองที่เกิดขึ้นจากทั่วโลกจะทำให้หลายประเทศเลือกที่จะใช้คริปโตเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนค่าสินค้า และบริการระหว่างประเทศได้ ซึ่งแน่นอนว่าประเด็นดังกล่าวก็ได้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาของผู้คนทั่วโลกแล้วว่า สถานการณ์ปัจจุบันกำลังเป็นไปตามที่เขาได้คาดการณ์เอาไว้นั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC