ข่าวต่างประเทศ

คาดรูปีดิจิทัล จะเริ่มเห็นเป็นรูปธรรมเร็ว ๆ นี้!

Litbv5rqdbq.jpg

ธนาคารทุนสำรองของประเทศอินเดีย ได้เดินหน้าก้าวสำคัญในการออกรูปีดิจิทัลอย่างจริงจังมากขึ้น โดยเงินดิจิทัลตรงนี้จะมีการนำไปใช้ในทางธุรกิจโดยตรง

ธนาคารทุนสำรองของประเทศอินเดีย ได้เดินหน้าก้าวสำคัญในการออกสกุลเงินดิจิทัลอย่างรูปีดิจิทัลอย่างจริงจังมากขึ้น โดยเงินดิจิทัลตรงนี้จะมีการนำไปใช้ในทางธุรกิจโดยตรง

รูปีดิจิทัลจะได้เห็นเร็ว ๆ นี้

เรื่องนี้ทางธนาคารกลางทุนสำรองอินเดียมองเห็นว่า มีความจำเป็นที่จะต้องทำการปรับปรุงแก้ไขข้อบังคับของธนาคารทุนสำรองอินเดียเมื่อปี 1934 เพื่อที่จะให้ธนาคารกลางสามารถเปิดตัวโครงการนำร่องรูปีดิจิทัลได้

ทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกับธนาคารทุนสำรองได้มีการจับมือร่วมกันในการผลักดันโครงการธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC โดยทางด้าน Ajay Kumar Choudhary ผู้อำนวยการบริหารของธนาคารทุนสำรองได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ผ่านทางสำนักข่าวในประเทศว่า ทางหน่วยงานยังคงเดินหน้าโครงการ CBDC ในส่วนของรูปีดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง คาดว่าเงินดิจิทัลตรงนี้หลัก ๆ แล้วจะมีการนำไปใช้สำหรับทางธุรกิจเป็นหลัก

Vbcvcwuyvym 15 1024x742.jpg

เช่นเดียวกันทางด้าน Pankaj Chaudhary รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ประกาศว่า จะทำการเปิดตัวโครงการ CBDC เอาไว้ในงบประมาณประจำปี 2022-2023 แต่เรื่องนี้จะต้องทำการปรับปรุงแก้ไขข้อบังคับของธนาคารทุนสำรองปี 1934 เพื่ออำนวยความสะดวกในการผ่านร่างกฎหมายการเงินปี 2022 เพื่อเป็นการเปิดทางให้ธนาคารกลางเดินหน้าโครงการนำร่องได้สะดวกขึ้น

คริปโตบั่นทอนเศรษฐกิจ

ในช่วงที่ผ่านมาทาง T.Rabi Sankar รองผู้ว่าการธนาคารทุนสำรองได้ออกมากล่าวว่า ธนาคารกลางยังคงมีความเชื่อว่า เหรียญ CBDC ที่ออกโดยภาครัฐจะมาฆ่าเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในเวลานี้ โดยรัฐบาลอินเดียกับธนาคารกลางได้เห็นตรงกันว่า เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่อย่างบิทคอยน์, Ethereum เป็นเหรียญที่ไม่ได้เป็นสื่อกลางของการแลกเปลี่ยนเงินตรา และธนาคารทุนสำรองได้ออกมาเตือนว่า เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่เหล่านี้จะบั่นทอนเสถียรภาพทางการเงินในเศรษฐกิจประเทศอินเดียโดยตรง

ปัจจุบันธนาคารกลางอินเดียได้เน้นย้ำหลายครั้งว่า ธนาคารกลางยังคงห้ามมีการใช้เหรียญคริปโตในการชำระเงินอยู่

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง