ข่าว Bitcoin

เจ้าชายฟิลิปแห่งเซอร์เบียเผยว่า “บิทคอยน์เป็นทางเดียวที่จะหลีกเลี่ยงเงินเฟ้อได้”

Njkv Princ Filip.jpg

เจ้าชายฟิลิปแห่งเซอร์เบียได้ทรงพูดคุยเกี่ยวกับบิทคอยน์ในรายการทอล์กโชว์ โดยกล่าวว่า เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะเงินเฟ้อ บิทคอยน์ควรเข้ามาแทนที่เงินกระดาษ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เจ้าชายฟิลิปแห่งเซอร์เบียได้ทรงพูดคุยเกี่ยวกับบิทคอยน์ในรายการทอล์กโชว์ของเซอร์เบีย โดยกล่าวว่า เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะเงินเฟ้อ ควรนำเงินออกจากมือของรัฐต่าง ๆ และบิทคอยน์ควรเข้ามาแทนที่เงินกระดาษ

เมื่อไม่กี่วันก่อน เจ้าชายฟิลิปได้ทรงเป็นแขกรับเชิญของ Ivan Ivanović พิธีกรรายการทอล์กโชว์ โดยระหว่างการสัมภาษณ์ ก็ได้ตรัสตรัสว่า บิทคอยน์เป็นวิธีแก้ปัญหาเงินเฟ้อที่ดีที่สุด โดยยกกรณีตัวอย่างในรัสเซียและตุรกีที่ยังชี้ให้เห็นด้วยว่าผู้คนจำนวนมากหันมาพึ่งบิทคอยน์ เมื่อเกิดปัญหาเงินเฟ้อสูง

เจ้าชายฟิลิปทรงสำเร็จการศึกษาจาก University College London และปัจจุบันทรงทำงานเป็นนักวิเคราะห์ที่บริษัทจัดการสินทรัพย์ระหว่างประเทศในลอนดอน โดยพระองค์ตรัสถึงบทบาทของตัวเองในบริษัทว่า

“ผมวิเคราะห์และบอกลูกค้าว่าสถานการณ์ในตลาดนั้นเป็นอย่างไร รวมไปถึงจะเกิดอะไรขึ้นกับพอร์ตการลงทุนของพวกเขา และผมก็ต้องพูดคุยกับนักวิเคราะห์ท่านอื่น รวมถึงผู้จัดการพอร์ตโฟลิโออีกหลายท่านในบริษัท เพื่อช่วยลูกค้าตัดสินใจ …”

ความคิดเห็นของเจ้าชายฟิลิปเกี่ยวกับการใช้บิทคอยน์

ตราบใดที่เงินยังอยู่ใต้การควบคุมของรัฐและอยู่ในรูปแบบเงินกระดาษ ภาวะเงินเฟ้อก็เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ ยกตัวอย่างอย่าง วิกฤตการเงินครั้งล่าสุดในปี 2008 ที่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ และตั้งแต่นั้นมา ด้วยการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ก็มีการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และก็แน่นอน เงินจำนวนมหาศาลที่พิมพ์ออกมาในระบบก็ทำให้เกิดเงินเฟ้อ

นี่จึงเป็นเหตุผลที่ควรต้องนำเงินออกจากมือของรัฐ และเปลี่ยนไปใช้สกุลเงินดิจิทัลซึ่งสิ่งเหล่านี้จะสามารถการต่อสู้กับเงินกระดาษของรัฐและแก้ปัญหาเงินเฟ้อได้

เพราะสินทรัพย์แบบดั้งเดิม เช่น ทองคำ นั้นไม่เหมาะกับการใช้ในบริการทางการเงินสมัยใหม่เจ้าชายฟิลิปยังทรงเน้นถึงความคล้ายคลึงระหว่างบิทคอยน์กับสกุลเงินทั่วไป โดยเฉพาะในด้านการต่อต้านเงินเฟ้อว่า บิทคอยน์ (BTC) ไม่สามารถพิมพ์เงินออกมาได้เรื่อย ๆ และจะถูกจำกัดไว้เพียง 21 ล้านเหรียญเท่านั้นที่จะผลิตขึ้นมาบนโลก ดังนั้นบิทคอยน์จะไม่เป็นสินทรัพย์ที่ทำให้เกิดเงินเฟ้อ และมันก็จะช่วยปกป้องผู้คนด้วย

นอกจากจะช่วยป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อแล้ว บิทคอยน์ยังไม่ถูกใครตรวจสอบและไม่ได้ขึ้นกับรัฐใด ๆ มันถูกซื้อขายแลกเปลี่ยนได้ง่ายและเคลื่อนย้ายไปมาสะดวก พูดโดยรวมคือ บิทคอยน์มอบอำนาจอธิปไตยให้กับผู้คนนั่นเอง

มุมมองปัจจุบันของเซอร์เบียที่มีต่อสกุลเงินดิจิทัล

แม้เจ้าชายแห่งเซอร์เบียชื่นชอบบิทคอยน์ แต่พระองค์ก็ไม่ได้ทรงมีอิทธิพลทางการเมืองต่อเซอร์เบีย เซอร์เบียได้เปลี่ยนมาเป็นระบอบประชาธิปไตยในปี 1990 และเป็นที่รู้จักในนามสาธารณรัฐเซอร์เบียตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

อย่างไรก็ตาม แนวทางของรัฐบาลเซอร์เบียที่มีต่อสกุลเงินดิจิทัลก็เป็นไปในเชิงบวก โดยได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติสินทรัพย์ดิจิทัล (DAA) ฉบับใหม่ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2021 พระราชบัญญัตินี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อควบคุมและยกระดับการใช้สกุลเงินดิจิทัลในประเทศเซอร์เบีย

ในพระราชบัญญัติ DAA ยังมีส่วนที่เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษี รวมถึงคำจำกัดความที่แตกต่างกันของสกุลเงินเสมือนและโทเค็นดิจิทัล ข้อกำหนดในการต่อต้านการฟอกเงิน ข้อกำหนดในความเป็นเจ้าของและการออกใบอนุญาต และกฎการขุดสกุลเงินดิจิทัลอีกด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด