ข่าวต่างประเทศ

รัสเซียตั้งเป้า 2025 ‘รูเบิลดิจิทัล’ จะถูกใช้ทั่วประเทศ พร้อมแผนผนึก จีน-อินเดีย สู่เครือข่าย CBDC ข้ามชาติ

รัสเซียตั้งเป้า 2025 ‘รูเบิลดิจิทัล’ จะถูกใช้ทั่วประเทศ พร้อมแผนผนึก จีน-อินเดีย สู่เครือข่าย CBDC ข้ามชาติ

แบงก์ชาติรัสเซีย ตั้งเป้า ปี 2025 ‘รูเบิลดิจิทัล’ จะถูกใช้ทั่วประเทศ พร้อมแผนผนึก จีน-อินเดีย-ดูไบ เข้าสู่เครือข่าย CBDC ข้ามชาติ หวังใช้เงินดิจิทัลของตนเองใด้ในประเทศพันธมิตร

วันที่ 19 กันยายน สำนักข่าว TASS ระบุว่า ธนาคารกลางรัสเซีย ต้องการให้ปี 2025 เป็นปีของ ‘รูเบิลดิจิทัล’ ที่เป็นสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารกลางหรือ CBDC ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในประเทศ

โดยความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ก็เป็นการสะท้อนว่ารัฐบาลรัสเซียกำลังให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงินของประเทศ รวมไปถึงยังทำให้เกิดคำถามว่าวิกฤตการรบที่ประเทศกำลังพบเจออยู่ จะเป็นหนึ่งปัจจัยเร่งให้การพัฒนา CBDC ของประเทศเดินหน้าเร็วขึ้นหรือไม่

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ - CBDC

“Olga Skorobogatova” ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซียเปิดเผยว่าต้องการให้ ‘รูเบิลดิจิทัล’ เป็นช่องทางการชำระเงินทางเลือกไปพร้อมๆ กับระบบการชำระเงินอื่นที่มีอยู่แล้ว เช่น Faster Payments System, Mir payment cards, QR code/NFC payments และอื่นๆ รวมไปถึงเงินสด

นอกจากนี้ธนาคารกลางรัสเซียยังระบุว่ามีแผนที่จะทำข้อตกลงกับประเทศพันธมิตรอย่างจีน, อินเดีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในการเชื่อมต่อระบบการชำระเงินเข้าด้วยกัน เพื่อให้ประเทศสมาชิกสามารถใช้สกุลเงินดิจิทัลของตนในประเทศอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้เครือข่ายเดียวกันได้

อย่างไรก็ตาม การพัฒนา CBDC ที่คืบหน้ามากที่สุดในขณะนี้ก็คงจะเป็น ‘หยวนดิจิทัล’ ของประเทศจีน ที่ได้เริ่มต้นการทดลองใช้งานแล้วในหลายมณฑล รวมไปถึงเมืองใหญ่อย่างกรุงปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้ และเชินเจิ้น พร้อมกับจำนวนธุรกรรมที่เกิดขึ้นไปแล้วกว่า 950 ล้านครั้ง จากจำนวน wallet กว่า 120 ล้านใบ

ที่มา: CryptoPotato

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS