ข่าวต่างประเทศ

ธนาคารแห่ง RBI แนะ CBDC จะต้องทำให้นโยบายการคลังได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

Rbi 4.jpg

ธนาคารแห่ง RBI แนะให้ทำ CBDC ให้เหมาะกับสถานการณ์และได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ธนาคารกลางทุนสำรองของประเทศอินเดียหรือ RBI ได้ออกมากล่าวว่า โมเดลธนาคารกลางสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC นั้น จะต้องมีการนำมาทดสอบเพื่อดูผลกระทบของประเทศอินเดียที่มีต่อนโยบายการคลังและระบบการธนาคาร

ธนาคารแห่ง RBI มอง CBDC

เช่นเดียวกันทางธนาคารกลางได้เห็นประโยชน์หลายอย่างที่ได้รับจากการเปิดตัวรูปีดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพในการชำระเงินผ่านข้ามพรมแดน

ทางธนาคารกลางทุนสำรองของประเทศอินเดียได้มีการเผยแพร่รายงานในชื่อ “Report on Trend and Progress of Banking in India 2020-21” ซึ่งเป็นเอกสารที่มีอยู่ประมาณ 248 หน้า โดยเนื้อหาหลัก ๆ นั้นเป็นเรื่องของการให้ความสำคัญไปที่สกุลเงินดิจิทัลเป็นหลัก

Nhrm1u4gd a 1 1024x628.jpg

โดยรายงานได้ระบุว่า โดยพื้นฐานแล้ว การก่อตั้งธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC จะต้องมีความปลอดภัย มีความเข้มแข็งและเป็นทางเลือกสกุลเงินในระดับภูมิภาค นอกจากนั้นแล้วทางธนาคารกลางของประเทศอินเดียได้กล่าวอีกอีกว่า มันขึ้นอยู่กับว่า CBDC มีการออกแบบอย่างไร ซึ่งมองได้ว่าจะเป็นการออกแบบที่มีความสลับซับซ้อนในระบบการเงิน โดยจะต้องมีการเปรียบเทียบกับเงินกระดาษที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสภาพคล่อง ความสามารถในการกระจายเงิน การได้รับการยอมรับ ความสะดวกสบายในการทำธุรกรรมที่มีความรวดเร็ว เป็นต้น

แนะต้องใช้เทคโนโลยีให้เหมาะกับสถานการณ์

คำถามสำคัญที่ทางธนาคารกลางของประเทศอินเดียได้ตั้งเอาไว้ก็คือ เรื่องของการออกแบบ CBDC อย่างเช่นวัตถุประสงค์ทั่วไปของ CBDC สำหรับการใช้ไปในทางค้าปลีกหรือการขายส่ง เรื่องนี้ทำให้ทาง RBI เน้นย้ำว่า สำหรับประเทศอินเดียแล้ว การตัดสินใจในการทำให้ CBDC มีความแพร่หลายในอุตสาหกรรมต่าง ๆ นั้น ทางธนาคารกลางหรือธนาคารพาณิชย์จะต้องใช้ความรอบคอบมากขึ้น

ดีที่สุดก็คือ จะต้องมีการใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสมกับแต่ละสถานการณ์ ทั้งต้องมาดูผลกระทบที่มีต่อการดำเนินนโยบายในเศรษฐกิจมหาภาค และจะต้องทำให้นโยบายการคลังกับระบบการธนาคารได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง