ข่าว Bitcoin

เหตุผลหลักที่ราคา Bitcoin จะไม่ลดต่ำเท่าช่วงเดือนมีนาคม

Photo 1533227268428 F9ed0900fb3b.jpg

เปิดปัจจัยหลักที่แสดงว่าขาลงขณะนี้แตกต่างจากช่วงเดือนมีนาคม ชี้แนวต้านสำคัญที่ 10,000 ดอลลาร์ยังรับไหว

ร้อนทั้งตลาด หลัง Bitcoin คลาดระดับที่ 11,000 ดอลลาร์

หลังจากที่ Bitcoin นั้นไม่สามารถก้าวขึ้นไปแตะระดับราคาที่ 11,000 ดอลลาร์ได้สำเร็จ เหรียญดังกล่าวได้มีมูลค่าลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดนั้นได้มีการซื้อขายในช่วงราคาต่ำสุดที่ 9,800 ดอลลาร์ในช่วงวันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดในรอบหลายสัปดาห์ ก่อนที่จะพลิกกลับขึ้นมาเล็กน้อยมาอยู่ในช่วงราคาที่10,100 ดอลลาร์ ส่งผลกระทบต่อตลาด Altcoin และทำให้สัญญา Futures จำนวนมากถูกบังคับขายออกไปอีกด้วย (Liquidate)

นักวิเคราะห์ยังคงเชื่อมั่นว่าตลาดยังคงป็นขาขึ้น

ในระยะสั้นนั้น นักวิเคราะห์รายหนึ่งได้ออกมาชี้ให้เห็นว่ายังคงมีสัญญาณทางด้านเทคนิคแสดงให้เห็นว่ากราฟในคาบเวลา 4 ชั่วโมงของ Bitcoin นั้นได้แสดงให้เห็นถึงช่วงขาลงที่เริ่มอ่อนกำลังลงและกำลังเปลี่ยนรูปกลับเป็นขาขึ้น (Divergence)  เช่นเดียวกับกราฟที่เห็นได้บนเหรียญ Altcoin อีกหลายเหรียญ นอกจากนี้แล้วกราฟยังมีการก่อตัวเป็นสัญญาณว่าราคาถึงจุดกลับตัวแล้วอีกด้วย อีกข้อสังเกตคืออัตรา Bitcoin dominance หรืออัตราส่วนของการครองตลาดของเหรียญ Bitcoin นั้นได้ขึ้นมาแตะระดับแนวต้านสำคัญ บ่งบอกว่าเงินทุนได้ไหลออกจากเหรียญอื่นๆในตลาดกลับเช้าสู่ตลาด Bitcoin แล้ว

เปรียบเทียบสถานการณ์กับในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ตลอดช่วงห้าวันที่ผ่านมานั้น เหรียญ Bitcoin นั้นร่วงลงจากระดับราคาสูงสดในช่วงสัปดาห์ที่ 12,050 ดอลลาร์มาสู่ระดับที่ 9,875 ดอลลาร์ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการร่วงลงของราคาครั้งใหญ่กว่า 2,000 ดอลลาร์ภายในระยะเวลาไม่ถึงสัปดาห์อีกด้วย ซึ่งเหตูการณ์ดังกล่าวนี้ได้ส่งสัญญาณเตือนให้กับนักลงทุนทั้งตลาดว่าขาลงอย่างเช่นในช่วงเดือนมีนาคมนั้นอาจมาถึงแล้วก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาแล้วจะพบว่าทั้งสองช่วงเวลานั้นได้ปรากฎความแตกต่างที่สำคัญอยู่หลายประการดังนี้คือ

นักลงทุนรายใหญ่เตรียมช้อนที่ราคา 8,800 ดอลลาร์

อ้างอิงข้อมูลจาก Exchange ขนาดใหญ่อย่าง Bifinex นั้นพบว่าเหล่านักลงทุนรายใหญ่หรือ Whale นั้นได้มีการตั้งออเดอร์รอซื้อไว้ในช่วงราคาที่ 8,800 ดอลลาร์ ซึ่งช่วงเวลาได้ผ่านมากว่าห้าสัปดาห์แล้วหลังจากที่ราคา Bitcoin อยู่เหนือระดับดังกล่าว ดังนั้นช่วงราคานี้จึงเป็นแนวต้านอย่างดีที่ถูกหนุนหลังด้วยแรงซื้อปริมาณมากนั่นเอง นอกจากนี้แล้วเมื่อพิจาณาแรงซื้อจากภาคนักลงทุนสถาบันอย่างช่วงราคาสัญญาFutures จาก CME นั้นจะพบว่าได้มีการวางฐานขั้นต่ำไว้ที่ระดับ 9,650 ดอลลาร์ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเส้นแนวต้านอีกเส้นเช่นเดียวกัน

Image 2 3.jpeg

Bitcoin วิ่งอยู่เหนือระดับราคา 10,00 ดอลลาร์นานที่สุดนับแต่ปี 2017

การที่ราคา Bitcoin นั้นวิ่งอยู่เหนือราคาที่ 10,000 ดอลลาร์เป็นระยะเวลานานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2017 สำเร็จนั้นเป็นเครื่องยืนยันว่าระดับที่ 10,000 ดอลลาร์ จะเป็นช่วงแนวต้านสำคัญที่ราคาจะไม่หลุดไปจากะดับดังกล่าวมากนักนั่นเอง นอกจากนี้แล้วในกราฟระยะยาวนั้นยังปรากฏว่าแท่งเทียนของราคา Bitcoin ของเดือนที่ผ่านมานั้นปิดด้วยราคาเหนือระดับที่ 11,000 ดอลลาร์สำเร็จเป็นครั้งแรกนับแต่ปี 2017 ทั้งยังมีช่วงกรอบราคาที่ 9,000 ดอลลาร์รองรับการกลับตัวไปมาของราคาอย่างที่เกิดขึ้นตลอดช่วงราคาสามเดือนที่ผ่านมาอีกด้วย

Image 3 2.jpeg

สิ่งที่ตกต่างจากช่วงเดือนมีนาคม

การที่ราคาของ Bitcoin นั้นร่วงลงไปต่ำสุดถึง 3,600 ดอลลาร์ในช่วงเดือนมีนาคมนั้นเกิดขึ้นจากสถานการณ์ตลาดโดยรวมทั้งโลกที่ส่งผลต่อมูลค่าสินทรัพย์ในตลาดเกือบทุกรูปแบบ ซึ่งที่ราคาเหรียญดังกล่าวนั้นลดระดับลงมาต่ำเช่นนั้นได้ มีที่มาจากการแปรสภาพเหรียญเป็นทุนในสัญญา Futures หรือเรียกสั้นๆว่าเหรียญนั้นได้ถูกบังคับเทขายลงมาเป็นทอดๆทำให้ราคาลดต่ำลงเรื่อย ๆ มูลค่ากว่าพันล้านดอลลาร์นั่นเอง ซึ่งกรณีดังกล่าวไม่ใช้เหตุการณ์แบบเดียวกับที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเลยนั่นเอง

ดังนั้นแล้ว เราจึงสามารถมั่นใจได้ในขณะนี้ว่าระดับราคาที่ 10,000 ดอลลาร์นั้นจะเป็นแนวต้านสำคัญที่ราคาจะลงมาแตะระดับดังกล่าวอย่างแน่นอน แต่การที่จะผ่านทะลุระดับดังกล่าวลงไปนั้นอาจไม่ง่ายอย่างที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปีนั่นเอง นักลงทุนจึงควรที่จะศึกษาสภาพตลาดและคำนวนความเสี่ยงที่เกิดขึ้นอย่างถี่ถ้วนก่อนลงทุนในช่วงนี้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว