ข่าวต่างประเทศ

กาตาร์วางแผนออกใบอนุญาตสำหรับธนาคารดิจิทัล และรองรับสกุลเงิน CBDC

Skyscrapers G771d578a9 1920.jpg

กาตาร์เป็นประเทศล่าสุดที่ต้องการเข้าร่วมการแข่งขันในสกุลเงินดิจิทัลของธนาคาร (CBDC) และวางแผนที่จะออกใบอนุญาตสำหรับธนาคารดิจิทัลด้วย

กาตาร์เป็นประเทศล่าสุดที่ต้องการเข้าร่วมการแข่งขันในสกุลเงินดิจิทัลของธนาคาร (CBDC) และวางแผนที่จะออกใบอนุญาตสำหรับธนาคารดิจิทัลด้วย

กาตาร์เข้าร่วมการแข่งขันสกุลเงิน CBDC

การ์ตายืนยันถึงความตั้งใจที่จะพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลสำหรับธนาคารกลาง โดยธนาคารกลางของกาตาร์วางแผนที่จะแปลงผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ให้เป็นรูปแบบดิจิตอล อย่างไรก็ตาม QCB ยังคงห่างไกลจากความพร้อมที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ณ ตอนนี้ เพราะยังอยู่ในช่วงพิจารณาว่า CBDC จะส่งผลกระทบต่อมุมมองทางการเงินในท้องถิ่นหรือไม่ แต่องค์กรที่เกี่ยวข้องก็ได้วางแผนที่จะออกใบอนุญาตด้านธนาคารดิจิตอลแล้ว

Alanood Abdullah Al Muftah ผู้บริหารฝ่าย FinTech ของ QCB กล่าวกับ The Peninsula ในการประชุมการเงินอิสลามแห่งโดฮาครั้งที่ 8 เกี่ยวกับการกำหนดทิศทางใหม่ในเชิงดิจิตอลขององค์กร และธนาคารก็ได้เริ่มทดลอง CBDC แล้ว และสิ่งนี้จะชัดเจนขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

"เรากำลังพยายามกำหนดทิศทางของเรา และพยายามศึกษาด้านต่าง ๆ ธนาคารกลางแต่ละแห่งนั้นควรศึกษาเกี่ยวกับธนาคารดิจิตอลโดยคำนึงถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นในตลาดโลก"

ในทางของ Narayanan Srinivasan COO และเจ้าหน้าที่ด้านดิจิทัลของ Dukhan Bank ก็ได้กล่าวในการประชุมเดียวกันว่า ธนาคารของเขาต้องการจัดตั้งธนาคารดิจิตอลในกาตาร์ แล้วยังวางแผนที่จะใช้เทคโนโลยีบล็อคเชน สำหรับการบริการชำระเงินเพื่ออำนวยความสะดวกอีกด้วย

CBDC ของธนาคารกลางทั่วโลก

ประเทศจีนนั้นเป็นผู้นำระดับโลกในด้านการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคาร หรือ CBDC เนื่องจากได้มีการทดสอบในชีวิตจริงหลายครั้งแล้ว และประเทศอื่นๆ อีกนับไม่ถ้วนก็ได้พัฒนาเพื่อมุ่งไปสู่เส้นทางของธนาคารดิจิตอลในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ธนาคารกลางของจาไมกาได้ตั้งข้อสังเกตเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าต้องการ airdrop สกุลเงิน CBDC มูลค่า 16 ดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับพลเมือง 100,000 คนแรกที่สร้างกระเป๋าเงินดิจิตอลภายในวันที่ 1 เมษายน

นอกจากนี้หน่วยงานธนาคารกลางของแคนาดาก็ได้ร่วมมือกับ MIT เพื่อวิจัยข้อดีและข้อเสียของสกุลเงินดิจิตอลดังกล่าว ในขณะที่อินเดียคาดว่าจะ CBDC ของประเทศน่าจะเกิดขึ้นภายในสิ้นปี 2022

สหรัฐอเมริกาได้หยุดเข้าร่วมการแข่งขันด้านนี้แล้วเพราะมีแนวทางที่ไม่เด็ดขาดมาหลายปี ทั้งยังไม่ได้กำหนดชัดเจนว่าควรเปิดตัว CBDC หรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารกลางสหรัฐได้เปิดเผยถึงด้านบวกและด้านลบของ CBDC หลายครั้ง 

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain