ข่าว Bitcoin

รัสเซียรอดจากสงครามด้วยคริปโตมูลค่ากว่า 2 ล้านดอลลาร์

Vladimir Putin.png

รัสเซียรอดจากสงครามด้วยคริปโต โดยสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดจะถูกแปรสภาพให้เป็นทุนเพื่อทำสงครามในยูเครน

แม้ประเทศมหาอำนาจของโลกอย่างสหพันธรัฐรัสเซียจะกำลังเผชิญกับสงครามครั้งใหญ่ที่มาพร้อมกับการคว่ำบาตรจากนานาประเทศ แต่ทว่าจากข้อมูลชุดใหม่ ทำให้เราสามารถพูดได้เต็มปากว่า รัสเซียรอดจากสงครามด้วยคริปโตเลยก็ว่าได้!

โดยทาง Chainalysis บริษัทวิเคราะห์บล็อคเชนสัญชาติอเมริกัน ได้ออกมาเปิดเผยถึง ‘เส้นทางการเอาตัวรอด’ ของดินแดนหมีขาวแห่งนี้ ผ่านการใช้ประโยชน์จากสกุลเงินคริปโต (Cryptocurrencies) ซึ่งช่วยให้บริษัทจำนวนมากสามารถเลี่ยงการคว่ำบาตรจากหลายองค์กรไปได้ ทั้งยังมีเงินทุนได้การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ อีกด้วย

ภาวะ ‘สงคราม’ ทำให้รัสเซียต้องหาทางรอด

สงครามระหว่างรัสเซียและสาธารณรัฐประชาชนยูเครน ได้ปะทุขึ้นเมื่อประมาณ 5 เดือนก่อน ซึ่งมันได้ส่งผลให้กิจการหลายแห่งในทั้งสองประเทศต้องปิดตัวลง แถมยังเป็นการ ‘ตัดขาด’ การเชื่อมต่อของทั้งยูเครนและรัสเซียจากการดำเนินธุรกิจบนเวทีโลกไปเลยอีกด้วย

โดยทาง 2 ผู้ให้บริการตัวกลางการชำระเงินชื่อดังอย่าง Mastercard และ Visa ได้ทำการถอนการบริการทั้งหมดออกจากรัสเซียเรียบร้อยแล้ว

หรือแม้แต่บริษัทคริปโตสายตรงอย่าง Satoshi Labs ซึ่งเป็นผู้ผลิตกระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ Trevor ยังได้ออกมาระงับการจำหน่ายกระเป๋าเงินของตนไปยังยูเครน และรัสเซีย ด้วยเช่นกัน

ในทำนองเดียวกัน Binance ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็ได้ถูกบังคับให้ยืนหยัดร่วมกับการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปต่อรัสเซีย และต้องจำกัดการดำเนินงานกับรัสเซียลงจนแทบไม่เหลือ

รัสเซียรอดจากสงครามด้วยคริปโต

แม้แผนการที่อยู่เบื้องหลังการตัดสัมพันธ์กับรัสเซียในครั้งนี้คือการกดดันให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีรัสเซียออกมายุติสงครามในเร็ววัน แต่ทว่ารายงานฉบับใหม่ของ Chainalysis กลับชี้ให้เห็นว่าความพยายามเหล่านั้นกลายเป็นสูญเปล่าเสียแล้ว

โดยภายในเอกสารการวิจัยได้แสดงให้เห็นว่า การคว่ำบาตรไม่ได้ปิดเส้นทางการทำเงินของรัสเซียอย่างแท้จริง เพราะมีองค์กรที่สนับสนุนรัสเซียประมาณ 54 แห่งได้ใช้การบริจาคเงินเป็นคริปโตเพื่อแปรสภาพให้เป็นทุนให้กับฝ่ายรัสเซียเพื่อทำสงครามในยูเครน ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 2.2 ล้านดอลลาร์

โดยสกุลเงินที่องค์กรเหล่านี้นิยมมากที่สุดก็คือ Bitcoin (BTC) โดยพวกเขาบริจาคให้ทางการรัสเซียตีเป็นมูลค่ากว่า 1.45 ล้านดอลลาร์ ส่วนสกุลเงินที่นิยมรองลงมาคือ Ethereum (ETH) ซึ่งถูกบริจาคไปทั้งหมด 590,000 ดอลลาร์

นอกจากนี้ Litecoin,  USDT, Tether และ Dogecoin (DOGE) ก็ติโผเป็นสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ถูกบริจาคเพื่อใช้ในการก่อการร้ายอีกด้วย

อย่างไรก็ดี Chainalysis นั้นสืบค้นได้แค่ปริมาณการทำธุรกรรม กับยอดที่เกิดขึ้นเท่านั้น โดยบริษัทข้อมูลรายนี้ระบุว่า ชาวรัสเซียใช้บริการ Cryptocurrency Mixers ในการปกปิดการทำธุรกรรม และสกัดกั้นการพบแหล่งที่มาของเงินทุน ทั้งยังเสริมด้วยว่าเจ้าหน้าที่รัฐอาจไม่สามารถจับตัวผู้กระทำความผิดเหล่านี้ได้ เนื่องจากไม่มีแนวทางที่จะชี้ตัวอาชญากรเหล่านี้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC