General

ธนาคารกลางของฟิลิปปินส์ขยายขอบเขตการควบคุม Crypto

Philippine Flag.jpg

Bangko Sentral ng Pilipinas ได้ขยายขอบเขตการกำกับดูแลเกี่ยวกับวงการสกุลเงิน Crypto ที่จะครอบคลุมผู้ให้บริการทางการเงินในรูปแบบสกุลเงิน Crypto ทั้งหมด

เพื่อให้สอดคล้องกับการเกิดขึ้นของกฎระเบียบด้านสกุลเงิน Crypto ทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทาง Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP) หรือ ธนาคารกลางของฟิลิปปินส์ ก็ได้ออกข้อกฎหมายเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตในขอบเขตที่กว้างขึ้นสำหรับเหล่าบริษัทผู้ให้บริการด้านสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศ

โดยจากการรายงานของสำนักข่าวท้องถิ่นอย่าง Philippine Daily Inquirer กล่าวว่า บริษัทที่ให้บริการทางการเงินในรูปแบบสกุลเงิน Crypto ทั้งหมดในประเทศต้องได้รับใบอนุญาตในการประกอบกิจการจาก BSP

ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นบริการการแลกเปลี่ยนในรูปแบบจับคู่การซื้อขาย Crypto-to-crypto หรือแม้แพลตฟอร์มการดูแลหลักทรัพย์จะต้องได้รับการอนุมัติจากธนาคารกลาง โดยการขยายขอบเขตของกฎระเบียบครั้งนี้ยังครอบคลุมถึงแพลตฟอร์มอนุพันธ์ของสกุลเงิน Crypto อีกด้วย

ทั้งนี้บริษัทผู้ให้บริการในสกุลเงิน Crypto ทั้งหมดในประเทศ ยังต้องปฏิบัติตามแนวทางการปฏิบัติที่โปร่งใสซื้อถูกใช้กับวงการการเงินทั่วโลก เช่น กฎการต่อต้านการฟอกเงิน และการต่อต้านการจัดหาเงินทุนเพื่อใช้ในการก่อการร้าย ด้วยเหตุนี้การโอน Crypto ปริมาณที่สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จะต้องมีข้อมูลระบุตัวตนสำหรับทั้งผู้ที่ทำการโอน และผู้รับผลประโยชน์ในการโอน

Benjamin Diokno ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ BSP พูดถึงระบบการกำกับดูแลที่ถูกขยายขอบเขตว่าเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้ทันกับพัฒนาการในวงการสกุลเงิน Crypto ช่วงสามปีที่ผ่านมา โดยเมื่อย้อนกลับไปในปี 2017 ทางBSP ก็ได้ออกกฎสำหรับการแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวข้องกับคู่การซื้อขาย Fiat-crypto เช่นกัน

Benjamin Diokno 2 1024x976.jpg
Benjamin Diokno ผู้ว่าการธนาคารกลางของฟิลิปปินส์

ตามที่ Diokno กล่าวไว้ กฎระเบียบใหม่นี้ จะขจัดช่องโหว่ทางด้านกฎระเบียบในระบบนิเวศของการบริการทางการเงินในรูปแบบสกุลเงิน Crypto ผ่านการใส่ความมุ่งมั่งของธนาคารกลางที่จะสร้างสมดุลระหว่างการส่งเสริมนวัตกรรมทางการเงินในขณะที่ยังคงรักษาความรับผิดชอบในการกำกับดูแลอย่างเคร่งครัด

ย้อนกลับไปในปี 2020 ทาง BSP รายงานว่า พวกเขาได้เริ่มต้นการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง อย่างไรก็ตาม ธนาคาร Apex Bank ของฟิลิปปินส์ได้ออกมากล่าวว่า ประเทศของพวกเขายังไม่พร้อมที่จะสร้างสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง แต่ก็กำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

ชายเอเชียตื่นตัวกับเรื่องคริปโตอย่างมาก

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงเป็นศูนย์กลางระดับโลกสำหรับการเงินแบบเปิด โดยผู้คนต่างมีทัศนคติเชิงบวกต่อเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ ทางด้านตลาดอย่างประเทศสิงคโปร์ และประเทศไทย ก็ได้พูดถึงระบบนิเวศของการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ซับซ้อน

ตามรายงานก่อนหน้านี้โดย Cointelegraph เปิดเผยว่า ชาวเอเชียมีสัดส่วนเกือบ 50% ของการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน Crypto ทั่วโลก

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง