🇹🇭 ข่าวในประเทศ

'หนึ่ง ปรมินทร์' ชวนคิด! Ethereum จะเป็น Privacy Coin ไหม? หากใช้ Stealth Address

'หนึ่ง ปรมินทร์' ตั้งข้อสังเหตุ

'หนึ่ง ปรมินทร์' ตั้งข้อสังเกตว่า หาก Ethereum นำเอาเทคโนโลยี Stealth Address มาใช้จริง ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบหรือไม่ เนื่องจากมีกฎหมายห้ามให้มี Privacy Coin

Stealth Address เริ่มกลายมาเป็นกระแสในโลกคริปโต หลังจากที่ Vitalik Buterin ได้เผยแพร่แนวทางการนำเทคโนโลยี  Stealth Address มาใช้บนเครือข่าย Ethereum เมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา  

โดยเทคโนโลยี Stealth Address นั้นมีลักษณะการใช้งานในการทำธุรกรรมจาก 'วอลเล็ตที่ไม่เปิดเผยตัวตน' (ไม่สามารถติดตามได้) และสามารถใช้ได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น

Stealth Address ใช้ได้ในประเทศไทยไหม?

เช่นเดียวกับ หนึ่ง ปรมินทร์ ที่ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ ฟ้าใส by ศิริวรรณ โดยมีช่วงหนึ่งได้กล่าวถึง Stealth address ที่ Ethereum อยากนำมาปรับใช้ในเครือข่าย

<i>หนึ่ง ปรมินทร์ ขณะให้สัมภาษณ์<br>รูปภาพ: 102.5 RTAF Radio</i>
หนึ่ง ปรมินทร์ ขณะให้สัมภาษณ์
รูปภาพ: 102.5 RTAF Radio

โดยได้ตั้งคำถามว่าหากมีการนำเทคโนโลยี Stealth address มาใช้จริง เหรียญ ETH จะกลายเป็น Privacy หรือไม่? เนื่องจากกฎระเบียบข้อบังคับของอุตสาหกรรมคริปโตได้เขียนโดยชัดเจนแล้วว่า “แต่ละกระดานเทรดห้ามมีเหรียญ Privacy Coin อยู่ในนั้น” 

*กรณีคล้ายกับ Litecoin (LTC) ที่เพิ่มฟีเจอร์ที่ทำให้เหรียญสามารถทำธุรกรรมแบบไม่ระบุตัวตนคล้าย Privacy coin ได้ จนทำให้เอ็กซ์เช้นจ์ต่างๆ ทั้งในไทย และต่างประเทศบางส่วนจำต้องถอดเหรียญ LTC ออก เนื่องจากขัดต่อข้อกฎหมาย

อ่านข่าวต่อ - Bitkub ลบ Litecoin! หลังอัปเกรดใหม่ทำผิดกฎ ก.ล.ต.

ดังนั้น หาก Ethereum มีการปรับใช้ Stealth privacy address จริง บริษัทคริปโตทั้งหลายในไทยต้องถอนเหรียญ ETH ออกจากกระดานเทรดหรือไม่ หรือทางผู้ออกกฎหมายจะมีข้อยกเว้นในเรื่องนี้หรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ