Blockchain

รัสเซียผ่านร่างกฎหมายการยกเลิก VAT สำหรับการขายสินทรัพย์ดิจิทัล

0psefhrqr8g.jpg

รัสเซียกำลังหันไปใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อต่อสู้กับความโดดเดี่ยวทางเศรษฐกิจที่เกิดจากมาตรการคว่ำบาตรอันเนื่องมาจากการรุกรานยูเครน

ตามรายงานจาก RIA Novosti ระบุว่า State Duma ซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎรของสภานิติบัญญัติรัสเซีย ได้ผ่านร่างกฎหมายเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีของสินทรัพย์ดิจิทัล โดยจะยกเลิกการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับการซื้อ/ขายสินทรัพย์ดิจิทัล และบริการอื่นๆ ของกระดานเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลก็จะได้รับการยกเว้นด้วยเช่นเดียวกัน  

รัสเซียกำหนัดอัตราการเสียภาษีสำหรับสกุลเงินดิจิทัลโดยเฉพาะ

ร่างกฎหมายได้กำหนดอัตราการเสียภาษีเงินได้ที่ 13% ของฐานที่ต้องเสียสำหรับกระดานเทรดของรัสเซียสำหรับ 5 ล้านรูเบิลแรกหรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 93,000 ดอลลาร์ในปัจจุบันและจะต้องเสียภาษีในอัตราการเสียภาษีเงินได้ที่ 15% จากจำนวนเงินที่สูงกว่าขีดจำกัดนั้น นอกจากนี้ ผู้ประกอบที่ให้บริการด้านการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศจะมีอัตราการเสียภาษีเงินได้ที่ 15% จากอัตราสำหรับบริษัทในปัจจุบัน ซึ่งเสียอยู่ที่ 20%

รายงานของ RIA Novosti ระบุอีกว่า การจัดเก็บภาษีของสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้ร่างกฎหมายนั้นคล้ายคลึงกับภาษีหลักทรัพย์ 

รัฐบาลได้ให้ข้อสังเกตในร่างกฎหมายว่า ขั้นตอนของการเสียภาษีสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นและมีความสำคัญในการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพให้เกิดขึ้นในประเทศ 

L4jrg4c7928 1024x683.jpg

รัสเซียหันมาใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่างจริงจัง

รัสเซียได้ออกมาแสดงจุดยืนเกี่ยวกับการใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น เนื่องจากประเทศนั้นโดนกดดันมากขึ้นจากการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากประเทศในโลกตะวันตก จากการรุกรานยูเครนที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2565 ส่งผลให้ธนาคารรายใหญ่ของรัสเซียถูกปิดกั้นจากระบบ SWIFT และประเทศ G7 

มาตรการคว่ำบาตรที่เกิดขึ้นทำให้เศรษฐกิจของประเทศต้องหยุดชะงักและนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้ของรัสเซียเป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปี ตามข่าวที่มีการรายงานในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม รัสเซียได้เดินหน้าและปรับใช้สกุลเงินดิจิทัลกับระบบการเงินของประเทศมากยิ่งขึ้น ธนาคาร Sber ของรัสเซียกำลังเตรียมที่จะเปิดตัวเหรียญ Stablecoin ของตนเอง 

รองประธานของธนาคารกลางรัสเซีย Olga Skorobogatova กล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า “การทดลองใช้ Digital Ruble จะถูกเลื่อนมาเปิดตัวให้เร็วขึ้นจากเดิมที่จะเปิดตัวในปี 2024 มาเป็นเดือนเมษายนปี 2023 ซึ่งจะมีการปรับใช้กับธนาคารรัสเซีย 12 แห่ง”

เขากล่าวอีกว่า “รัสเซียนั้นจะจะมีสกุลเงินดิจิทัลประจำชาติภายในสามปี เราควรเตรียมพร้อมโดยเร็วที่สุด เพราะการดำเนินการในครั้งนี้จะช่วยยุติปัญหาที่เกิดจากการถูกบล็อกโดย SWIFT เราจะทำให้ SWIFT กลายเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นสำหรับประเทศรัสเซียอีกต่อไป” 

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS