การลงทุน

“Pig butchering” รูปแบบการฉ้อโกงคริปโตมาแรงในเวลานี้

Uwnh5jsrdr4.jpg

เจ้าหน้าที่รัฐของประเทศสหรัฐอเมริกาได้ออกมาเตือนการระบาดของการฉ้อโกงคริปโตเคอร์เรนซี่ที่เพิ่มมากขึ้นในเวลานี้ หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อของ “Pig butchering”

เจ้าหน้าที่รัฐของประเทศสหรัฐอเมริกาได้ออกมาเตือนการระบาดของการฉ้อโกงคริปโตเคอร์เรนซี่ที่เพิ่มมากขึ้นในเวลานี้ หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อของ “Pig butchering”

การฉ้อโกงคริปโตแบบใหม่

การฉ้อโกงคริปโตเคอร์เรนซี่รูปแบบใหม่ภายใต้ชื่อของ Pig butchering เป็นรูปแบบการฉ้อโกงที่ทางผู้ฉ้อโกงให้คำมั่นสัญญาณในเชิงเสน่ห์หาว่า อีกฝ่ายจะร่ำรวยก่อนที่ผู้เสียหายจะถูกฉกเงินออกไปทั้งหมดในที่สุด เรื่องนี้ทำให้ทางสำนักงานสอบสวนกลางหรือ FBI ของสหรัฐอเมริกาได้ออกมาเตือนว่า การฉ้อโกงด้วยวิธีการนี้เริ่มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Vbcvcwuyvym 11 1024x742.jpg

สำหรับการใช้คำว่า Pig butchering มาจากการที่ชาวเกษตรกรต้องการปล่อยให้หมูอ้วนพีก่อนที่จะทำการเชือดหมูทิ้ง และกรณีตัวอย่างนี้เป็นการเปรียบเปรยว่า ผู้เสียหายคือหมูที่ถูกเชือดทิ้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้อธิบายถึงรูปแบบการฉ้อโกงแบบนี้ว่า ในช่วงแรกผู้เสียหายจะได้รับการติดต่อจากผู้ฉ้อโกงผ่านทางโซเชียลมีเดียไม่ว่าจะเป็นทาง Linkedin หรือ Tinder โดยที่นักฉ้อโกงจะโน้มน้าวให้ผู้เสียหายขอเงินทุนส่วนหนึ่งโดยอ้างว่า จะไปเปิดบัญชีคริปโตเพื่อที่จะสร้างเงินให้เติบโตมากขึ้น และจากนั้นก็โน้มน้าวให้เหยื่อผู้เสียหายให้เงินกับนักฉ้อโกงมากขึ้นอีก และจากนั้นนักฉ้อโกงได้หายตัวไปพร้อมกับเงินจำนวนมากจากการที่เหยื่อถูกตกเป็นไปเหยื่อชี้ชวนให้ลงทุนในคริปโต

อาชญากรเติบโตมากขึ้น

สอดคล้องกับคำให้การของเหยื่อผู้เสียหายรายหนึ่งที่ระบุว่า ในช่วงแรกนักฉ้อโกงได้ทำการขอเงินเหยื่อจำนวนมาก ซึ่งเหยื่อเองก็ไม่ได้คิดว่าจะเป็นปัญหาแต่อย่างใด และเขายังให้คำมั่นอีกว่า จะจ่ายเงินกลับคืนมาถึง $204,000 ดอลลาร์สหรัฐเมื่อได้มีการฝากเงินเข้าบัญชีของเขาแล้ว เรื่องนี้เจ้าหน้าที่พิเศษที่ทำการสืบสวนเรื่องนี้ได้กล่าวว่า ยิ่งเหยื่อเห็นแนวทางการทำเงินง่ายมากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้เหล่าอาชญากรประเภทนี้เติบโตมากขึ้นเท่านั้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC