เทคโนโลยี

รีวิวหลังลองใช้ 'BingGPT' มาจริงๆ ดีกว่า-แย่กว่า ChatGPT อย่างไรบ้าง?

Rectangle Template   2023 03 22 T111706.700

เทียบหมัดต่อหมัด! ChatGPT vs BingGPT หลังจากที่ลองใช้จริงมาพอสมควร จุดไหนใครดี-จุดไหนใครด้อยกว่ากัน มาดู พร้อมข้อสรุป

หลังจากที่ทีมงาน CryptoSiam ได้ลองเล่น BingGPT ที่เพิ่งออกมาแล้ว ต้องขอบอกว่าไม่แย่ เข้าขั้นดีกว่า ChatGPT-3 หลายๆ ด้านด้วยซ้ำ

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ - AI

วันนี้เลยจะมาลองสรุปดูให้ฟังคร่าวๆ หลังลองใช้ทั้งสองอย่างมาแล้ว ว่ามีจุดดี, จุดแย่, จุดไหนเอามาใช้แทนกันได้บ้าง!

*บอกก่อนว่า field ที่ทาง CryptoSiam ลองใช้จะเป็นเรื่องของการช่วยหาข้อมูล ช่วยสรุปเป็นส่วนใหญ่ จะไม่เกี่ยวกับฝั่งการเขียน Code อะไรต่างๆ พวกนี้

*ChatGPT ที่หมายถึงในบทความนี้คือ ChatGPT-3 เท่านั้น ไม่ใช่ ChatGPT-4 ที่เพิ่งเปิดให้ทดลองใช้งาน

1. ด้านความฉลาด - ตอบได้ดี

สรุป: ChatGPT ยังกินขาด

- ข้อนี้บอกเลยว่า ChatGPT กินขาดแบบไม่ต้องสืบ นอกจากตอบดี, ตอบฉลาดแล้ว ยังตอบแบบมีความเป็นคนมากกว่า พูดง่ายๆ เหมือนเราถามอาจารย์มหาลัยแล้วเขาตอบตรงคำถาม พร้อมทั้งยังอธิบายเพิ่มเติม, แนะนำ ได้อีก

- ต่างกับ BingGPT ที่คำตอบส่วนใหญ่ยังไม่มีคำอธิบายเพิ่มเติมหรือแนะนำอะไรสักเท่าไร อาจมีบ้างแต่ยังมีน้อย จะเน้นแต่การตอบให้ตรงคำถามซะมากกว่า แล้วก็รู้สึกว่าคำตอบไม่ค่อยมีชีวิตชีวาเหมือนกับ ChatGPT ยังรู้สึกถึงความเป็นบอทอยู่เยอะ

2. ฐานข้อมูล

สรุป: BingGPT ชนะเรื่องข้อมูล Real-time และแนบ Source มาให้ทุกข้อมูล

- ปัญหาหลักของ ChatGPT เลยคือข้อมูลมันเก่า จากที่ถาม ChatGPT มาเองข้อมูลล่าสุดคือเดือนกันยายน 2021 ซึ่งเก่ามาก ทำให้ใช้ประโยชน์ได้ไม่เต็มที่ โดยเฉพาะอะไรที่เกิดขึ้นใหม่จะไม่สามารถหาข้อมูลได้เลย

- แตกต่างกับ BingGPT ที่เป็นข้อมูล Real-time ทั้งหมด ซึ่งที่ข้อมูลมัน Real-time เพราะ BingGPT ใช้วิธีการ ‘Search’ หาข้อมูลจาก Bing ที่เป็น Search engine ณ ขณะนั้นเลย แล้วค่อยสรุปข้อมูลมาให้เราเป็นข้อๆ 

นี่จึงเป็นจุดเด่นหลักที่ทำให้ BingGPT ชนะไปแบบขาดรอย แล้วยังเป็นการมาปิดจุดด้อยของ ChatGPT ได้อย่างเพอร์เฟกต์ ส่วนตัวยังมองว่าจุดนี้แหละที่จะเป็นจุดขายให้คนหันมาใช้ BingGPT แทนเจ้าตลาดเดิม

อีกหนึ่งจุดขายเลยคือ BingGPT จะแนบ Source มาให้ทุกข้อมูลที่เอามาให้ ดังนั้นจะเป็นการง่ายมากในการเช็คว่าข้อมูลที่ BingGPT ให้มาว่าเชื่อถือได้รึเปล่า เอามาจากแหล่งไหน ฯลฯ ต่างกับ ChatGPT ที่ต้องถามหา Source แล้วหลายลิงก์ก็เข้าไม่ได้แล้วเพราะข้อมูลตั้งแต่ปี 2021

*เคยมีครั้งนึง ที่ถามหา Source จาก ChatGPT แล้ว ChatGPT ก็ให้มาซัก 10 ลิงก์ได้ แต่เปิดไม่ได้ซักลิงก์

3. ความแม่นยำของข้อมูล

สรุป: เสมอกัน แนะนำให้ใช้ทั้งคู่ประกอบกันจะดีที่สุด

- ข้อนี้อาจตอบยากหน่อย เพราะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย, ขึ้นอยู่กับ Topic ที่เราถาม 

- แต่อย่างหนึ่งที่สัมผัสได้ตั้งแต่ใช้มาแรกๆ คือรู้สึกว่า ChatGPT ‘ชอบทำตัวเหมือนรู้ไปซะทุกเรื่อง’ บางเรื่องไม่รู้ บางเรื่องตอบผิด ก็ยังตอบแบบแถๆ มา ต่างกับ BingGPT ที่อะไรไม่รู้ก็บอกไม่รู้

- สรุปแล้วคือทั้งสองมี จุดดี-จุดด้อย ที่แตกต่างกัน BingGPT ไปแทนจุดด้อยด้านข้อมูลที่ไม่ Real-time ของ ChatGPT และ ChatGPT ก็ไปแทนจุดด้อยด้านการตอบแบบไม่ค่อยฉลาดเท่าไรของ BingGPT ได้

ดังนั้นถ้าใครอยากใช้ AI ช่วยหาข้อมูล แนะนำให้ใช้ทั้งคู่ไปพร้อมๆ กันเลย อย่างข้อมูลพวกการเปิดบริษัท ผู้ก่อตั้ง หรืออะไรที่เป็นข้อมูลเก่าก็ใช้ ChatGPT และอะไรที่เป็นข้อมูลใหม่ หรือเพิ่งเกิดขึ้นก็ใช้ BingGPT

- แต่ทั้งนี้ก็ต้องเช็คที่มาด้วย เพราะจากที่ใช้มาก็ยังเจอหลายจุดที่ AI ทั้งสองยังตอบผิดอยู่ ทั้งข้อมูลผิดและตอบปิดประเด็น, บริบทของคำถาม ดังนั้นด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน จะใช้ AI ให้มีประโยชน์ที่สุดก็คงยังต้องเช็คข้อมูลกันเหนียวกันก่อนจะเชื่อมันจริงๆ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง