กฎหมาย และประกาศ

ปธน. ปูติน เผยว่า คริปโตมีสิทธิ์ที่จะอยู่ต่อไปและรัสเซียจะไม่แบนคริปโตเหมือนจีน

Vladimir Putin Russia.jpg

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีโดยกล่าวว่า คริปโต “มีสิทธิที่จะอยู่ต่อไป” และรัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังของรัสเซียเผยว่า จะไม่มีการแบนคริปโตเหมือนจีนแน่

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งสร้างความประหลาดใจอย่างมาก โดยเขากล่าวว่าคริปโต “มีสิทธิที่จะอยู่ต่อไป” และเขายังเสริมว่าวันหนึ่งมันอาจเป็นเศรษฐกิจเฉพาะกลุ่มโดย “เป็นวิธีการสะสม” รูปแบบหนึ่ง 

ปูตินได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC เกี่ยวกับเรื่องพลังงาน ในระหว่างการสัมภาษณ์ เขาถูกถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการใช้คริปโตเป็นวิธีการชำระเงินในข้อตกลงการส่งออกน้ำมัน ซึ่งเขาตอบว่า

 “ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องข้อตกลงเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซี เนื่องจากคริปโตสามารถใช้เป็นหน่วยวัดทางบัญชีได้ (unit of account) แต่มันยังไม่เสถียร การใช้มันในการโอนเงินจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งนั้นเป็นไปได้ แต่สำหรับการซื้อขายนั้นยังเร็วเกินไป โดยเฉพาะเมื่อพูดถึงการซื้อขายพลังงาน”

Using them to transfer funds from one place to another [is viable]. But in my opinion, it is still premature to trade [with crypto] – especially when it comes to trading energy resources.”

บทสัมภาษณ์ดังกล่าวของผู้นำรัสเซียเป็นส่วนหนึ่งของงาน Russian Energy Week ท่ามกลางวิกฤตด้านพลังงานที่ทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้นทั่วโลก เมื่อเขาถูกถามเกี่ยวกับมุมมองด้านคริปโต เขาเผยว่า “ทุกอย่างมีสิทธิที่จะคงอยู่ แม้แต่คริปโต” โดยเขากล่าวเพิ่มเติมว่า “เราต้องดูกันต่อไปว่าตลาดคริปโตจะไปได้ไกลแค่ไหน ไม่แน่วันหนึ่งมันอาจจะกลายเป็นวิธีการสะสมก็ได้ เราได้เห็นแล้วว่าตลาดพัฒนาอย่างไรบ้าง แต่มันยังเร็วไปหน่อยที่จะเพื่อตัดสินเกี่ยวกับคริปโตในตอนนี้”

“We will see how much further [crypto] will go. Maybe one day [tokens] could also become a means of accumulation. We see how the market develops. It’s a bit early [to pass judgment on crypto] at the moment.”

ในขณะที่เขากล่าวว่า สินทรัพย์ดิจิทัล เป็น “ทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์” ที่ไม่ได้รับการหนุนด้วยอะไรเลย ผู้สัมภาษณ์ได้ถามเขาว่า เขาคิดว่าคริปโตนั้นไร้ค่าหรือไม่ เขาได้ตอบว่า  "คริปโตมีค่าหรือไม่ คำถามคือ มันสามารถใช้เป็นหน่วยบัญชีในการซื้อและขายน้ำมันได้หรือไม่? นั่นคือสิ่งที่ผมพูดถึง สำหรับการซื้อขายพลังงาน ยังจำเป็นต้องใช้หน่วยเงินแบบดั้งเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของไฮโดรคาร์บอน”

รัสเซียจะไม่แบนคริปโตเหมือนจีน

จากรายงานของสื่อท้องถิ่นก่อนหน้านี้เผยว่า Alexey Moiseev รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของรัสเซียได้ให้สัมภาษณ์ว่า สหพันธรัฐรัสเซียไม่มีแผนที่จะแบนการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของประชาชนบนแพลตฟอร์มซื้อขายต่างประเทศ อย่างที่จีนทำ อย่างไรก็ตามคริปโตเคอร์เรนซียังคงถูกห้ามเป็นวิธีการชำระเงินภายในพรมแดนของรัสเซีย

“ในขณะเดียวกัน พลเมืองสามารถซื้อคริปโตเคอร์เรนซี และใช้กระเป๋าเงินนอกสหพันธรัฐรัสเซียได้ ผมคิดว่ามันจะเป็นอย่างนั้น และเราไม่มีแผนจะเปลี่ยนแปลงอะไร”

“At the same time, citizens can buy (cryptocurrencies) and use wallets outside the Russian Federation. So it will remain so, I think. There are no plans to change something.”

Moiseev กล่าวเสริมว่า หากนักลงทุนในท้องถิ่นดำเนินการกับสินทรัพย์ดิจิทัลในรัสเซีย พวกเขา “จะถูกแบนสำหรับอนาคตอันใกล้ทั้งหมด” เนื่องจากเหตุผลทางด้านอำนาจอธิปไตยทางการเงินของประเทศ

รัฐมนตรีช่วยยังยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่เปลี่ยนจุดยืนที่มีต่อสินทรัพย์ดิจิทัลเกี่ยวกับวิธีการชำระเงิน พวกเขาจะยังคงถูกห้าม เนื่องจากนี่อาจหมายถึงการสูญเสียการควบคุมที่อยู่เบื้องหลังปริมาณเงินในระบบเศรษฐกิจ 

Moiseev ยังแสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า เขาเชื่อว่าเทคโนโลยีบล็อคเชนอาจเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายการเงินในอนาคต ซึ่งตรงข้ามกับนักการเมืองรัสเซียหลายคนที่วิพากษ์วิจารณ์อุตสาหกรรมคริปโตเคอเรนซี และไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้

ก่อนหน้านี้ Elvira Nabiullina  เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากธนาคารกลางรัสเซียกล่าวว่า “การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นกลยุทธ์การลงทุนที่อันตรายที่สุด” นอกจากนี้เจ้าหน้าที่จากธนาคารอีกรายยังเผยว่า “การซื้อขาย bitcoin นั้นเท่ากับความเสี่ยงในการเข้าเขตที่มีระเบิด”

อย่างไรก็ตาม ความนิยมและการยอมรับในคริปโตเคอร์เรนซีที่มากขึ้นทั่วโลกในอนาคต อาจทำให้รัสเซียเปลี่ยนมุมมองและจุดยืนที่มีอุตสาหกรรมนี้ก็เป็นได้ เพราะการยอมรับในสินทรัพย์ดิจิทัลอาจทำให้รัสเซียสามารถทำข้อตกลงทางธุรกิจกับส่วนที่เหลือของโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '8 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 67
Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน