ข่าว Bitcoin

Biden เชือด Bitcoin และ Ethereum ด้วยนโยบายภาษี

Joe Biden 2.jpg

แผนภาษีของประธานาธิบดี Biden จุดประกายเกิดความกลัวอย่างรุนแรงภายในอุตสาหกรรม Crypto ซึ่งได้ทำลายความเชื่อมั่น และส่งผลให้ราคา Bitcoin และ Ethereum ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

การคาดเดาจากเหล่านักลงทุนว่าทางฝ่ายบริหารซึ่งอยู่ได้การนำทัพของประธานาธิบดีของสหรัฐฯ คนล่าสุดอย่าง Joe Biden จะทำการเพิ่มภาษีของ “กำไร” จากการลงทุนทุกรูปแบบ ได้ส่งผลให้เกิดแรงสั่นสะท้านไปทั่วทั้งกระดานราคา เนื่องจากมูลค่าของ Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH) ได้หล่นฮวบท่ามกลางความกลัวที่ว่าการริเริ่มแนวทางข้างต้นนี้อาจจะจำกัดอิสระจากการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

ความหวาดกลัวนั้นส่งผลร้ายต่อตลาดเสมอ

ฝันร้ายของทุกคนก็ได้เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ Bitcoin ทยานขึ้นไปแตะระดับสูงสุดตลอดกาลด้วยมูลค่าที่มากกว่า $64K เพราะการออกมาประกาศของภาครัฐก็ได้เชือดความเชื่อมั่นในตลาดไปไม่ใช่น้อย ส่งผลให้ราคาของ Bitcoin ในตลาดโลกทุกวันนี้นั้นลดลงต่ำกว่าเครื่องหมายทางจิตวิทยา (จุดหักเหของความเชื่อมั่นโดยรวมที่ขับเคลื่อนแนวโน้มของตลาด) ที่ $50K ไปแล้วในขณะที่ราคาของ Ethereum เองก็ตามมาติด ๆ โดยลดลง 11.85% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

สำนักข่าว Reuters ได้อธิบายเหตุการณ์ในครั้งนี้ไว้ว่า

“การร่วงนั้นเกิดขึ้นหลังจาก Biden เปิดเผยถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในรหัสภาษีของสหรัฐอเมริการวมถึงแผนการที่จะเก็บภาษีเกือบสองเท่าสำหรับกำไรจากการลงทุนเป็น 39.6% สำหรับผู้ที่มีรายได้มากกว่า 1 ล้านดอลลาร์”

แนวทางใหม่ในการจัดการกับภาษีนี้ทำให้ไฟลุกโชนท่ามกลามโซเชียลมีเดีย พร้อมกับโพสต์ต่าง ๆ ที่ระบุเป็นเสียงเดียวกันว่าแผนการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อสกุลเงินดิจิทัล

มูลค่าที่ร่วงลงน่าจะเป็นเหตุการณ์เพียงชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ในครั้งนี้อาจจะไม่ร้ายแรงอย่างที่เราคิด โดยมีนักลงทุน และนักวิเคราะห์บางรายตั้งข้อสังเกตว่าการที่สกุลเงินดิจิทัลชั้นนำมีราคาที่ลดลงของนั้นอาจจะเปฌรแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นชั่วคราวเนื่องจากยังคงมีความต้องการอย่างล้นหลามจากนักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนรายย่อยสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลกำลังแสดงการยอมรับอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ก็เป็นที่ชัดเจนว่าทั้ง Ethereum และ Bitcoin ได้รับความนิยมอย่างมากเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ โดยมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดในช่วงหลังพุ่งสูงเกินกว่า 1ล้านล้านดอลลาร์ ไปแล้ว

ซึ่งทาง Ethereum ก็ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งในการพัฒนาที่โดดเด่นของ ETH นั้นได้แก่ ยอดการทำธุรกรรมรวมของ ETH ที่ขึ้นไปแตะมูลค่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งในปี 2020 นั้นมียอดโดยรวมแค่ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์เท่านั้น

แนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของการทำธุรกรรมนนั้นมาจากข้อเท็จจริงที่ว่ามีผู้เข้าร่วม Ethereum bandwagon มากขึ้นนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC