ข่าว NFT

NFT ปอร์เช่ ตุ้บ! ราคา NFT ดิ่ง $1500 โนสนโนแคร์

ปอร์เช่ NFT

เปิดตัว Porsche NFT Collection บน OpenSea ราคาตุ้บ 0.911 ETH แค่ค่า Mint 0.88 ETH แล้ว! เล่นเอาคอมมูนิตี้เดือดเป็นแถวเพราะค่า Mint มันสูงเกินปุยมุ้ย?

ช่วงประมาณเดือน ธ.ค. ปี 2565 ที่ผ่านมา แบรนด์ยานยนต์ยอดฮิต สัญชาติเยอรมันอย่าง “ปอร์เช่” ได้เปิดตัวโครงการ NFT (Non-Fungible Tokens) ร่วมกับ Fanzone เพื่อทำของสะสมของ Porsche ออกมาให้นักสะสม และแฟนพันธุ์แท้ ได้เข้าร่วมการประมูลราคาภาพ Sketch สุดพิเศษจาก Peter Varga ตำแหน่ง Master of design และมีงานดีไซน์ต่าง ๆ ออกมาจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม SuperRare อีกหลายรายการด้วย

รายได้จากการประมูลจะนำไปบริจาคให้กับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Viva con Agua โดยมีพันธกิจเพื่อสร้างเสริมโอกาสในการเข้าถึงน้ำดื่มสะอาด ระบบสุขาภิบาล และสุขอนามัยในทุกพื้นที่ทั่วโลก

เปิดตัว Porsche NFTs

Non-Fungible Tokens หรือ NFTs คือ สินทรัพย์ดิจิทัลที่ถูกพัฒนาบนเทคโนโลยีบล็อกเชนที่มีเอกลักษณ์ ไม่สามารถทำซ้ำ แก้ไข หรือคัดลอกได้ สามารถใช้เป็นหลักฐานแสดงกรรมสิทธิ์ในสินทรัพย์ที่มีความเฉพาะเจาะจงเป็นพิเศษ โดยสามารถเก็บรักษา ซื้อ ขาย แลกเปลี่ยนผ่านระบบ Virtual Wallet ได้ จึงมักนิยมใช้กับ Crypto Art และของสะสมดิจิทัล

อ่านต่อ NFT (Non-fungible Tokens) คืออะไร? เจาะลึกข้อมูล NFT

ตัวอย่าง NFT ปอร์เช่
ตัวอย่าง NFT ปอร์เช่

แต่ทว่าหลังจากการเปิดตัว Porsche NFT Collection ไปแล้วเมื่อวานนี้ (23 มกราคม 2566) เพียงไม่กี่ชั่วโมงบน OpenSea ราคาตุ้บทันที ผลงานขายได้ประมาณ 0.911 ETH ($1500) หากคำนวนจากราคาที่ใช้ Mint 0.88 ETH ($1440) แล้ว เกือบขาดทุน! เล่นเอาคอมมูนิตี้เดือดกันเป็นแถว ๆ เพราะค่า Mint มันสูงเกินไปไหม?

ในคอมมูนิตี้ต่างกล่าวว่าเป็นกลยุทธ์การขายแบบ “cashgrab” หรือแปลเป็นไทยว่าผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อสร้างกำไร หรือทำเงินเพียงอย่างเดียวเลย

ซึ่งมันน่าเสียดายมากที่คอลเลกชัน NFT ปอร์เช่ 911 สามารถปรับแต่งเป็นรถยนต์แบบที่ชื่นชอบได้มากถึง 7,500 คัน แต่เอาจริงสร้างได้สูงสุดเพียง 3 คันเท่านั้น มิหนำซ้ำยังเปิด Minting แค่ 4 รอบ รอบละ 1 ชั่วโมงอีกด้วย (เฉพาะผู้ที่ถือรายการที่อนุญาติเท่านั้น) ก่อนที่จะอนุญาตให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้

Porsche เดินหน้าต่อ ไม่สนคำวิจารณ์

ตอนนี้มีเพียง 1,345 NFTs ที่ถูกสร้างขึ้น คิดเป็น 18% ของคอลเลคชั่นทั้งหมด โดยขายได้เพียง 270 รายการ และราคาตุ้บมากแม่

ความล้มเหลวของ Porsche เป็นเครื่องเตือนใจว่า หาก web2 ต้องการประสบความสำเร็จใน web3 ก็ต้องละทิ้งอีโก้ และฟังคำแนะนำบ้าง

อ่ะ ถึงจะเป็นตัวแม่ก็แคร์บ้างว่าซั่น!

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง